Loài mãng xà hơn một tấn thống trị Colombia thời cổ đại

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 2, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 106)

    [​IMG]

    Trăn Titanoboa đối đầu khủng long bạo chúa T-Rex. Video: Smithsonia.

    Những hóa thạch trăn khổng lồ (Titanoboa) chỉ ra đây là loài rắn lớn nhất thế giới, theo Ancient Origins. Loài vật này sinh sống ở thế Cổ Tân cách đây khoảng 60 triệu năm. Đất nước Nam Mỹ Colombia là nơi duy nhất có hóa thạch trăn Titanoboa. Thông qua hóa thạch, các nhà cổ sinh vật học có thể ước tính kích thước của sinh vật tiền sử để tạo ra mô hình trăn Titanoboa theo kích thước thật, được trưng bày năm 2012 tại nhà ga Grand Central Terminal ở New York, Mỹ.

    Theo ước tính của các nhà cổ sinh vật học, trăn Titanoboa có thể phát triển tới chiều dài 12,8 – 14,9 mét và nặng 1.134 kg. Phần dày nhất trên cơ thể chúng có đường kính 0,9 mét. Để so sánh, trăn anaconda, một trong những loài rắn lớn nhất trên Trái Đất ngày nay, chỉ dài 6,1 mét và nặng hơn 227 kg.

    Giới nghiên cứu biết tới sự tồn tại của trăn Titanoboa vào thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 ở Cerrejón, mỏ than đá nằm phía bắc Colombia. Năm 1997, nhà địa chất học Henry Garcia tìm thấy một hóa thạch xa lạ. Ông đặt tên cho hóa thạch là "Petrified Branch" và trưng bày trong hộp kính của công ty khai thác than đá.

    [​IMG]

    Mô phỏng trăn Titanoboa săn cá sấu cổ đại. Video: Smithsonia.


    Năm 2003, sinh viên địa chất học Fabiany Herrera tìm thấy xác thực vật hóa thạch trong chuyến đi thực địa ở Cerrejón. Do các nhà cổ sinh vật học chưa từng khám phá khu vực này trước đây, một chuyến thám hiểm nhanh chóng được tổ chức với sự tham gia của Scott Wing, quản lý bộ sưu tập thực vật hóa thạch ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Smithsonia.

    Chính Wing nhận ra hóa thạch của Garcia không đến từ thực vật. Ông gửi ảnh chụp mẫu hóa thạch tới cho chuyên gia Jonathan Bloch, nhà cổ sinh vật học ở Florida. Bloch xác định hóa thạch là phần xương hàm của động vật sống trên cạn. Tin tức thu hút nhiều sự chú ý bởi hóa thạch của động vật có xương sống trên đất liền ở thế Cổ Tân chưa bao giờ được tìm thấy ở Nam Mỹ trước đó.

    Tuy nhiên, mãi tới năm 2007, giới nghiên cứu mới tìm ra xương sống của trăn Titanoboa. Các nhà khoa học thu thập được tổng cộng 100 mẩu xương sống từ 28 con trăn. Nhờ đó, họ có thể ước tính chính xác kích thước của loài rắn tiền sử.

    Năm 2012 đánh dấu một phát hiện quan trọng khác về trăn Titanoboa, đó là xương hộp sọ hoàn chỉnh. Đây là phát hiện vô cùng hiếm gặp vì hộp sọ rắn rất mỏng manh và thường vỡ nát sau khi con vật chết.

    Một đặc điểm khác thường của hộp sọ tìm thấy là hàm răng khít hơn các loài trăn hiện đại, khiến giới chuyên gia suy đoán trăn Titanoboa là loài chuyên ăn lá. Nhưng xét theo kích thước, trăn Titanoboa có thể dễ dàng săn rùa và cá sấu trong cùng môi trường sống.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Loài mãng xà hơn một tấn thống trị Colombia thời cổ đại

Share This Page