Bé trai 9 tuổi suýt chết sau vài ngày nôn ói, đau ngực

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 30, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 107)

    Tối 22/4, bé trai 9 tuổi từ Cần Thơ chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) với bệnh cảnh sốc tim, viêm cơ tim, rối loạn dẫn truyền nhĩ - thất độ 3. Gia đình cho biết trước khi nhập viện vài ngày cháu bé có nhiều biểu hiện bất thường như nôn ói, than đau ngực, sau đó co giật phải đến viện địa phương điều trị.

    [​IMG]

    Bé trai phải thở bằng hệ thống ECMO. Ảnh bệnh viện cung cấp.

    Tình trạng bệnh diễn tiến phức tạp, bệnh nhi lơ mơ dần, suy hô hấp, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim phải hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc vận mạch nên bé được chuyển lên TP HCM. Các bác sĩ đã nhanh chóng đặt máy tạo nhịp tạm thời, sử dụng thuốc vận mạch và các thuốc chống loạn nhịp để tránh nguy cơ ngưng tim.

    Các biện pháp điều trị thông thường không mang lại kết quả, sức co bóp cơ tim giảm nhanh kèm rối loạn nhịp thất khó kiểm soát, bệnh nhân đứng trước nguy cơ tử vong bất kỳ lúc nào. Bác sĩ hội chẩn quyết định thực hiện kết nối cháu bé với hệ thống ECMO để cứu nguy. Sau gần một tuần điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân dần cải thiện, mạch, nhịp tim và huyết áp ổn định, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

    Viêm cơ tim tối cấp có sốc tim hay còn gọi viêm cơ tim bạo phát là bệnh lý diễn biến cực kỳ nguy kịch. Với những bệnh nhân tiên lượng tử vong trên 80% như trường hợp này, ECMO được coi là tia hy vọng cuối cùng. Đây là phương pháp hỗ trợ tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống cho các bệnh nhân suy tuần hoàn, suy hô hấp nặng, đáp ứng kém hoặc không đáp ứng với các biện pháp hồi sức thông thường. Kỹ thuật này phức tạp, cần một kíp y bác sĩ chuyên nghiệp để vận hành.

    Lê Phương

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bé trai 9 tuổi suýt chết sau vài ngày nôn ói, đau ngực

Share This Page