Trẻ em Việt bị đánh giá 'sớm mất đi tuổi thơ'

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 31, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 90)

    Báo cáo này đánh giá 175 quốc gia dựa trên yếu tố tuổi thơ của trẻ kết thúc sớm hay muộn. Căn cứ đánh giá là các chỉ số liên quan đến tuổi thơ của trẻ như dinh dưỡng, tỷ lệ tử vong, mang thai ở tuổi vị thành niên, tình trạng tảo hôn...

    Theo báo cáo này, Việt Nam đứng ở vị trí 96, giảm 4 bậc so với đánh giá năm 2017. Hơn 24% trẻ dưới 5 tuổi của Việt Nam bị suy dinh dưỡng thấp còi, cao gấp ba lần mức trung bình của khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. Trẻ em nghèo có nguy cơ bị suy dinh dưỡng thấp còi cao gấp 7 lần so với trẻ giàu, nguy cơ lao động sớm cũng tăng. "Những nguy cơ này đang khiến trẻ sớm bị mất đi tuổi thơ của mình", bản báo cáo nhận định.

    Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đánh giá Việt Nam đã làm tốt hơn Campuchia, Indonesia và Philippines trong việc đảm bảo cho trẻ có tuổi thơ an toàn và hạnh phúc. Tuy nhiên, sự bất bình đẳng xã hội đang ngăn cản những trẻ nghèo của Việt Nam có được tuổi thơ hạnh phúc.

    [​IMG]

    Theo Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, sự bất bình đẳng đang ngăn cản trẻ em nghèo nhất có tuổi thơ an toàn và hạnh phúc.

    “Tuy vậy khoảng 25 năm qua tỷ lệ nghèo ở Việt Nam đã giảm rất đáng kể và Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á”, bà Dragana Strinic, Trưởng đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam nói.

    Bà Strinic cũng bày tỏ quan ngại về mức độ bất bình đẳng cao giữa người giàu nhất và nghèo nhất trong xã hội Việt Nam hiện nay. "Họ gặp nhiều bất lợi và phải sinh sống ở khu vực nông thôn nơi điều kiện tiếp cận các dịch vụ giáo dục và y tế còn nghèo nàn”, bà Dragana Strinic nhấn mạnh.

    Tổ chức Cứu trợ Trẻ em kêu gọi các khu vực công, tư, chính phủ, nhà tài trợ... đóng góp cho những nỗ lực nhằm cải thiện điều kiện sống cho những trẻ em bị thiệt thòi của Việt Nam.


    Đây là năm thứ hai Tổ chức Cứu trợ Trẻ em công bố báo cáo nghiên cứu về tuổi thơ của trẻ em trên toàn thế giới. Bản báo cáo năm nay đã xếp hạng 175 quốc gia dựa trên mức độ tuổi thơ của trẻ em bị đe dọa kết thúc sớm hay muộn nhất do nguyên nhân sức khỏe, suy dinh dưỡng, không được tiếp cận dịch vụ giáo dục, bị buộc phải lao động sớm, tảo hôn, mang thai sớm và bạo lực.

    - Singapore và Slovenia đồng giữ vị trí số một trên bảng đánh giá.
    - Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan là những nước đứng ở vị trí tiếp theo.
    - Ở Đông Nam Á, Thái Lan đứng vị trí 85, Việt Nam xếp thứ 96, Philippines 104, Indonesia 105 danh sách, Campuchia thứ 119.
    - Niger tiếp tục đứng cuối cùng trong bảng đánh giá, tương tự năm ngoái.
    - 8 trong 10 vị trí đứng cuối bảng là các nước ở khu vực Tây và Trung Phi.

    Tổ chức Cứu trợ Trẻ em là tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực trẻ em, hoạt động tại Việt Nam từ năm 1990 đến nay.

    Nam Phương

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Trẻ em Việt bị đánh giá 'sớm mất đi tuổi thơ'

Share This Page