Trái tim thiếu niên 16 tuổi ngừng đập trong tuyệt vọng chờ hiến tạng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 22, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 131)

    Thiếu niên 16 tuổi quê Thái Bình bị giãn cơ tim giai đoạn cuối, suy tim nặng, ra đi trong sự tiếc thương của các cán bộ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội)... Suốt ba tuần qua, trong khi các bác sĩ cố gắng kéo dài sự sống cho Đức bằng máy móc, thuốc; thì các cán bộ Trung tâm điều phối ghép tạng nỗ lực vận động, kêu gọi những gia đình có người thân chết não đồng ý hiến tạng, với hy vọng có trái tim phù hợp ghép cho Đức.

    Thế nhưng, máy móc hiện đại đến đâu cũng chỉ giúp bệnh nhân trẻ cầm cự được ba tuần. Không có người hiến tim phù hợp. Cậu thiếu niên ấy từng có cơ hội khi một người chết não cùng nhóm máu, nhưng sau đó gia đình người mất muốn con mình được nguyên vẹn khi về với đất mẹ.

    "Đức đã không thể chờ được nữa... ", một cán bộ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia chia sẻ.

    [​IMG]

    Đức giơ ngón tay lạc quan trong những ngày chạy ECMO chờ một trái tim được hiến tặng. Ảnh: N.P.

    Cuối năm ngoái, Đức bị sốt cao, điều trị tại nhà giảm sốt, vài ngày sau dần mệt lả. Sau thời gian điều trị tại Viện Tim mạch quốc gia Bệnh viện Bạch Mai, Đức chuyển sang Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để chờ được ghép tim.

    Trưa 28/4, trái tim thiếu niên đột ngột ngừng đập. Các bác sĩ liên tục ép tim, chiến đấu suốt nhiều giờ để giành giật sự sống cho Đức. May mắn, tim của bệnh nhân đã đập trở lại và được duy trì sự sống nhờ hệ thống ECMO - tuần hoàn ngoài cơ thể thay thế chức năng của tim. Cách duy nhất để em được sống là ghép tim.

    Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia phát đi lời kêu gọi thân nhân các gia đình có người thân bị chết não hiến tặng Đức một trái tim để ghép. Tuy nhiên phép màu đã không xuất hiện.


    Việt Nam có 13 cơ sở y tế đủ điều kiện để thực hiện các kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người. Chi phí cho một ca ghép tạng trong nước chỉ bằng 1/4 so với nhiều nước phát triển và nhiều nước trong khu vực. Nhu cầu ghép bộ phận cơ thể người ở nước ta là rất lớn. Cả nước hiện có khoảng 6.000 người bị suy thận mãn cần được ghép thận. Về ghép gan chỉ tính tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội đã có trên 1.500 người có chỉ định ghép gan. Hơn 5.000 người đang chờ được ghép giác mạc. Số bệnh nhân đã được ghép tim rất ít.

    Trên thế giới, 90% nguồn tạng cho được lấy từ người chết não, chỉ khoảng 10% là từ người cho sống. Ngược lại ở Việt Nam, các ca ghép thận, gan vẫn chủ yếu là từ người cho sống. Theo thống kê tại các bệnh viện như Chợ Rẫy, Việt Đức; trung bình mỗi ngày có khoảng 2-3 ca chết não, cá biệt có ngày hơn 10 ca tuy nhiên số ca chết não đăng ký hiến tạng mỗi năm tại nước ta chỉ đếm trên đầu ngón tay.

    Phương Trang

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Trái tim thiếu niên 16 tuổi ngừng đập trong tuyệt vọng chờ hiến tạng

Share This Page