CDC Hoa Kỳ cảnh báo: Vi khuẩn "ác mộng" đang lan ra trên toàn nước Mỹ

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Apr 5, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 131)

    CDC - Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã tìm ra những vi khuẩn "lạ", có khả năng kháng lại thuốc, vừa lan truyền được gene kháng thuốc.

    Trong những năm gần đây, thuật ngữ "vi khuẩn ác mộng" được sử dụng để chỉ những vi khuẩn có khả năng kháng lại gần như tất cả thuốc kháng sinh. Chúng gây ra những loại bệnh không thể chữa được, hoặc gần như tiệm cận đến mức đó.

    Và chắc không dưới một lần bạn đã từng đọc hoặc nghe thấy những thông tin về cơn ác mộng này rồi.

    [​IMG]
    Phải thừa nhận rằng khuẩn "ác mộng" dù có nguy hiểm, nhưng dường như ít ai thực sự quan tâm.

    Hiện nay có khoảng 23.000 người Mỹ chết mỗi năm vì khuẩn kháng thuốc

    Đây là số liệu đưa ra trong nghiên cứu mới của CDC - Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ. Năm 2017, CDC đã xét nghiệm trên phạm vi toàn quốc và tìm ra tới 221 mẫu khuẩn "lạ" - đã tiến hóa để kháng lại hầu hết các loại kháng sinh của con người (thậm chí có loại kháng được tất cả).

    Điều này có nghĩa, cơn ác mộng khuẩn kháng thuốc không còn ở quá xa nữa. Nó là một vấn đề mà y học cần giải quyết ngay lúc này.

    [​IMG]
    Các vi khuẩn mang gene "lạ" giúp chúng kháng thuốc và lan truyền khả năng kháng thuốc.

    "Khuẩn kháng thuốc lạ - loại có thể kháng lại hầu hết nhóm kháng sinh dùng để thử nghiệm, và mang theo những gene kháng thuốc đặc biệt. Chúng đang phát triển và ngày càng lan rộng" - trích đoạn báo cáo của nhóm nghiên cứu CDC trên tờ Vital Signs - tạp chí khoa học lưu hành nội bộ của CDC.

    "Các xét nghiệm đã tìm thấy khuẩn kháng thuốc lạ tới hơn 200 lần trong năm 2017".

    Trong số này, một số được đánh giá là "khuẩn ác mộng". Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 1/4 các mẫu có chứa vi khuẩn với gene đặc biệt, cho phép chúng lan truyền khả năng kháng thuốc cho các loại khuẩn khác.

    Đặc biệt là tại cơ sở nghiên cứu, khi xét nghiệm thử một số đối tượng, tỷ lệ 1:10 có mang mẫu khuẩn kháng thuốc trong người dù không có triệu chứng gì. Nếu mẫu khuẩn này có thể lây lan, thì họ chính là những nguồn truyền bệnh cực kỳ lặng lẽ, không ai đề phòng được.

    "Nghiên cứu tìm ra một vài mẫu pathogen nguy hiểm có thể gây nhiễm trùng, và cực kỳ khó chữa, thậm chí là không thể chữa" - Anne Schuchat, giám đốc CDC cho biết.

    Chúng ta phải làm gì?


    Các nhà nghiên cứu đang tích cực chế tạo các loại kháng sinh mới, hoặc tìm ra cách diệt khuẩn mà không cần kháng sinh. Tuy vậy, CDC cho rằng các bệnh viện cần liên tục kiểm tra, thực hiện xét nghiệm cả với những người chưa mang triệu chứng.

    "Vi khuẩn đang nhanh hơn chúng ta. Chúng ta cần làm nhiều hơn, nhanh hơn và sớm hơn nữa" - Schuchat cho biết.

    Nhưng quan trọng hơn là phải cắt giảm ngay thói quen sử dụng thuốc kháng sinh tùy tiện. Ví dụ như một số người uống kháng sinh khi bị cúm - đó là một sai lầm cực kỳ chết người, vì virus cúm không thể bị giết bởi kháng sinh.

    Hãy uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

    [​IMG]
    Tuyệt đối không được uống thuốc kháng sinh tùy tiện.

    Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Vital Signs.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - CDC Hoa Kỳ cảnh báo: Vi khuẩn "ác mộng" đang lan ra trên toàn nước Mỹ

Share This Page