Nền tảng giao dịch phi tập trung: tương lai của ngành tài chính, đầu tư

Discussion in 'Kỹ năng nghề nghiệp' started by Robot Siêu Nhân, Mar 29, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 176)

    Lần truy cập từ một kẻ vô danh đã lấy của Mt.Gox - sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Bitcoin lớn nhất thế giới những năm 2013, 2014 lượng tiền thuật toán tương đương 460 triệu USD và thêm 27,4 triệu USD từ tài khoản riêng tại ngân hàng.

    Trước biến cố này, Mark Karpeles - cha đẻ của Mt.Gox thừa nhận điểm yếu của hệ thống là nguyên nhân dẫn đến sự mất mát. Nhưng quan trọng hơn lời xin lỗi, hàng triệu người đã vĩnh viễn mất tiền bởi cơ chế giao dịch tập trung áp dụng tại Mt.Gox không cho phép họ kiểm soát dòng chảy tài sản.

    Đây không phải lần đầu tiên Mt.Gox bị tội phạm tấn công. Trước đó, tháng 6/2011, sàn giao dịch đánh mất khoảng 8,75 triệu USD và nhà đầu tư là đối tượng chịu thiệt hại.

    [​IMG]

    Giao dịch phi tập trung có thể trở thành tương lai của hệ thống tài chính. Ảnh: Nami.

    Cuối năm 2017, thông tin sàn giao dịch tiền thuật toán btc-e bị Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) thu tên miền và máy chủ đã khiến nhiều người có nguy cơ tay trắng. Rất may sau đó, btc-e hoạt động trở lại dưới tên Wex, tuy nhiên những nhà đầu tư chịu mất một khoản tiền phí tương đối cao để chuyển đổi tài sản sang tên miền mới.

    Tương tự Mt.Gox, Wex là sàn giao dịch tập trung, đại diện của phương thức giao dịch truyền thống. Trong quá khứ, Mt.Gox và Wex là những tên tuổi có tiếng trong lĩnh vực buôn bán tiền kỹ thuật số. Theo thời gian, cùng sự phát triển của công nghệ, phương thức Mt.Gox và Wex áp dụng vô tình tạo nhiều lỗ hổng và gặp mối đe dọa từ những tin tặc công nghệ cao.

    Nhằm hạn chế tổn thất cho nhà đầu tư, những năm gần đây, thế giới xuất hiện thêm hình thức sàn giao dịch phi tập trung. Nhiều chuyên gia dự đoán, hình thức giao dịch mới này có thể trở thành tương lai của đầu tư và tài chính.

    Sàn giao dịch phi tập trung cho phép nhà đầu tư trực tiếp giao dịch với người có nhu cầu thay vì đưa tiền cho bên thứ ba nắm giữ. Với lợi thế này, chủ sở hữu tài khoản có thể tự kiểm soát các giao dịch, hạn chế rủi ro và không cần tiết lộ thông tin cá nhân.

    Các giao dịch phi tập trung thường kết hợp với nhiều loại ví nóng hoặc ví lạnh. Điều này giúp người dùng bảo quản tiền thuật toán tại một nơi an toàn và tiến hành giao dịch. Bên cạnh đó, tin tặc khó thực hiện những dự án tấn công quy mô lớn do bị hạn chế tiếp cận thông tin bảo mật của người dùng.

    [​IMG]

    Ông Giáp Văn Đại - nhà sáng lập kiêm CEO Nami. Ảnh: Nami.

    Tại Việt Nam, Nami.Trade là một trong những nền tảng giao dịch tiền thuật toán phát triển theo hướng phi tập trung nhờ ứng dụng công nghệ Blockchain và hợp đồng thông minh (smart contract). Theo đó, giao dịch giữa hai hoặc nhiều bên liên quan có thể xác minh qua chuỗi khối blockchain thay vì hệ thống dữ liệu tập trung truyền thống, đồng thời định sẵn các hoạt động giao dịch và dòng tiền thanh khoản.

    Nhà sáng lập kiêm CEO Nami - ông Giáp Văn Đại cho biết, các giao dịch khi đã được lưu trữ trên blockchain sẽ không thể bị sửa đổi, do đó đảm bảo tính an toàn và minh bạch của các lệnh đầu tư.

    "Bên cạnh đó, nền tảng giao dịch Nami.Trade còn có hệ sinh thái xoay quanh hoạt động sàn giao dịch phi tập trung như chuyên trang tin tức nami.today, trợ lý ảo hỗ trợ đầu tư nami assistant, nami labs chuyên đầu tư vào các dự án khởi nghiệp ứng dụng công nghệ blockchain… ", CEO Nami nói.

    Đối với hình thức giao dịch phi tập trung, nhà đầu tư không phải gánh vác các khoản phí để duy trì hoạt động vận hành, bán hàng, cơ sở hạ tầng… Trên thế giới, mỗi 100.000 USD tổng giá trị giao dịch phi tập trung chỉ tốn một cent, trong khi con số này ở các sàn giao dịch tập trung giao động từ 250 USD đến 1.490 USD.

    Nhà sáng lập Nami cho biết: "Nami.Trade có lợi thế khi cắt giảm nhiều chi phí, do đó nhà đầu tư giao dịch qua nền tảng chỉ phải trả mức phí thấp nhất".

    Nhờ được áp dụng công nghệ mới và hạn chế tập trung giao dịch vào một hệ thống, sàn giao dịch phi tập trung có thể mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư, phần lớn trong số đó là khả năng bảo mật thông tin và phí giao dịch. Nhiều chuyên gia dự đoán, với tốc độ phát triển như hiện tại, sàn giao dịch phi tập trung sẽ trở thành xu hướng tài chính mới của tương lai.

    Huyền Trang

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Nền tảng giao dịch phi tập trung: tương lai của ngành tài chính, đầu tư

Share This Page