Ai sẽ thắng thế trong cuộc chiến hợp đồng thông minh, EOS hay Ethereum?

Discussion in 'Thị trường' started by Robot Siêu Nhân, Jun 3, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 86)

    Mainnet của EOS sẽ được triển khai vào 6:00 ngày 2/6 theo giờ quốc tế. Đây là một mốc thời gian khá thú vị cho cộng đồng blockchain, khi EOS sẽ phải đối mặt với đối thủ cạnh tranh hợp pháp đầu tiên của mình trong không gian kỹ thuật số, khơi mào cho một cuộc “chiến tranh” về hợp đồng thông minh với Ethereum.


    [​IMG]

    EOS là gì và khác gì so với Ethereum?


    EOS là một blockchain và một nền tảng hợp đồng thông minh sẽ trực tiếp cạnh tranh với Ethereum. Nó được quảng cáo như là một “hệ điều hành” cho các ứng dụng phi tập trung. Nền tảng này sử dụng cơ chế proof of stake (DPoS),với 21 nhà sản xuất khối thay vì số lượng thợ mỏ vô hạn trong một bằng chứng về mô hình công việc để mạng lưới hoạt động nhanh hơn,quy mô hơn.Nền tảng EOS không yêu cầu phí giao dịch, một điểm lợi thế khi cạnh tranh với Bitcoin hay Ethereum.

    Ethereum sử dụng một mô hình proof-of-work (PoW) và là nền tảng ứng dụng phi tập trung (dApp).Là dự án blockchain có giá trị cao thứ hai hiện nay, Ethereum đang bị chỉ trích vì chi phí giao dịch cao (giá khá cao trong điều kiện thị trường giảm), thiếu khả năng mở rộng trong thông lượng giao dịch thấp (khoảng 15 giao dịch mỗi giây),độ trễ trong giao dịch(6 phút để hoàn tất giao dịch) và tỷ lệ giao dịch thấp trên mạng đến từ các ứng dụng.

    Ứng dụng của Ethereum được cho là hỗ trợ các ứng dụng, nhưng ít hơn 10% tổng số giao dịch trên mạng đến từ 100 ứng dụng hàng đầu được xây dựng trên Ethereum. 90% giao dịch khác đến từ các ICO và các khoản thanh toán. Vài tháng tới sẽ là điểm then chốt cho các nền tảng hợp đồng thông minh, đặc biệt là Ethereum, bởi vì các ứng dụng chính như Augur, Golem và Mana được tung ra trên nền tảng của họ, và nếu Ethereum không thể hỗ trợ thông lượng giao dịch cho các ứng dụng này, có giá trị kết hợp lớn hơn 1,2 tỷ USD, chúng sẽ buộc phải xây dựng trên nền tảng có thể mở rộng hơn.

    EOS.io sẽ ra mắt vào hôm nay với các ứng dụng dApps cao cấp đang xây dựng trên nền tảng của họ như Everipedia. Dự kiến rằng mạng chính sẽ có thể xử lý từ 1.000-6.000 giao dịch mỗi giây ngay sau khi khởi chạy, thừa nhận thực tế rằng mọi giao dịch trên dApp được xác nhận bởi một mạng lớn của máy tính trên toàn cầu là không cần thiết và không thực tế – người tiêu dùng trung bình của bạn quan tâm nhiều hơn đến hiệu suất hơn là được toàn quyền kiểm duyệt.

    [​IMG]

    EOS hoàn toàn có cơ sở để có thể cạnh tranh với Ethereum


    1. Khả năng mở rộng

    EOS cung cấp một tỷ lệ giao dịch thứ hai và thông lượng lên đến 6.000 giao dịch mỗi giây. Đây là tốc độ mà các nhà phát triển cần để xây dựng các ứng dụng tiêu dùng toàn cầu, đồng thời tạo điều kiện cho các chuỗi có thể chia sẻ với nhau theo chiều ngang (cross-chain). Một chuỗi có thể tham chiếu một chuỗi khác trong thời gian thực để chuỗi chính không cần phải bị chậm lại với các chi tiết chặn không liên quan.

    2. Mô hình kinh tế ít tốn kém

    Các khoản phí cần được thanh toán trong chính sách tiền tệ crypto vì luôn có một chi phí để bảo mật mạng. Trên nền tảng Ethereum, ether được chuyển đổi để trả phí mạng thay đổi trên mỗi giao dịch và giao dịch được thanh toán trực tiếp bởi người tiêu dùng. Phí bảo đảm mạng trong EOS được trả thông qua lạm phát, trong đó 1% lạm phát hàng năm được phân bổ cho các nhà sản xuất khối. Điều này có nghĩa là chủ sở hữu token đang thanh toán phí thông qua nguồn cung tăng lên thay vì bởi người dùng cuối.

    Một lưu ý khác là các dApps trên mạng cần phải có token riêng để có thể truy cập băng thông mạng. Ví dụ: nếu dApp của bạn cần 10% tổng băng thông EOS để hoạt động hiệu quả, thì bạn cần sở hữu (hoặc cho thuê) 10% tổng số nguồn cung cấp EOS token.Hay nói cách khác, kể từ khi chủ sở hữu token phải trả lệ phí mạng trong các hình thức lạm phát, gánh nặng của việc bảo vệ mạng được đặt trên dApps chứ không phải là người tiêu dùng.

    3. Đội ngũ

    Larimer-nhà phát triển EOS đã có kinh nghiệm xây dựng hai dự án thông lượng cao, độ trễ thấp: BitShares và Steem. Ông đã xây dựng kiến trúc blockchain hoàn toàn khác nhau cho cả hai dự án này; đi tiên phong trong việc tạo ra đồng coin ổn định đầu tiên; triển khai DPoS và phát triển dApp đầu tiên được chấp nhận rộng rãi. SteemIt xử lý nhiều giao dịch hơn bất kỳ blockchain nào khác hiện nay.

    4. Trải nghiệm người dùng

    EOS đã thêm một số tính năng mà người tiêu dùng mong đợi trên nền tảng chủ đạo, chẳng hạn như: khôi phục tài khoản/mật khẩu và tên người dùng có thể dễ dàng đọc được. Tài khoản Ethereum được đại diện bởi một chuỗi các số và chữ cái,gây nên sự khó hiểu cho những người dùng không giỏi kỹ thuật. Người tiêu dùng của bạn cũng không chấp nhận khái niệm “lỗ đen”, nếu bạn gửi tiền của mình đến địa chỉ sai, có thể bằng một chữ số, tiền của bạn sẽ biến mất vĩnh viễn. Hãy lấy một ví dụ đơn giản nhé: EOS cho phép bạn đặt tên là@andrewmacdonal, còn Ethereum bắt buộc bạn đăng kí địa chỉ công khai như 0xcFca14050e60a1e4bC3992b7696…..Rõ ràng bạn thích user name của EOS hơn nhiều đúng không?

    5. Mô hình token

    Với EOS, token là đại diện cho quyền sở hữu mạng và quyền truy cập vào tài nguyên mạng. Một người dùng sở hữu 1% nguồn cung token được hưởng 1% ram mạng, tính toán, băng thông và bộ nhớ. Người dùng không phải trả phí giao dịch – thay vào đó họ phải sở hữu hoặc thuê các token để giao dịch.

    6. Dung lượng lưu trữ

    Kho lưu trữ ngang hàng dựa trên blockchain là một vấn đề mà một số dự án đang phải đối mặt, như Sia, Filecoin, Storj và LBRY. Filecoin, khởi chạy từ tháng 9 năm 2017, là ICO lớn nhất từ trước tới nay với hơn 250 triệu USD. EOS mang đến một mô hình khác so với tất cả các dự án này, khi các token được xây dựng trực tiếp vào giao thức thay vì thông qua bên thứ ba nơi bạn cần sở hữu token tiện ích để thanh toán. Như vậy, quyền sở hữu mã các token sẽ cho phép bạn truy cập vào quyền lưu trữ.


    Theo Crypto Briefing/CafeBitcoin
    Biên soạn lại bởi Blogtienao

    The post Ai sẽ thắng thế trong cuộc chiến hợp đồng thông minh, EOS hay Ethereum? appeared first on Blogtienao.com.
    Nguồn: Blogtienao
     
  2. Facebook comment - Ai sẽ thắng thế trong cuộc chiến hợp đồng thông minh, EOS hay Ethereum?

Share This Page