Nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel gọi Bitcoin là một bong bóng.

Discussion in 'Thị trường' started by Robot Siêu Nhân, Apr 15, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 175)

    Robert Shiller – một giáo sư kinh tế tại Đại học Yale, đồng sáng lập của Case-Shiller Index và là người đã giành được giải thưởng Nobel danh giá trong năm 2013 – nói rằng “không hiểu Bitcoin rốt cuộc là gì”.


    [​IMG]

    Robert Shiller – người nhận giải Nobel Kinh tế năm 2013 cho công trình nghiên cứu “Dự báo về thị trường tài sản” – đã đưa ra bình luận của ông trong một cuộc phỏng vấn cho đài CNBC.

    Shiller đã đưa ra nhận xét của mình ngay sau khi Bitcoin ghi nhận một sự gia tăng giá trị 15.94%, từ 6.900 USD lên 8.000 USD. Giá trị đồng này đã tăng khoảng 1.100 USD trong vòng 30 phút khi có một khối lượng lớn mua vào.


    Đói với tôi đó là một ví dụ cho hành vi kì quặc của nhiều người khi họ cứ bị kích thích bởi thứ gì đó kì quái.

    Ông nói thêm rằng lý do khiến mọi người phấn khích về Bitcoin là do tâm lý chứ không phải là cái gì đó có thể giải thích bằng khoa khoa học máy tính.

    Trước đó, Shiller cũng đưa ra bình luận trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos -Thụy Sỹ, nơi ông sẽ có bài phát biểu vào tuần tới.


    Bitcoin chẳng hề có giá trị gì nếu chưa có một sự đồng thuận nào cho rằng nó có giá trị, trong khi những thứ khác như vàng ít nhất có giá trị nào đó ngay cả khi mọi người không xem đó là một khoản đầu tư.

    Ông nói thêm:


    Bitcoin khiến tôi nhớ đến cơn sốt hoa tulip ở Hà Lan hồi năm 1630. Câu hỏi đặt ra là hoa tulip có thật sự sụp đổ hay không? Ngày nay, chúng ta vẫn phải trả tiền để mua hoa tulip và đôi khi những bông hoa này vẫn trở nên đắt đỏ. Bitcoin có thể sụp đổ hoàn toàn rồi bị quên lãng, tôi nghĩ đó là khả năng cao. Nhưng Bitcoin cũng có thể tồn tại trong một thời gian dài, ví dụ như trong 100 năm.

    [​IMG]

    Vào thời kỳ bong bóng hoa tulip xảy ra ở Hà Lan hồi thế kỷ 17, giá của loài hoa này đã tăng với tốc độ chóng mặt. Sau đó, chúng đã trượt giảm không phanh vào năm 1637, khiến thị trường sụp đổ. Nhiều chuyên gia kinh tế, chẳng hạn chuyên gia Paul Donovan thuộc bộ phận quản lý tài sản của ngân hàng UBS, cũng đã so sánh cơn sốt Bitcoin hiện nay với bong bóng hoa tulip.

    Một phần của Bitcoin là chính trị:


    Tôi nghĩ rằng một phần của nó là chính trị.

    Ông lưu ý rằng đó là một lĩnh vực mà các nhà kinh tế có xu hướng bỏ qua.


    Một nhân tố lớn là trong số đó có những người không tin tưởng vào chính phủ nữa và họ thích ý tưởng rằng Bitcoin không chịu sự quản lý bởi bất kỳ chính phủ nào. Nó được sinh ra từ một số nhà khoa học máy tính thực sự thông minh.

    Ý kiến của Shiller phù hợp với những gì ông đã từng nói trong quá khứ. Năm 2014, ông gọi Bitcoin là “thứ truyền cảm hứng” bởi vì khoa học máy tính, nhưng như một đồng tiền, ông nói nó sẽ đem lại cho chúng ta một “thời đại đen tối”.

    Shiller cũng đã từng dự đoán về cả bong bóng dot-com và bong bóng nhà đất. Trước sự bùng nổ của cả hai bong bóng này, ông đã xuất bản cuốn sách “Sự mơ hồ bất hợp lý”, cho biết về những sự sụp đổ sắp xảy ra.

    Shiller gia nhập vào đội ngũ những người có cái nhìn bi quan về Bitcoin:

    Shiller là một trong nhiều nhà quan sát thị trường đặt những câu hỏi về khả năng tồn tại lâu dài của Bitcoin.

    Ken Griffin – nhà sáng lập tỉ phú và đồng thời là giám đốc điều hành của công ty quản lý quỹ phòng hộ Citadel – đã so sánh sự tăng trưởng giá Bitcoin hồi tháng 12 với bong bóng hoa tulip ở Hà Lan.

    Những người phản đối đồng tiền Bitcoin khác bao gồm Jim Cramer – cựu quản lý quỹ đầu cơ nổi tiếng, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất và là người dẫn chương trình của Mad Money; Nouriel Roubini – giáo sư kinh tế tại Trường kinh doanh Stern thuộc Đại học New York; Katsunori Sago – Giám đốc đầu tư của Ngân hàng Bưu điện Nhật Bản; Phó Tổng Giám đốc Societe Generale Severin Cabannes; Giám đốc điều hành Credit Suisse Tidjane Thiam…

    Trong số đó, người phản đối Bitcoin với những ý kiến tồi tệ nhất là Giám đốc điều hành JP Morgan Chase – Jamie Dimon – người đã từng nói rằng Bitcoin là “trò lừa đảo”, trong khi Chủ tịch và Giám đốc điều hành Morgan Stanley – James Gorman – thì nói rằng Bitcoin không xứng đáng nhận được sự chú ý.


    Theo CCN
    Biên dịch bởi Blogtienao.com

    The post Nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel gọi Bitcoin là một bong bóng. appeared first on Blogtienao.com.
    Nguồn: Blogtienao
     
  2. Facebook comment - Nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel gọi Bitcoin là một bong bóng.

Share This Page