Top 10 họa sĩ huyền thoại nổi tiếng nhất thế giới

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 28, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 125)

    Lịch sử hội họa thế giới đã trải qua một con đường dài với những tác giả và tác phẩm thể hiện đủ mọi trào lưu, trường phái. Nhưng nếu chọn ra 10 họa sĩ và những tác phẩm nổi tiếng, xuất sắc nhất mọi thời đại, bạn sẽ chọn ai? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tiểu sử, cuộc đời của 10 họa sĩ nổi tiếng nhất thế giới nhé!

    [​IMG]
    Leonardo da Vinci là người có những ý tưởng vượt trước thời đại của mình.

    Leonardo da Vinci sinh ngày 15 tháng 4 năm 1452 – 23 tháng 4 theo lịch Gregory hiện nay – tại Anchiano, Ý, mất ngày 2 tháng 5 – 11 tháng 5 theo lịch Gregory hiện nay – năm 1519 tại Amboise, Pháp. Ông là một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư, nhà giải phẫu, nhà sáng tạo và triết học tự nhiên.

    Ông là người có những ý tưởng vượt trước thời đại của mình, đặc biệt là khái niệm về máy bay trực thăng, xe tăng, dù nhảy, sự sử dụng hội tụ năng lượng mặt trời, máy tính, sơ thảo lý thuyết kiến tạo địa hình, tàu đáy kép, cùng nhiều sáng chế khác. Một vài thiết kế của ông đã được thực hiện và khả thi trong lúc ông còn sống.

    Ứng dụng khoa học trong chế biến kim loại và trong kỹ thuật ở thời đại Phục Hưng còn đang ở trong thời kỳ trứng nước. Thêm vào đó, ông có đóng góp rất lớn vào kiến thức và sự hiểu biết trong giải phẫu học, thiên văn học, xây dựng dân dụng, quang học và nghiên cứu về thủy lực.

    Đặc biệt trong lĩnh vực hội họa, ông đã để lại cho đời những kiệt tác bằng bức bích học Bữa ăn tối cuối cùng tại Tu viện Saint Maria delle Grazie (Milan – Ý), bức chân dung phụ nữ La Gioconda hay Mona Lisa với nụ cười bí ẩn,…

    [​IMG]
    Picasso là 1 trong 2 người sáng lập trường phái lập thể trong hội họa và điêu khắc.

    Pablo Ruiz Picasso (sinh ngày 25 tháng 10 năm 1881, mất ngày 8 tháng 4 năm 1973), thường được biết tới với tên Pablo Picasso hay Picasso là một họa sĩ và nhà điêu khắc người Tây Ban Nha. Picasso được coi là một trong những nghệ sĩ nổi bật nhất của thế kỷ 20, ông cùng với Georges Braque là hai người sáng lập trường phái lập thể trong hội họa và điêu khắc. Ông là một trong 10 họa sĩ vĩ đại nhất trong top 200 nghệ sĩ tạo hình lớn nhất thế giới thế kỷ 20 do tạp chí The Times, Anh, công bố.

    Sau khi qua đời, Pablo Picasso để lại di sản gần 50.000 tác phẩm nghệ thuật thuộc nhiều thể loại như tranh, điêu khắc, đồ gốm, ký phác thảo,… Picasso có vài bức tranh nằm trong danh sách những tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thế giới:

    • Bức “Nude on a black armchair” – được bán với giá 45,1 triệu USD năm 1999.
    • Bức Les Noces de Pierrette – được bán với giá hơn 51 triệu USD năm 1999.
    • Bức Garcon à la pipe – được bán với giá 104 triệu USD tại nhà đấu giá Sotheby’s ngày 4 tháng 5 năm 2004 đã lập kỉ lục thế giới về giá cho một tác phẩm nghệ thuật.
    • Bức Dora Maar au Chat – được bán với giá 95,2 triệu USD tại nhà đấu giá Sotheby’s ngày 3 tháng 5 năm 2006.

    [​IMG]
    Van Gogh là nghệ sĩ tiên phong của trường phái biểu hiện.

    Vincent Willem van Gogh (sinh ngày 30 tháng 3 năm 1853, mất ngày 29 tháng 7 năm 1890), thường được biết đến với tên Vincent van Gogh là một danh họa Hà Lan thuộc trường phái Hậu ấn tượng. Nhiều bức tranh của ông nằm trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất, được yêu thích nhất và cũng đắt nhất trên thế giới. Van Gogh là nghệ sĩ tiên phong của trường phái biểu hiện và có ảnh hưởng rất lớn tới mỹ thuật hiện đại, đặc biệt là tới trường phái dã thú (Fauvism) và trường phái biểu hiện tại Đức.

    Các sáng tác của ông về sau đã có ảnh hưởng sâu sắc đến các họa sĩ sau này, đặc biệt là các họa sĩ thuộc trường phái Dã thú (Fauvism) như Henri Matisse và các họa sĩ thuộc trường phải Biểu hiện Đức thuộc nhóm Die Brucke. Chủ nghĩa Biểu hiện trừu tượng trong nghệ thuật thập niên 1950 cũng bắt nguồn từ việc phát triển các ý tưởng sáng tác của Van Gogh. Năm 2004, trong Danh sách những người Hà Lan vĩ đại nhất trong lịch sử (De Grootste Nederlander) do đài KRO tổ chức, Vincent van Gogh được xếp thứ 10 và là nghệ sĩ có thứ hạng cao thứ 2 trong danh sách (sau họa sĩ Rembrandt xếp thứ 9).

    Sau khi mất, tranh của Van Gogh rất được các bảo tàng nghệ thuật và nhà sưu tầm cá nhân ưa thích, đặc biệt là trong thập niên 1980 và 1990. Khi đó tác phẩm của Van Gogh liên tục phá kỉ lục thế giới về giá bán, có thể kể tới các bức: Chân dung Bác sĩ Gachet, Hoa diên vĩ, Chân dung tự họa, Cánh đồng lúa mì và cây trắc bá, Hoa hướng dương, Chân dung một phụ nữ trước cánh đồng lúa mì,…

    4. Edouard Manet – họa sĩ nổi tiếng người Pháp


    [​IMG]
    Edouard Manet là một trong những họa sĩ đầu tiên vẽ các tác phẩm liên quan tới các chủ đề về cuộc sống hiện đại.

    Edouard Manet sinh ngày 23/01/1832, mất ngày 30/4/1883, là một trong những họa sĩ đầu tiên vẽ các tác phẩm liên quan tới các chủ đề về cuộc sống hiện đại. Ông được con là một trong những nhân vật then chốt trong sự chuyển giao từ Trường phái hiện thực tới Trường phái ấn tượng. Những tác phẩm đầu của ông như Le déjeuner sur l’herbe và Olympia đã tạo nên một cuộc tranh cãi lớn, đây được coi là những nền tảng cho sự ra đời của trường phái ấn tượng sau này – ngày nay các tác phẩm đó được xem như là những dấu ấn cho sự khai sinh của nghệ thuật hiện đại.

    Quán rượu ở Folies – Bergère là một tác phẩm cuối đời của Manet, biểu hiện một sinh hoạt điển hình của thành phố về đêm. Theo phê bình gia Pháp, Paul Alexis: “Thiếu nữ bán Bar ở quầy rượu có vẻ đẹp thanh tân, sống động và tân thời, toát ra bầu không khí nhộn nhịp trong cuộc vui thâu đêm suốt sáng của kinh đô ánh sáng". Trong bức tranh, một cô gái phục vụ quán rượu trẻ tuổi, vô cảm đứng trước một tấm gương phản chiếu thế giới mà Manet quen thuộc: đám thị dân cởi mở, vui nhộn, trào lộng lui tới Folies-Bergere.

    Tuy rằng được thực hiện trong không gian hai chiều nhưng bức tranh gây một ấn tượng mạnh mẽ về chiều sâu. Phản chiếu trong bức tranh là một đám đông xa xa mà bóng dáng mờ dần theo chiều sâu. Và dường như không tồn tại giới hạn đối với đám người hiện lên trong một không gian vô tận. Một chùm ánh sáng chiếu trên đầu đám đông dường như không xuất phát từ một ngọn đèn treo nào gắn trên trần mà trông như xuất phát từ những vì sao của một thiên hà nào đó.

    5. Paul Cézanne – họa sĩ nổi tiếng người Pháp


    [​IMG]
    Paul Cézanne là một trong những danh họa đại tài của lịch sử thế giới.

    Paul Cézanne sinh năm 1839 tại Aix-en Provence, nước Pháp, mất năm 1906. Ông là một trong những danh họa đại tài của lịch sử thế giới. Những bức tranh của Cézanne luôn có giá trên trời mà tiêu biểu nhất là The Card Players, được mua bởi hoàng gia Dubai với chẵn 250 triệu USD.

    Tuy nhiên, có một sự thật rằng cuộc sống của ông đương thời lại không trải nhiều màu hồng như lúc này. Các tác phẩm của ông luôn bị giới phê bình đánh giá thấp và từ chối trưng bày nó. Tuy nhiên trái ngược với nó, giới họa sĩ lại đánh giá ông rất cao. Theo quan điểm của nhiều người, tranh của Cézanne có ảnh hưởng lớn tới các họa sĩ đương thời, trong đó có Paolo Picasso, người nhờ vào nét bút của ông để sáng tạo ra Chủ nghĩa Lập thể phân tích.

    Một số tác phẩm tiêu biểu của Paul Cézanne như: Nàng Olympia tân thời, Bức chân dung về người vợ Hortense Fique, The Black Marble Clock, Mont Sainte-Victoire, L’Estaque, The Three Skulls, Mont Sainte-Victoire, Jas de Bouffan, Boy in a Red Vest, Road Before the Mountains, The Basket of Apples, Tranh tự họa.

    6. Rembrandt – họa sĩ nổi tiếng người Hà Lan


    [​IMG]
    Ông thường được coi là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử hội họa châu Âu nói chung và Hà Lan nói riêng.

    Rembrandt sinh ngày 16/7/1606, mất ngày 04/10/1669, thường được biết tới với tên Rembrandt hay Rembrandt van Rijn, là một họa sĩ và nghệ sĩ khắc bản in nổi tiếng người Hà Lan. Ông thường được coi là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử hội họa châu Âu nói chung và Hà Lan nói riêng. Các tác phẩm của Rembrandt đã đóng góp quan trọng vào Thời đại hoàng kim của Hà Lan thế kỉ 17.

    Ngay từ khi còn trẻ Rembrandt đã đạt được thành công lớn với các bức tranh chân dung, tuy những năm sau đó ông gặp nhiều bi kịch cá nhân hay những khó khăn về tài chính, họa sĩ vẫn được coi là một trong những người Hà Lan nổi tiếng nhất thời đó và ông là thầy dạy cho gần như tất cả các họa sĩ Hà Lan hàng đầu thế kỉ 17

    Năm 2004, trong Danh sách những người Hà Lan vĩ đại nhất trong lịch sử (De Grootste Nederlander) do đài KRO tổ chức, Rembrandt là nghệ sĩ có vị trí cao nhất trong danh sách.

    7. Andy Warhol – họa sĩ nổi tiếng người Mỹ


    [​IMG]
    Ông là một họa sĩ người Mỹ nổi tiếng về nghệ thuật đại chúng (Pop Art).

    Andy Warhol sinh ngày 06/8/1928, mất ngày 22/02/1987, là một họa sĩ người Mỹ nổi tiếng về nghệ thuật đại chúng (Pop Art). Ông thường sơn tranh hậu hiện đại, thương mại và viết phim tiền phong. Tác phẩm của ông khám phá mối quan hệ giữa nghệ thuật biểu hiện, văn hóa của những người nổi tiếng và thời kỳ quảng cáo nở rộ của những năm 1960.

    Sau một sự nghiệp thành công với tư cách một họa sĩ minh họa thương mại, Warhol đã trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng và đôi khi gây nhiều tranh cãi. Nghệ thuật của ông đã sử dụng nhiều loại phương tiện truyền thông, bao gồm cả bản vẽ tay, tranh vẽ, tranh in, nhiếp ảnh, ảnh lụa, điêu khắc, điện ảnh và âm nhạc.

    Warhol đã là chủ đề của nhiều cuộc triển lãm hồi tưởng quá khứ, sách và phim tài liệu. Bảo tàng Andy Warhol ở thành phố quê hương của ông, Pittsburgh, Pennsylvania, nắm giữ một bộ sưu tập lớn của các bộ sưu tập nghệ thuật và là bảo tàng lớn nhất tại Mỹ dành cho một nghệ sĩ duy nhất. Nhiều tác phẩm trong số những sáng tác của ông rất hấp dẫn các nhà sưu tập và có giá trị cao. Giá cao nhất từng được trả cho một bức tranh của Warhol là 105 triệu USD cho một bức tranh vẽ năm 1963 có tựa đề “Silver Car Crash (Double Disaster)”; một số tác phẩm của ông có tên trong danh sách các họa phẩm đắt giá nhất. Một bài báo năm 2009 của tạp chí The Economist mô tả Warhol là “Người đi đầu của thị trường nghệ thuật”.

    8. Henri Matisse – họa sĩ nổi tiếng người Pháp


    [​IMG]
    Henri Matisse là họa sĩ hội họa, đồ họa, kiêm nhà điêu khắc tài ba.

    Henri Matisse sinh ngày 31 tháng 12 năm 1869 ở Cateau Cambrésis, mất ngày 3 tháng 11 năm 1954 tại Nice, ông là họa sĩ hội họa, đồ họa, kiêm nhà điêu khắc tài ba trong lịch sử mỹ thuật thế giới.

    Năm 1906, Matisse gặp họa sĩ Picasso, cả hai cùng trong niềm say mê điêu khắc châu Phi. Matisse đã sáng tác nhiều tượng đồng, đáng chú ý là sê ri phù điêu lưng I, II, III và VI. Từ năm 1926, Matisse trở về lối vẽ thanh thoát, trong sáng, rực rỡ. Từ đây, tên tuổi ông nổi tiếng khắp thế giới. Người ta đánh giá ông là thủ lĩnh của trường phái Dã thú. Matisse sử dụng tài tình những mảng màu bẹt nguyên chất kết hợp một cách khéo léo với những đường nét tỉnh lược trên mặt tranh, tất cả gợi cho tranh của Matisse những bản hòa tấu độc đáo bằng sắc màu rực rỡ.

    Đời hoạt động nghệ thuật của Matisse thật phong phú, ông đã tham gia biết bao hoạt động: vẽ, khắc tranh, làm tượng, làm tranh cắt dán, trang trí quần áo cho diễn viên,… Matisse đã được nhiều giải thưởng xuất sắc xứng đáng với sự nghiệp sáng tạo của ông như: Giải thưởng lớn về hội họa năm 1927; các giải thưởng Hội họa Quốc tế năm 1948, 1950, 1952. Đặc biệt tên tuổi và sự nghiệp của họa sĩ Henri Matisse như một dấu ấn vàng son khắc sâu vào lịch sử hội họa thế giới.

    9. Jackson Pollock – họa sĩ nổi tiếng người Mỹ


    [​IMG]
    Pollock là họa sĩ Mỹ có uy thế, là hình ảnh chủ chốt trong chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng.

    Jackson Pollock sinh vào đầu năm 1912 ở Cody, Wyoming, Mỹ và mất vào mùa thu năm 1956, thời điểm hưng thịnh của chủ nghĩa trừu tượng đối với nghệ thuật thế giới. Pollock là họa sĩ Mỹ có uy thế, là hình ảnh chủ chốt trong chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng. Một trong nhiều bức tranh của Pollock đã tạo nên danh tiếng cho ông với bút pháp kỳ lạ vào thời đó: Vẽ bằng những vệt màu sơn rơi rớt.

    Trong vòng 3 năm từ 1947-1950, Jackson Pollock rất nổi tiếng với các tác phẩm hội họa kỳ lạ từ kích thước đến cách vẽ. Ở bức như Nhịp điệu mùa thu (số 30), Pollock sáng tạo tác phẩm bằng các hợp màu từ nâu, đen và màu trắng rất cơ bản. Trong một bài viết của mình, ông cho biết là cố gắng để thể hiện cảm giác ở đây bằng cách chuyển động các hình thể thay vì truyền đạt thông qua màu sắc.

    Khi được hỏi về kỹ thuật vẽ tranh của mình, ông nói: “Tôi thích đóng vải lên bức tường hoặc sàn nhà. Trên sàn nhà, tôi thoải mái hơn. Tôi cảm thấy gần với tác phẩm hơn, với cách này tôi có thể đi bộ xung quanh nó, và làm việc từ bốn mặt, nghĩa là trong cùng bức tranh. Đối với các công cụ đồ nghề của mình, tôi tiếp tục sử dụng các thứ của riêng tôi, do tôi tạo ra như que gậy, dao, sơn nước lỏng, nhỏ giọt xuống hoặc trộn sơn với cát, kính vỡ, hoặc các chất nước lỏng khác”.

    10. Edgar Degas – họa sĩ nổi tiếng người Pháp


    [​IMG]
    Ông là một trong những trụ cột nổi tiếng của trường phái ấn tượng.

    Edgar Degas sinh năm 1834 tại Paris, mất năm 1917. Khác với phần lớn các họa sĩ nổi tiếng cùng thời khác luôn phải sống trong nghèo túng, Degas là con cả trong một gia đình của một ông chủ nhà băng giàu có.

    Chịu ảnh hưởng phong cách biểu cảm của Ingres và lối sử dụng màu sắc của Delacroix, ông là một trong những trụ cột nổi tiếng của trường phái ấn tượng, người đồng thời với Vincent Van Gogh và Edouard Manet. Degas cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi phong cách hội họa phương Đông, đặc biệt là các tranh khắc gỗ và kỹ thuật đồ họa Nhật Bản.

    Degas là một họa sĩ nổi tiếng với các bức tranh diễn tả các cảnh trường đua ngựa, nhà hát opera, các tiệm cà phê, âm nhạc, hoặc trong các khuê phòng. Tuy nhiên, ông được biết đến nhiều bởi những bức tranh về phụ nữ, đặc biệt là các nữ vũ công. Là người say mê nghệ thuật Opera, Degas đem tất cả những gì mà ông cảm thụ từ nghệ thuật này vào tranh, đặc biệt là hàng loạt các bức tranh nổi tiếng vẽ các vũ nữ. Một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của ông là bức “The Dance Class” đã được ông vẽ từ những bản ký họa các nữ vũ công Ba Lê mà ông ghi lại từ chính studio tranh của mình. Các vũ nữ trong tranh Degas thường mỏng manh, những cánh tay mềm mại như cánh bướm vươn nhẹ lên trong một không gian hết sức huyền ảo.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Top 10 họa sĩ huyền thoại nổi tiếng nhất thế giới

Share This Page