NASA phóng thiết bị đổ bộ sao Hỏa

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 6, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 103)

    [​IMG]

    Tên lửa Atlas V đưa thiết bị InSight rời bãi phóng ở bang California, Mỹ. Video: Space.


    Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) chính thức phóng thiết bị đổ bộ sao Hỏa mang tên InSight từ Căn cứ Không quân Vadenberg ở bang California, Mỹ vào lúc 18:05 hôm nay (ngày 5/5) theo giờ Việt Nam. Vụ phóng diễn ra theo đúng kế hoạch và robot của NASA dự kiến mất hơn 6 tháng để tới được sao Hỏa.


    InSight là một robot cố định, được phát triển bởi Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ. Theo kế hoạch, InSight sẽ hạ cánh xuống bề mặt của hành tinh đỏ vào ngày 26/11/2018. Robot có nhiệm vụ nghiên cứu chuyên sâu về cấu trúc bên trong của hành tinh đỏ trong sứ mệnh kéo dài hai năm.

    [​IMG]

    Mô phỏng nhiệm vụ của thiết bị đổ bộ sao Hỏa InSight. Video: AFP.


    Thiết bị sẽ sử dụng máy đo địa chấn có tên gọi là SEIS để đo các rung chấn do hoạt động động đất trên sao Hỏa gây ra. SEIS cực kỳ nhạy cảm với rung động và được bảo vệ bằng hệ thống lá chắn gió và nhiệt. Nếu may mắn, sóng địa chấn đo được có thể tiết lộ các mạch nước ngầm trên sao Hỏa, nơi có thể tồn tại sự sống.

    Bên cạnh đó, InSight còn được trang bị một cảm biến nhiệt được gọi là HP Cub và một đầu thăm dò có khả năng thâm nhập gần 5 mét xuống bên dưới bề mặt của sao Hỏa để đo nhiệt độ bên trong của hành tinh.

    Các nhà khoa học hy vọng InSight sẽ giúp phát triển bản đồ cấu trúc bên trong của sao Hỏa, qua đó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự hình thành và khả năng tồn tại sự sống trên hành tinh này.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - NASA phóng thiết bị đổ bộ sao Hỏa

Share This Page