Loài cá độc giấu thanh kiếm trong đầu

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Apr 17, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 126)

    Cá đá – một trong những sinh vật có dung mạo đáng sợ nhất hành tinh – vừa được phát hiện có thêm "vũ khí bí mật": một thanh kiếm xương sắc bén giấu ngay dưới mắt, tự động bật ra khi cần thiết.

    Theo nhóm nghiên cứu của Đại học Kansas (Mỹ), mẩu xương dài sắc bén mà họ gọi là "thanh kiếm lachrymal" được cá đá sử dụng như một vũ khí khi đối diện kẻ thù.

    [​IMG]
    Dung mạo đáng sợ của cá đá - (ảnh: CNN).

    Ngoài ra, thanh kiếm còn là một công cụ để nó phô trương sức mạnh khi cần tán tỉnh một con cái.

    Thanh kiếm được giấu ngay ở vùng đầu, bên dưới mắt cá, có thể quan sát nó khá rõ trên phim X-quang. Cá đá sẽ dùng cơ bắp ở má để "rút gươm" khi cần sử dụng.

    [​IMG]
    Phim X-quang chụp cá đá đang "rút gươm" - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

    Theo giáo sư William Leo Smith, chuyên gia về sinh thái học và sinh học tiến hóa tại Đại học Kansas, ông và các cộng sự đã nghiên cứu về loài cá này trong vòng 15 năm và cho rằng nó thật sự là một trong các sinh vật đáng sợ nhất hành tinh, tích tụ vô số điều kinh khủng.

    Cá đá chủ yếu sinh sống ở vùng ven biển Indonesia – Thái Bình Dương. Dung nhan của nó nhiều lần lọt vào top các sinh vật xấu xí, kinh dị nhất của biển khơi. Cá đá có khả năng ngụy trang tài tình, bắt chước các hòn đá để lẩn tránh kẻ thù cũng như rình mò con mồi. Đa số các loài cá đá còn sở hữu chất độc chết người trên cơ thể.

    [​IMG]
    Cá đá ngụy trang và ẩn mình trong đá, sỏi, rong rêu dưới đáy biển - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

    "Thanh kiếm lachrymal" không có độc nhưng theo các nhà nghiên cứu, nó cũng đủ nguy hiểm với mọi kẻ thù vì có khả năng bật ra bất ngờ khiến đối phương khó chống đỡ.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Loài cá độc giấu thanh kiếm trong đầu

Share This Page