Người nhóm máu O dễ tử vong hơn khi bị chấn thương

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 4, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 93)

    Theo Telegraph, dữ liệu phân tích từ 901 bệnh nhân được cấp cứu ở Nhật Bản cho thấy, tỷ lệ tử vong ở người nhóm máu O là 28%. Trong khi đó tỷ lệ tử vong ở các nhóm máu khác chỉ 11%.

    "Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng nhóm máu O có thể là một yếu tố, nguy cơ tiềm tàng về xuất huyết", tiến sĩ Wataru Takayama, từ Bệnh viện Đại học Y khoa và Nha khoa Tokyo cho biết.

    Mất máu là nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh nhân tử vong trong những ca chấn thương nặng. Thế nhưng có rất ít nghiên cứu tập trung vào mối liên hệ giữa nhóm máu và chết do chấn thương. "Chúng tôi muốn kiểm tra mối liên hệ này", tiến sĩ Takayama nói.

    [​IMG]

    Ảnh: Erproduction.

    Các nhà khoa học phát hiện một tác nhân gây đông máu ở nhóm máu O có nồng độ thấp hơn các nhóm máu khác. Đó là yếu tố von Willebrand, vốn có chức năng giúp đông máu khi bị thương. Tình trạng này khiến người máu O có thể bị chảy máu nhiều hơn và tăng nguy cơ tử vong khi có những vết thương nghiêm trọng.

    Nhóm máu thường được phân loại bằng cách dựa vào một loại protein có trên bề mặt của tế bào hồng cầu. Các nhóm máu chính thường gặp là A, B, AB và O. Tại Anh, khoảng 47% dân số mang máu O, khiến máu O trở thành nhóm máu phổ biến nhất nước này.

    Máu O là nhóm máu có thể truyền cho những nhóm máu khác. Nhóm máu A chỉ có thể truyền cho người thuộc nhóm máu A hoặc AB. Người có máu nhóm B chỉ có thể cho máu với người cùng nhóm máu hoặc nhóm AB. Một người có nhóm máu AB thì chỉ có thể truyền máu cho người cùng nhóm.

    Kết quả nghiên cứu cho thấy các bác sĩ cần phải khẩn trương hơn khi truyền máu cấp cứu cho những bệnh nhân máu O bị chấn thương nặng. Họ là những người có khả năng tử vong vì mất máu nhiều hơn bình thường, tiến sĩ Takayama nói thêm.

    Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Critical Care.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Người nhóm máu O dễ tử vong hơn khi bị chấn thương

Share This Page