Bước ngoặt mới về công nghệ Lighting sẽ sớm đến với Bitcoin

Discussion in 'Thị trường' started by Robot Siêu Nhân, May 31, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 80)

    Lightning Network của Bitcoin từ đầu được phát triển để có thể gửi các giao dịch qua blockchain. Tuy nhiên, các nhà phát triển ở Lightning Lab đang tìm cách tái cơ cấu lại công nghệ này.


    [​IMG]

    Trong khi chào mời như là một cách để tăng đáng kể khả năng của Bitcoin, Lightning Network không yêu cầu người dùng lưu trữ một lượng đáng kể dữ liệu, khiến cho việc tải xuống và chạy trở nên khó khăn. Như vậy, một số nhà phát triển lighting – người đồng sáng lập của Lightning Labs ‘Laolu’ Osuntokun và Christian Decker và Rusty Russell của Blockstream đã đưa ra đề xuất mới, hình dung một cách thay thế “đơn giản hóa” được gọi là eltoo.

    Nhưng đề xuất mới không chỉ nén lại số lượng dữ liệu mà người dùng cần lưu trữ, mà còn về việc giữ an toàn cho tiền mã hóa của người dùng.

    Ví dụ, tất cả các dữ liệu này đặt ra một vấn đề khác trong đó nếu người dùng vô tình phát sóng dữ liệu cũ hơn, họ có thể mất tiền. Như vậy, dữ liệu này đã được thiết lập là “thông tin độc hại”.

    Mặt khác, Eltoo chỉ lưu trữ dữ liệu giao dịch off-chain gần đây nhất, giải quyết vấn đề “không đối xứng thông tin” – đó là nếu có điều gì đó xảy ra với thiết bị bạn đang chạy ứng dụng lighting – trên điện thoại thông minh của bạn – bạn có thể mất quyền truy cập vào toàn bộ lịch sử dữ liệu.

    “Với eltoo, chúng tôi làm giảm nguy cơ tiền bị cuốn trôi. Chúng tôi loại bỏ thông tin độc hại này”, Decker cho biết, tên của đề xuất là một loại trò đùa – chính tả ngữ âm của “L2”, viết tắt của lớp hai, những gì nhiều người gọi là công nghệ như lighting thúc đẩy các giao dịch ngoài chuỗi.

    Và đây là điều mà Decker rất quan tâm vì anh ấy đã trải qua vấn đề cá nhân.

    “Điều này thực sự đã xảy ra với tôi”, ông nói thêm:


    Tôi đã có một nút lighting cũ trên máy tính xách tay của mình. Tôi đã khôi phục nó. Tôi không biết tôi không có trạng thái mới nhất. Có một gã đã đóng kết nối vì họ biết đó là một trạng thái cũ! Bởi vì gã có thể ăn cắp nó. Và hắn đã làm điều đó.
    Tất cả là về việc thu hồi


    Các nhà phát triển từ lâu đã cố gắng tìm ra cách để người dùng thực hiện một loạt các giao dịch bằng bitcoin, mà không làm bùng nổ blockchain với dữ liệu không cần thiết.

    Đó thực sự là vấn đề của các cuộc tranh cãi về việc mở rộng.

    Nhưng nỗ lực đầu tiên để làm điều này là cách bắt đầu lịch sử của bitcoin khi các khả năng giao dịch ngoài chuỗi được thử nghiệm bằng cách sử dụng cái gọi là “số thứ tự” để theo dõi giao dịch ngoài chuỗi nào là gần đây nhất.

    Ý tưởng rất đơn giản – nếu Mai có 10 đô la và gửi giao dịch 1 đô la cho Trung, rõ ràng là số dư của cô giảm xuống còn 9 đô la. Số giao dịch nhận số thứ tự là “1”. Nếu sau này, cô ấy gửi Trung 4 đô la, số dư của cô ấy còn 5 đô la và giao dịch gần nhất này nhận được số thứ tự “2”.

    Nhưng theo Decker, cơ chế này “không thành công”, bởi vì các thợ đào không có bất kỳ lý do nào để thực thi các quy tắc và thay thế các giao dịch cũ với các giao dịch gần đây hơn.

    Thợ đào chỉ có thể phát sóng một giao dịch mà số dư của Mai giảm xuống còn 9 đô la (mặc dù cô đã thực hiện một giao dịch khác khiến số dư của cô giảm xuống còn 5 đô la). Mặc dù không rõ lý do tại sao một thợ đào có thể muốn hoặc quyết định không thu hồi giao dịch cho một giao dịch khác, họ có thể quyết định làm như vậy vì không có khả năng thực thi.

    Bằng cách này, thu hồi các giao dịch cũ nếu không Trung có thể không nhận được giao dịch thứ hai và Mai có thể bỏ đi với tiền của cô ấy.

    Điều này “thiếu khả năng thực thi” là một vấn đề chưa được giải quyết cho đến năm 2015.

    Và mạng lưới lighting là giải pháp nổi tiếng nhất cho vấn đề này cho đến nay. Ngày nay, việc thu hồi trạng thái cũ được thực hiện với mô hình “hình phạt L2” – theo đó một ví lighting hoặc nút lưu giữ tất cả các trạng thái trung gian này, nếu ai đó cố gắng phát sóng trạng thái trước đó, bây giờ trở nên không hợp lệ, điều này được phát hiện và gian lận người dùng gian lận bị trừng phạt bằng tiền.

    Eltoo và L2


    Nhưng, ba năm sau, các nhà nghiên cứu, trên thực tế, quay trở lại ý tưởng sử dụng các số thứ tự để thu hồi các giao dịch cũ.

    Không giống như code cũ của bitcoin, mà không có một cơ chế thực thi cho các trình tự này, eltoo thêm một thủ tục làm cho mọi cập nhật trạng thái được quy định. Mỗi cập nhật trạng thái – ví dụ Mai gửi tiền cho Trung – gồm hai giao dịch, mỗi giao dịch trong đó cả hai bên lưu trữ và thay thế hoàn toàn giao dịch cập nhật trước đó.

    Bài đăng giớ thiệu trên blog giải thích:


    Chỉ giao dịch thanh toán cuối cùng mới có thể được xác nhận trên blockchain.

    Lợi thế tiếp tuyến của hệ thống này là nó làm tăng khả năng mở rộng của lighting. Với eltoo, mỗi nút lighting không cần phải lưu trữ tất cả các trạng thái trung gian, thay vào đó, nó chỉ lưu trữ phiên bản mới nhất và một số thông tin về giao dịch, chẳng hạn như giao dịch thanh toán tương ứng và khả năng HTLC chi tiêu từ thanh toán đó.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, có lẽ phần mang lại lợi ích nhất của đề xuất là nó không được xây dựng trên mô hình “người chiến thắng có tất cả”.

    Thay vào đó, các lược đồ hình phạt L2 và eltoo cũ hơn có thể được sử dụng song song.

    “Eltoo có sự cân bằng khá khác nhau. Tôi không ngụ ý nó tốt hơn”, Decker chia sẻ với với CoinDesk, chỉ ra một số tranh cãi về danh sách gửi thư của nhà phát triển bitcoin về công nghệ tăng thời gian chờ đợi cho các giao dịch được giải quyết.

    Tuy nhiên, tổng thể, ông ấy rất vui mừng về eltoo và sự đơn giản nó mang lại:


    Chúng tôi không biết cái nào tốt hơn, nhưng tôi muốn eltoo là lựa chọn tốt hơn. Tôi nghĩ eltoo dễ giải thích và mở rộng sau này.
    Trở ngại Code


    Các nhà phát triển vẫn còn thảo luận về giá trị của đề xuất, nhưng có một thứ khác theo cách của công nghệ – “sighash_noinput”.

    Lựa chọn code được mong đợi từ lâu này cần phải được thêm vào mã Bitcoin cho tiền điện tử để có thể hỗ trợ eltoo (ít nhất là ở dạng hiệu quả).

    Lý do là gì? Điều quan trọng là phải biết chức năng cơ bản của hàm sighash. Nó hoạt động như một lá cờ xác định phần nào của dữ liệu giao dịch cần phải được ký khi nó được chuyển cho người khác. Người dùng có thể chọn từ một loạt các tùy chọn – ví dụ: cờ mặc định, sighash_all, cho biết rằng tất cả các phần của giao dịch cần được ký, nghĩa là không có phần nào trong số các phần này có thể được thay đổi trong suốt quá trình.

    Hàm “sighash_noinput” được đề xuất có thể gắn cờ rằng dữ liệu “đầu vào” tham gia vào một giao dịch không cần phải được ký. Và ngược lại, dữ liệu đầu vào có thể thay đổi theo thời gian, từ khi giao dịch được tạo ra khi nó được ghi vào blockchain.

    Và đây chính xác là những gì eltoo cần, nghĩa là tất cả trạng thái ở giữa giao dịch bắt đầu và kết thúc sẽ bị xóa, có nghĩa là đầu vào sẽ khác với đầu và cuối.

    Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng đề xuất sighash_noinput sẽ được sáp nhập vào hệ thống mã hóa bitcoin, Decker cười và nói, “Kể từ khi SegWit, tôi đã ngừng đưa ra những dự đoán này.”

    Ông chỉ ra thực tế là Segregated Witness (SegWit) có sự hỗ trợ rộng rãi từ phần lớn các nhà phát triển tích cực nhất của Bitcoin, nhưng cuối cùng lại khuấy động một trận chiến kéo dài một năm trong cộng đồng. Sự thay đổi mã chỉ được thêm vào bitcoin vào tháng 8 năm ngoái, mặc dù nó đã được đề xuất cách đây hơn hai năm.

    Tuy nhiên, mặc dù vẫn còn sớm nhưng chức năng sighash_noinput là một sự thay đổi tương đối dễ dàng để thực hiện cho codebase bitcoin, Decker cho biết.

    Ngoài ra, nó đã được trình bày bằng lý thuyết trong một thời gian rằng sự thay đổi sẽ có nhiều ý nghĩa tích cực cho các nhà phát triển, ông tiếp tục. Do những lợi ích tiềm năng này, một số ít người dùng Twitter đã bắt đầu thêm thay đổi mã vào hồ sơ của họ để thể hiện sự ủng hộ của họ, giống như người dùng Twitter đã làm trong cuộc tranh luận mở rộng quy mô (với # No2X trở nên phổ biến trong số những người phản đối sáng kiến Segwit2x).

    Vẫn còn hy vọng, Decker kết luận:


    Mỗi ngày lại có những trường hợp sử dụng mới tham gia vào mặt trận sighash_noinput.


    Theo CoinDesk/TapchiBitcoin
    Biên soạn lại bởi Blogtienao

    The post Bước ngoặt mới về công nghệ Lighting sẽ sớm đến với Bitcoin appeared first on Blogtienao.com.
    Nguồn: Blogtienao
     
  2. Facebook comment - Bước ngoặt mới về công nghệ Lighting sẽ sớm đến với Bitcoin

Share This Page