Chiều nay tư vấn trực tuyến nguyên nhân, cách phòng và điều trị chóng mặt

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 12, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 100)

    * Độc giả gửi câu hỏi tại đây*

    PGS.TS. Bác sĩ Nguyễn Bá Thắng - Phó trưởng khoa Thần Kinh Bệnh viện Y dược TP HCM, Phó trưởng bộ môn Thần Kinh Đại học Y dược TP HCM cho biết, chóng mặt là cảm giác xung quanh quay cuồng, không thể đứng vững, kèm theo cảm giác buồn nôn, người mệt lả. Hiện tượng này thường diễn biến thành cơn, ngắn là vài phút, dài là một vài ngày hoặc hàng tuần. Một số nguyên nhân chính dẫn đến chóng mặt như:

    Chóng mặt do rối loạn tiền đình ngoại biên: Tiền đình là một bộ phận nằm phía sau ốc tai, đóng vai trò duy trì sự cân bằng các hoạt động của cơ thể như di chuyển, nằm, đứng, cúi xuống hay xoay người. Nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiền đình ngoại biên: người bị bệnh lý ở tai trong, viêm tai xương, bị thắt động mạch cột sống, người sử dụng bia rượu nhiều...

    Các cơn chóng mặt do rối loạn tiền đình ngoại biên xảy ra nhanh, khi người mắc thay đổi tư thế hoặc khi mới ngủ dậy. Sau vài phút thì dấu hiệu chóng mặt biến mất. Đối với những trường hợp nặng, chóng mặt có thể đi kèm các biểu hiện như: ù tai trái, nôn ói, đau đầu dữ dội, mệt mỏi.

    Chóng mặt do rối loạn tiền đình trung ương: Đây là bệnh lý thường gặp với những biểu hiện của tình trạng thiểu năng tuần hoàn não, người bệnh có biểu hiện chóng mặt, mất thăng bằng. Bác sĩ giải thích, động mạch mang máu đến nuôi não bị ngưng trệ bởi tình trạng xơ vữa động mạch, hạ huyết áp, thoái hoá cột sống cổ làm chèn ép mạch máu.

    Chóng mặt lành tính do tư thế: Xảy ra do nhiễm trùng hoặc những rối loạn khác của tai trong hay chấn thương đầu trước đó. Các cơn chóng mặt thường thoáng qua chứ không kéo dài, thường tự khỏi.

    Ngoài ra, chóng mặt còn xuất hiện khi cơ thể bị dị ứng, cảm cúm, cảm lạnh, tiêu chảy, lo lắng và căng thẳng.

    [​IMG]

    PGS. TS. BS Nguyễn Bá Thắng - Phó trưởng khoa Thần Kinh (Bệnh viện Y dược TP.HCM), Phó trưởng bộ môn Thần Kinh (Đại học Y dược TP.HCM).

    Chóng mặt ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là mắt và tai, làm giảm chất lượng cuộc sống, có thể gây ngất xỉu, gây tai nạn khi tham gia giao thông.

    Bác sĩ cho rằng, để khắc phục hiệu quả các cơn chóng mặt, người bệnh có thể luyện tập, phục hồi chức năng tiền đình kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng. Các biện pháp luyện tập phục hồi chức năng tiền đình gồm yoga, khí công. Người mắc chứng này nên giữ tinh thần thanh thản, không lo nghĩ, tức giận, sợ hãi.

    Những thắc mắc xoay quanh nguyên nhân, cách phòng và điều trị chóng mặt sẽ được Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Bá Thắng - Phó trưởng khoa Thần Kinh (Bệnh viện Y dược TP.HCM), Phó trưởng bộ môn Thần Kinh (Đại học Y dược TP.HCM) trả lời vào 14h ngày 12/6 trên VnExpress.

    PGS.TS. Bác sĩ Nguyễn Bá Thắng hiện là Phó Trưởng bộ môn Thần Kinh Đại học Y dược TPHCM, Phó trưởng khoa Thần Kinh Bệnh viện Y dược TPHCM, Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ TPHCM.

    Ông là hội viên Hội Thần kinh học Việt Nam, Hội Thần kinh học TPHCM, Hội Động kinh Việt Nam, Hội Phòng chống tai biến mạch máu não Việt Nam, Hội Đột quỵ thế giới, Hội rối loạn vận động thế giới.

    Ngọc Thi

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Chiều nay tư vấn trực tuyến nguyên nhân, cách phòng và điều trị chóng mặt

Share This Page