Dự án kéo băng trôi vùng cực về Nam Phi đối phó hạn hán

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 2, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 88)

    [​IMG]

    Băng trôi ở Nam Cực có thể giúp Nam Phi vượt qua cuộc khủng hoảng nước. Ảnh minh họa: Pinterest.

    Nick Sloane, chuyên gia trục vớt người Nam Phi, lên kế hoạch kéo một tảng băng trôi ở Nam Cực về thủ đô Cape Town để giải quyết vấn đề khan hiếm nước do hạn hán, Business Insider hôm qua đưa tin. Nhiệm vụ khó khăn này bao gồm hành trình 1.900 km trên biển, giúp cung cấp hàng triệu lít nước sạch cho cư dân.

    Nam Phi đang đương đầu với tình trạng thiếu nước tồi tệ nhất trong thế kỷ. Sloane cho biết ông đang tìm kiếm vốn đầu tư từ chính phủ và các công ty tư nhân để tiến hành kế hoạch. "Chúng tôi muốn chứng minh nếu không có nguồn nào khác để giải quyết cuộc khủng hoảng nước, chúng tôi có ý tưởng mà chưa ai khác từng nghĩ đến", Sloane nói.

    Theo Sloane, nhóm Southern Ice của ông có thể kéo những tảng băng trôi khổng lồ bằng lưới kéo dưới nước. Sử dụng vải địa kỹ thuật bằng vải mềm có thể ngăn tảng băng trôi tan chảy trước khi đến Nam Phi thông qua giảm tốc độ bốc hơi. Tuy nhiên, cả nhóm thừa nhận tảng băng trôi chắc chắn sẽ nhỏ hơn khoảng 30% sau hành trình về hướng bắc.

    Hơn 2.000 tỷ tấn băng tách khỏi Nam Cực mỗi năm và theo dự đoán của nhóm Southern Ice, khoảng 7% băng phù hợp để kéo đi xa. Dự án nhắm tới tảng băng trôi có hình dáng phẳng và sườn dốc, theo Olav Orheim, cựu giám đốc Viện Địa cực Na Uy, thành viên dự án Southern Ice.

    Những chiếc thùng lớn sẽ được sử dụng để dẫn tảng băng trôi vào dòng hải lưu Benguela chảy dọc vùng ven biển phía nam châu Phi. Sau đó, máy nghiền sẽ biến tảng băng thành dạng sệt, đẩy nhanh tốc độ tan chảy tự nhiên. Trở ngại lớn mà nhóm Southern Ice phải giải quyết là khử mặn để nước biển phù hợp cho con người tiêu thụ. Quá trình khử mặn đòi hỏi nhiều vốn đầu tư để xây dựng nhà máy khử mặn lớn có thể xử lý hàng nghìn tấn băng.

    Thủ đô Cape Town của Nam Phi đang có nguy cơ cạn kiệt nước. Các nhà chức trách cảnh báo tất cả vòi nước sẽ ngừng chảy vào năm sau nếu không có mưa vào mùa đông. Sloane tin chắc dự án của ông "có thể sản xuất khoảng 150 triệu lít nước sạch mỗi ngày trong khoảng một năm", đáp ứng 30% nhu cầu của Cape Town.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Dự án kéo băng trôi vùng cực về Nam Phi đối phó hạn hán

Share This Page