Bộ Tài chính đề xuất tạm dừng nhập khẩu máy đào tiền ảo

Discussion in 'Kiến thức' started by bboy_nonoyes, Jun 6, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 216)

    [​IMG]

    Trong báo cáo tổng hợp ý kiến của các bộ ngành liên quan đến quản lý hoạt động Bitcoin và tiền ảo, Bộ Tài chính đã đề xuất tạm dừng nhập khẩu đối với các loại máy đào Cryptocurrency.

    Theo Bộ Tài chính thì hiện nay các máy xử lý dữ liệu tự động không hề nằm trong danh mục hàng cấm nhập khẩu, và cũng không thuộc về danh mục quản lý chuyên ngành hay các hàng hoá gây mất an toàn, nên doanh nghiệp có thể làm thủ tục nhập khẩu một cách dễ dàng.

    Theo thống kê từ phía Chi cục Hải Quan, tính từ năm 2017 đến giữa tháng tư 2018 thì cả nước nhập khoảng 15.600 máy đào tiền ảo, cộng với máy xử lý dữ liệu Bitcoin, dữ liệu Bitmain, máy xử lý thuật toán, thiết bị xử lý dữ liệu thuật toán, máy xử lý dữ liệu tự động và máy xử lý dùng cho hệ thống quản lý điều khiển từ xa, nội bộ.

    Số lượng máy đào Cryptocurrency nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu tập trung tại 3 thành phố lớn là Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.

    Cụ thể nào trong năm 2017, lượng máy nhập về hơn 9,300 bộ. Trong đó hơn 2,300 bộ nhập về Hà Nội, khoảng 7,000 bộ về Hồ Chí Minh và số còn lại về Đà Nẵng.

    Và chỉ tính riêng trong bốn tháng đầu 2018, lượng máy đào cryptocurrency nhập về Việt Nam đã lên đến con số hơn 6,300 bộ và tập trung chủ yếu tại hai thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong đó, Hồ Chí Minh nhập 2.009 bộ còn tại Hà Nội nhập hơn 4,300 bộ.

    Trong thời gian qua, việc sử dụng máy xử lý dữ liệu tự động giải mã Bitcoin, Litecoin cho mục đích khai thác cryptocurrency có dấu hiệu cho thấy sự phức tạo trong quản lý, dễ bị các đối tượng lợi dụng để sử dụng thay cho tiền tệ. Theo Bộ Tài chính thì điều này đã vi phạm đến Nghị định 101 của Chính phủ Việt Nam về việc thanh toán không dùng tiền mặt đã được sửa đổi bổ sung.

    Bộ Tài chính cũng đã đưa ra ví dụ về vụ lừa đảo Ifan vừa qua tại Hồ Chí Minh như một sự bất cập trong công tác quản lý. Theo bộ thì đây là một sự việc cực kỳ nghiêm trọng khi hơn 32,000 người đã bị lừa và đòi hỏi các Cơ quan quản ký Nhà nước cần phải có một biện pháp quản lý chặt chẽ với việc nhập khẩu và sử dụng máy đào.

    Để ngăn chặn kịp thời các sự vụ khác có thể xảy ra, trước mắt, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng biện pháp tạm dừng nhập khẩu đối với các loại máy đào tiền ảo kể trên.

    Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về tăng cường quản lý các hoạt động liên quan tới Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác (gọi chung là tiền ảo), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành chỉ thị yêu cầu tăng cường biện pháp kiểm soát các giao dịch, hoạt động liên quan tới tiền ảo.

    NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không được cung ứng bất kỳ dịch vụ thanh toán, thẻ, tín dụng, chuyển tiền… liên quan tới giao dịch tiền ảo cho khách hàng. Nguyên nhân được đơn vị quản lý cho rằng những nghiệp vụ này có thể sẽ phát sinh những rủi ro về rửa tiền, tài trợ khủng bố, gian lận, trốn thuế.

    Theo Zing/Blogtienao
    Biên soạn lại bởi Thecoindesk

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: Thecoindesk.com​
     
  2. Facebook comment - Bộ Tài chính đề xuất tạm dừng nhập khẩu máy đào tiền ảo

Share This Page