Nghiên cứu cuối cùng của nhà vật lý Stephen Hawking được công bố

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 4, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 84)

    10 ngày trước khi qua đời, thiên tài vật lý Stephen Hawking đã kịp gửi nghiên cứu khoa học cuối cùng của mình.

    Mười ngày trước khi qua đời, thiên tài vật lý Stephen Hawking đã gửi nghiên cứu khoa học cuối cùng của mình tới tạp chí Journal of High Energy Physics. Ngày hôm nay, nghiên cứu đó đã được công bố với tiêu đề “Sự kết thúc của lý thuyết vũ trụ lạm phát vĩnh cửu?”.

    Trong đó, Stephen Hawking và đồng tác giả Thomas Hertog đã đưa ra một lý thuyết về nguồn gốc của vũ trụ, bác bỏ một số lý thuyết trước đây và trả lời những câu hỏi khiến các nhà thiên văn học đau đầu.

    Lý thuyết vũ trụ lạm phát vĩnh cửu, hay còn được gọi là vũ trụ vô hạn, có liên quan tới lý thuyết về các vũ trụ song song vô hạn. Một sự hiểu biết phổ biến là sau khi vụ nổ Big Bang xảy ra, vũ trụ được mở rộng một cách nhanh chóng theo mô hình lạm phát và không có giới hạn. Bên cạnh đó, xuất hiện các vũ trụ song song với số lượng vô hạn.

    [​IMG]
    Nghiên cứu cuối cùng của Stephen Hawking có tiêu đề “Sự kết thúc của lý thuyết vũ trụ lạm phát vĩnh cửu?”.

    Vũ trụ hiện tại của chúng ta chỉ là một trong số các vũ trụ song song đó. Tất nhiên đây chỉ là lý thuyết được các nhà khoa học đưa ra, mà không có cách nào chứng minh là thật.

    Nghiên cứu cuối cùng của nhà vật lý Stephen Hawking đưa ra một lý thuyết khác. Đó là số lượng các vũ trụ song song là có giới hạn chứ không phải là vô hạn, bên cạnh đó các vũ trụ song song này cũng có các quy tắc vật lý giống như vũ trụ của chúng ta.

    Stephen Hawking đã từng phát biểu vào mùa thu năm ngoái: “Chúng ta không phải là vũ trụ duy nhất tồn tại. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng số lượng các vũ trụ tồn tại là có giới hạn, phạm vi của nó nhỏ hơn nhiều so với các lý thuyết trước đây đã đặt ra”.

    Nghiên cứu này cũng chỉ ra cách có thể kiểm tra sự tồn tại của các vũ trụ song song. Các nhà vật lý có thể tìm bằng chứng tồn tại của các vũ trụ khác, bằng cách sử dụng các công cụ được thiết kế để đo gợn sóng trong không thời gian, còn được gọi là sóng hấp dẫn nguyên thủy.

    Chính Stephen Hawking là người đã góp phần đưa ra lý thuyết về đa vũ trụ và sự mở rộng vô hạn của vũ trụ. Tuy nhiên ông cũng thừa nhận rằng nếu như số lượng đa vũ trụ quá lớn hoặc vô hạn, không một lý thuyết nào có thể được chứng minh là thật.

    [​IMG]
    Nghiên cứu mới cho rằng các đa vũ trụ có cùng một quy tắc vật lý giống như vũ trụ của chúng ta.

    Hiểu biết trước đây của ông cũng cho rằng các quy tắc vật lý thay đổi từ vũ trụ này sang vũ trụ khác, và với số lượng vô hạn đa vũ trụ thì các quy tắc vật lý này sẽ không thể xác định. Nhưng với nghiên cứu mới cho rằng các đa vũ trụ có cùng một quy tắc vật lý giống như vũ trụ của chúng ta, nó mở ra khả năng chứng minh sự tồn tại của đa vũ trụ với số lượng giới hạn bằng hiểu biết và kiến thức của con người.

    Đồng tác giả của nghiên cứu, nhà vật lý học Thomas Hertog cho biết, các công nghệ hiện tại chưa đủ nhạy để theo dõi gợn sóng hấp dẫn nguyên thủy. Tuy nhiên trong tương lai không xa, các công cụ theo dõi của tương lai như đài quan sát sóng không gian LISA của Châu Âu hoàn toàn có thể làm điều đó.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Nghiên cứu cuối cùng của nhà vật lý Stephen Hawking được công bố

Share This Page