Bán đấu giá dữ liệu Facebook của mình trên eBay

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, May 31, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 181)

    Oli Frost, một nhà văn, đạo diễn, nhà phát triển tại Anh, đã sử dụng công cụ xuất dữ liệu riêng tư trên Facebook để tài về máy tính thông tin của mình trong suốt quá trình dùng mạng xã hội này. Sau đó, anh sao chép nó vào ổ flash USB rồi đem đấu giá trên eBay.

    [​IMG]

    Bài đấu giá của Frost trước khi bị eBay xoá.

    "Tôi sử dụng Facebook từ mười năm trước và phát hiện tôi đã bán dữ liệu của mình với giá 0 đồng suốt thời gian qua", Frost nói với Gizmodo. "Tại sao tôi không nhận được tiền?" Anh giải thích về lý do bán dữ liệu của mình và nói rằng khoản tiền thu được sẽ tặng cho EFF - quỹ kêu gọi bảo vệ quyền riêng tư trên Internet.

    Phiên đấu giá của Frost đã thu hút 40 người tham gia và mức trả cao nhất là 300 bảng Anh (khoảng 9 triệu đồng). "Bán nó cho các nhà quảng cáo hoặc làm bất cứ điều gì bạn muốn", anh nói. Theo số liệu của SEC, trung bình mỗi thành viên đem về thu nhập cho Facebook khoảng 20,2 USD (khoảng 465 nghìn đồng).

    Trước khi phiên đấu giá kết thúc, eBay đã loại bỏ "sản phẩm" của Frost khỏi dữ liệu của mình vì cho rằng "món hàng" này không tuân thủ chính sách của công ty. "Bạn muốn bán tài khoản Facebok và điều này không được phép", eBay trả lời qua một email.

    Hành động của Frost diễn ra trong bối cánh Facebook bị cáo buộc bán thông tin người dùng. Giữa tháng 3, mạng xã hội này bị tố làm rò rỉ thông tin cá nhân của hơn 50 triệu người dùng. Sau đó, mạng xã hội thừa nhận con số lên đến 78 triệu. Chúng được thu thập bởi giảng viên Aleksandr Kogan và bán cho công ty Cambridge Analytica từ 2015. Số dữ liệu này được cho là có tác động đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Sự việc cũng khiến Zuckerberg phải ra điều trần trước quốc hội Mỹ, sau đó đưa ra nhiều chính sách mới để đảm bảo quyền riêng tư của người dùng. Công ty Cambridge Analytica ngay sau đó bị phá sản.

    Bảo Anh

    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Bán đấu giá dữ liệu Facebook của mình trên eBay

Share This Page