Bệnh phổi hiếm gặp khiến bé gái 9 năm thiếu máu

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 1, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 109)

    Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Huyên, Khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) cho biết bệnh nhi nhập viện vì ho ra máu, khó thở. Từ năm 4 tuổi, bé phải nhập viện truyền máu 7-8 lần với chẩn đoán thiếu máu thiếu sắt và điều trị bổ sung sắt nhưng không đáp ứng. Thỉnh thoảng bé ho ra máu bầm lượng ít nhưng không được xử trí, bác sĩ chẩn đoán viêm họng, viêm phế quản.

    [​IMG]

    Xquang phổi của bé gái. Ảnh bệnh viện cung cấp.

    Lần nhập viện này bé sốt cao, ho ra máu nhiều lần, thở mệt, các bệnh viện tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2. Xét nghiệm ban đầu thấy tình trạng viêm phổi nặng, X-quang ngực thâm nhiễm. Các bác sĩ tiến hành chụp CTscan ngực có cản quang và tiến hành nội soi phế quản bằng ống soi mềm. Dịch rửa phế quản, phế nang gửi xét nghiệm ghi nhận hình ảnh viêm thực bào với nhiều thể Hemosiderin.

    Bệnh nhân được tiến hành sinh thiết phổi bằng nội soi lồng ngực để chẩn đoán xác định. Kết quả sinh thiết phổi được hội chẩn với các chuyên gia giải phẫu bệnh nhi trong và ngoài nước đều cho cùng kết quả bệnh lắng đọng Hemosiderin tại phổi.

    [​IMG]

    Dịch rửa phế quản có máu đỏ tươi từ nhạt đến đậm, lợn cợn máu đông ít. Ảnh bệnh viện cung cấp.

    Theo bác sĩ Hồng, sau 6 tháng điều trị, bệnh nhân không còn biểu hiện thiếu máu, không ho ra máu và Xquang tổn thương phổi cải thiện. Bệnh nhi hiện được theo dõi và đánh giá thêm trong thời gian tới.

    Bệnh phổi lắng đọng Hemosiderin (IPH) đặc trưng với ba triệu chứng ho ra máu, X-quang phổi thâm nhiễm phế nang và gây thiếu máu từng đợt. Tần suất bệnh là 1/1.000.000 người, hiếm gặp nhưng nguy cơ tử vong hơn 50%. Đến nay thế giới chỉ ghi nhận được khoảng 500 ca.

    Mỹ Lê

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bệnh phổi hiếm gặp khiến bé gái 9 năm thiếu máu

Share This Page