Phát hiện 44 biến thể gene liên quan đến trầm cảm

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 2, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 91)

    Nghiên cứu lớn nhất về trầm cảm xác định 44 biến thể di truyền liên quan đến căn bệnh, bao gồm 30 loại lần được được biết đến.

    [​IMG]
    Toàn bộ nhân loại đều mang ít nhất một trong những biến thể gene này. (Ảnh: Pixabay/Daniel Reche).

    Theo Reuters, phát hiện trên được công bố sau khi 200 nhà khoa học khắp thế giới tiến hành nghiên cứu 135.458 trường hợp trầm cảm. Không chỉ đẩy cao nguy cơ mắc bệnh, 44 biến thể gene còn ảnh hưởng đến tác dụng thuốc, từ đó lý giải nguyên nhân vì sao chỉ 50% người bị trầm cảm đáp ứng tốt với phương pháp điều trị. Đặc biệt, toàn bộ nhân loại đều mang ít nhất một trong những biến thể gene này.

    Trên tờ Nature Genetics, tiến sĩ Gerome Breen từ Viện Tâm thần, Tâm lý và Khoa học Thần kinh từ Đại học King London (Anh) thuộc nhóm tác giả nhận định về mặt cơ sở di truyền, trầm cảm có những điểm tương đồng với các bệnh tâm thần khác như tâm thần phân liệt. Nhờ phát hiện 44 biến thể di truyền, tiến sĩ Breen kỳ vọng y học sẽ khám phá và cải thiện các liệu pháp điều trị trầm cảm.

    Cũng tham gia đội ngũ nghiên cứu, giáo sư dịch tễ sinh học Cathryn Lewis từ Hiệp hội Tâm thần Mỹ nhấn mạnh công trình làm sáng tỏ khía cạnh di truyền nhưng "đây mới chỉ là bước đầu": "Chúng ta cần tiếp tục đào sâu bộ gene cũng như cách thức nó kết hợp cùng yếu tố môi trường để đẩy cao nguy cơ trầm cảm".

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Phát hiện 44 biến thể gene liên quan đến trầm cảm

Share This Page