Chúng ta chưa tìm thấy người ngoài hành tinh vì biến đổi khí hậu khiến họ tuyệt chủng?

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 12, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 108)

    Người ngoài hành tinh đi đâu cả rồi? Loài người chúng ta đã gửi cho họ một chiếc đĩa ghi âm vàng ròng, tìm kiếm dấu hiệu của họ trên Hoả tinh và xa hơn nữa là trong Thái Dương hệ. Chúng ta thậm chí còn xây dựng nhiều đài thiên văn để lắng nghe những âm thanh từ họ. Nhưng cho đến lúc này, chẳng có người ngoài hành tinh nào xuất hiện cả.

    Đây là một giả thuyết hết sức đau lòng: nếu người ngoài hành tinh chết hết rồi thì sao? Nguyên nhân ư? Biến đổi khí hậu.

    [​IMG]
    Có thể, người ngoài hành tinh đã hoàn toàn biến mất vì biến đổi khí hậu.

    Nếu giả thuyết này đúng, nó sẽ là một điềm báo không mấy tốt lành đối với chúng ta. Không chỉ vì công cuộc tìm kiếm mà chúng ta đã bỏ biết bao công sức sẽ đổ sông đổ biển, mà bởi tương lai của chính chúng ta có lẽ cũng sẽ không khác biệt là bao!

    Theo bài báo trên trang Futurism, giả thuyết này được đưa ra trong một nghiên cứu xuất bản vào ngày 1/5 trên tạp chí Astrobilogy. Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Rochester của Mỹ đã sử dụng các mô hình toán học dựa trên một nền văn minh thực tế đã biến mất để tìm hiểu xem các nền văn minh khác, dù là con người hay ngoài Trái Đất, sẽ ứng phó ra sao khi đối mặt với thảm hoạ biến đổi khí hậu dẫn đến tái định hình hành tinh đang sống.

    Khi nói đến các nền văn minh tự đưa mình đến chỗ diệt vong, không có ví dụ nào rõ rệt hơn Đảo Phục Sinh.

    "Đảo Phục Sinh là một ví dụ rất cụ thể bởi nó thường được mang ra làm bài học về sự bền vững toàn cầu" - Adam Frank, tác giả chính của nghiên cứu cho biết - "Nhiều nghiên cứu cho thấy cư dân đảo Phục Sinh đã dùng đến cạn kiệt nguồn tài nguyên của họ, dẫn đến nạn đói và tuyệt diệt của cả nền văn minh trên đảo".

    Quan trọng hơn, Đảo Phục Sinh từng là một hệ thống đóng - tức nó cách biệt khỏi các cộng đồng lớn hơn ở bên ngoài, do đó cư dân đảo không có nơi nào để đi khi nguồn tài nguyên nơi họ sinh sống đã không còn nữa.

    Bằng cách thiết lập các mô hình của cư dân đảo Phục Sinh song song với nguồn tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt nhanh chóng của họ, nhóm nghiên cứu đã có thể đưa ra nhiều kết cục khả thi đối với bất kỳ nền văn minh nào sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên có hạn (như Trái Đất của chúng ta!).

    [​IMG]
    Các biểu đồ ở trên được tạo bởi nhóm nghiên cứu của Frank, cho thấy 4 kết cục xảy ra với số phận của một nền văn minh. Trong trường hợp A, được đặt tên là "Chết đi", dân số tăng nhanh đến nỗi môi trường sống không đủ sức để đáp ứng nữa.

    "Hãy hình dung viễn cảnh mà 7 trong số 10 người bạn biết chết một cách nhanh chóng" - Frank nói - "Không rõ một nền văn minh công nghệ phức tạp có thể tồn tại nếu thay đổi như vậy xảy ra hay không".

    Trong trường hợp C và D, chúng ta có hai kiểu "sụp đổ" khác nhau, và dân số ngày một tăng cao phải đối mặt với sự tăng nhiệt độ của hành tinh. Trong một trường hợp, nền văn minh tiếp tục phát triển mà không đưa ra giải pháp điều chỉnh nào và nhanh chóng dùng cạn nguồn tài nguyên. Trong trường hợp còn lại, nền văn minh chuyển hướng sang phát triển bền vững, nhưng những thay đổi được thực hiện là quá nhỏ, quá trễ, và số phận của họ cũng không khá hơn.

    May mắn thay, có một trường hợp mà nền văn minh không hoàn toàn sụp đổ. Đó là trường hợp B: bền vững. Trong mô hình này, một nền văn minh phản ứng với mối đe doạ biến đổi khí hậu bằng cách áp dụng các giải pháp bền vững đủ sớm để tự cứu chính mình. Dân số lúc này giảm đi mà không dẫn đến sự sụp đổ của môi trường sống.

    Nhưng cũng đáng buồn thay, nền văn minh loài người chúng ta có vẻ... không có dấu hiệu hướng về đoạn kết may mắn đó.

    Có nhiều thuyết được đưa ra nhằm giải thích tại sao chúng ta vẫn chưa tìm được các dạng sống khác, bao gồm cả một giải thuyết về sự kiện tuyệt chủng hàng loạt mà mọi nền văn minh phải vượt qua. Việc hình dung các nền văn minh ngoài hành tinh sẽ đối mặt với các mối đe doạ toàn cầu tương tự ra sao có lẽ sẽ giúp chúng ta chuẩn bị tốt hơn cho chính mình.

    Sau tất cả, sự khác biệt giữa tồn tại và diệt vong trong mỗi trường hợp đều xoay quanh việc: nền văn minh đó phản ứng với sự thiếu hụt nguồn tài nguyên sớm đến mức nào.

    "Xuyên không gian và thời gian, bạn sẽ tìm ra những kẻ chiến thắng - những nền văn minh nhận thức được điều gì đang diễn ra và tìm ra một con đường để vượt qua nó - và những kẻ thất bại, những kẻ không thể cùng nhau hành động và rồi nền văn minh của họ tan thành mây khói" - Frank nói.

    "Câu hỏi là, bạn muốn nền văn minh của chúng ta rơi vào trường hợp nào?"

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Chúng ta chưa tìm thấy người ngoài hành tinh vì biến đổi khí hậu khiến họ tuyệt chủng?

Share This Page