7 thủ phạm gây hại gan có thể bạn không biết

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 19, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 103)

    Đường

    Theo Webmd, ăn quá nhiều đường không chỉ không tốt cho răng mà còn hại gan. Gan biến đường fructose thành chất béo. Vì thế, tiêu thụ quá nhiều đường dẫn đến tích tụ mỡ có thể gây bệnh cho gan. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng đường có hại cho gan không khác gì rượu, ngay cả khi bạn không bị thừa cân.

    Bạn nên cắt giảm các thực phẩm nhiều đường trong khẩu phần ăn hằng ngày như kẹo, soda, bánh ngọt...

    Tăng cân

    Tăng cân đồng nghĩa thêm chất béo tích lũy trong tế bào gan, hậu quả là gan nhiễm mỡ không do rượu. Gan bị sưng to, lâu dài xơ gan. Bạn dễ bị gan nhiễm mỡ hơn nếu thừa cân, bị đái tháo đường... Tin vui là chế độ ăn và tập luyện phù hợp có thể giúp gan của bạn phục hồi.

    Bổ sung quá liều vitamin A

    Cơ thể cần vitamin A, cung cấp bởi chế độ ăn gồm các loại rau quả, đặc biệt những loại có màu đỏ, vàng, cam. Uống bổ sung vitamin A liều cao không tốt cho gan. Vì thế, trước khi uống bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ vì có thể cơ thể không cần bổ sung.

    Nước ngọt có ga

    Nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống nhiều nước ngọt có ga dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu mặc dù chưa chứng minh các loại đồ uống này là nguyên nhân. Tuy nhiên, nếu bạn đang uống nhiều nước ngọt và muốn giảm thì đây là một lý do tốt tạo động lực cho bạn.

    Paracetamol

    Khi bị đau lưng, đau đầu hoặc cảm lạnh, bạn uống acetaminophen hay paracetamol để giảm đau. Hãy chắc chắn bạn uống đúng liều, vì quá liều sẽ rất hại cho gan. Tham vấn bác sĩ để biết tổng liều có thể uống được trong một ngày và tuân thủ hướng dẫn đó.

    Chất béo chuyển hóa (trans fat)

    Đây là chất béo chuyển hóa trong các thực phẩm đóng gói và nướng. Chế độ ăn giàu chất béo chuyển hóa này khiến bạn dễ tăng cân, không tốt cho gan. Hãy kiểm tra thành phần sản phẩm trước khi sử dụng.

    Rượu

    Uống quá nhiều rượu không tốt cho gan. Thực tế, dù không phải nghiện rượu, bạn vẫn dễ dàng uống quá nhiều. Mỗi ngày, nam giới không nên uống quá hai đơn vị cồn, nữ không uống quá một đơn vị và không uống quá năm ngày trong một tuần.

    Một đơn vị cồn theo cách tính của Tổ chức Y tế Thế giới bằng 10 g cồn nguyên chất, tương đương với 3/4 chai bia 330 ml (5%), một ly rượu vang 100 ml (13,5%), một cốc bia hơi 330 ml, hoặc một chén rượu mạnh 30 ml (40%).

    Lưu ý: Không có một ngưỡng uống rượu bia nào được coi là an toàn.

    Gan xử lý chất độc trong cơ thể như thế nào

    [​IMG]

    Phương Trang

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 7 thủ phạm gây hại gan có thể bạn không biết

Share This Page