Bệnh nhân ghép tim ước mong thắp hương tri ân người hiến tạng cho mình

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 8, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 102)

    Ở hành lang Bệnh viện Chợ Rẫy, chị Hương bước chân vững chãi bên cạnh người chồng tập tễnh vì di chứng bệnh bại liệt. Từ một người mắc bệnh tim nhiều năm qua đến "cười lớn cũng thấy mệt", người phụ nữ 46 tuổi đang dần trở lại với cuộc sống đời thường. Chị nói rằng đang háo hức khi có thể về nhà để làm những công việc thường quy của một người vợ, người mẹ. Đôi vợ chồng nghèo vẫn chưa tin được những điều tưởng chừng là phép màu kỳ diệu chỉ dám ước mơ, nay đã trở thành sự thật. Phép màu họ có được là nhờ trái tim từ một người đàn ông ở Đồng Nai hiến tặng và sự giúp đỡ của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cũng như cả cộng đồng.

    Những nhịp đập từ trái tim người đàn ông chết não xa lạ trong lồng ngực chị Hương đang dần đổi thay cuộc đời của người phụ nữ. Nguyên tắc, người nhận tạng và người hiến tạng không được biết nhau để tránh những phát sinh tiêu cực. Song vợ chồng chị Hương luôn nuôi ý định sẽ tìm gia đình người đã tặng trái tim để thắp nén nhang.

    "Sau khi sức khỏe ổn định, tôi nhất định sẽ tìm đến nhà anh chị ấy bằng được để được thắp nén hương trên bàn thờ anh ấy và nói lời cám ơn với cả gia đình anh chị", chị Hương chia sẻ.

    Chị Hương khỏe mạnh đi lại ở hành lang bệnh viện

    [​IMG]
    [​IMG]

    Các bác sĩ chúc mừng chị Hương ngày xuất viện sau phẫu thuật ghép tim. Ảnh: Lê Phương.

    Chị Hương phát hiện bệnh suy tim, cơ tim giãn nở từ năm 2015, liên tục nhập viện cấp cứu, nhiều lần suýt chết. Mới đây chị vào Bệnh viện Chợ Rẫy đặt máy tạo nhịp tim. Quá trình điều trị tim lâu dài và tốn kém, chị phải vay mượn nợ nần rất nhiều.

    Hơn một tháng trước, người đàn ông ở Đồng Nai bị tai nạn giao thông chết não, được gia đình tình nguyện hiến toàn bộ nội tạng cứu người. Chị Hương là bệnh nhân có các chỉ số sức khỏe phù hợp nhất để nhận ghép trái tim của anh ấy. Thế nhưng khi bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo ghép tim, vợ chồng chị Hương sau phút vui sướng là nỗi lo tiền bạc, bởi họ quá nghèo. Phút chốc, người phụ nữ định từ chối ghép tim vì sợ vay mượn hơn 500 triệu đồng trả chi phí phẫu thuật gia đình lại lâm cảnh lao đao khốn đốn.

    Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã động viên chị Hương phẫu thuật ghép tim trước chi phí tính sau. Cuối cùng chị gom góp vay mượn được tổng cộng 15 triệu đồng vào bệnh viện và được mổ ghép tim ngày 5/4.

    Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng Phòng Công tác Xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết chi phí ca ghép được bệnh viện giúp đỡ một phần và các nhà hảo tâm hỗ trợ. Biết được hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân, gia đình người hiến tạng cũng chủ động liên hệ bệnh viện để gửi tặng tiền cho chị Hương.

    [​IMG]

    Chị Hương khỏe mạnh bên cạnh chồng. Ảnh: Lê Phương.

    Bác sĩ Nguyễn Tất Đạt, Khoa Nội Tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết chức năng tim của chị Hương đáp ứng tốt sau ghép, huyết động ổn định, huyết áp cải thiện. Bệnh nhân được dùng duy trì thuốc ức chế miễn dịch, tái khám định kỳ, ăn uống vệ sinh kỹ, môi trường sạch sẽ, tập vật lý trị liệu tại nhà. Trong năm đầu tiên sau ghép, dự kiến bệnh nhân tốn khoảng 3,5 triệu tiền thuốc chống thải ghép mỗi tháng sau khi trừ chi phí bảo hiểm.

    Ngày 4/4, người đàn ông 45 tuổi bị tai nạn giao thông chết não tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được gia đình hiến tạng. Trong đó trái tim được ghép cho chị Hương. Hai quả thận và hai giác mạc giúp hồi sinh cuộc đời bốn người khác. Các bệnh nhân hiện đều khỏe mạnh sau ghép. ​

    Lê Phương

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bệnh nhân ghép tim ước mong thắp hương tri ân người hiến tạng cho mình

Share This Page