Khám phá những sự thật thú vị về người Viking

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 25, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 129)

    Với những chiến binh to cao và hiếu chiến đã trở thành huyền thoại, người Viking từng thống trị cả một khu vực Bắc Âu rộng lớn. Không chỉ có vậy, những “Cướp biển phương Bắc” còn ghi dấu vào lịch sử nhân loại bằng chính nền văn minh Scandinavi mang đậm chất riêng của mình.

    [​IMG]
    Trên thực tế, vào thời kỳ thịnh trị của người Viking, các quốc gia thuộc khu vực Scandinavi, mà chúng ta vẫn biết tới ngày nay, không hề tồn tại. Vào thời điểm này, các tộc người Bắc Âu thường phân tán thành các bộ lạc nhỏ sống rải rác. Ngoài ra, từ “Viking” cũng không phải là tên riêng của một tộc người, mà chỉ mang ý nghĩa là “cướp biển”, trong một loại ngôn ngữ cổ có tên là “Old Norse”.

    [​IMG]
    Đển thời điểm hiện tại, hầu như tất cả những gì chúng ta biết về người Viking, đều thông qua các viên đá “chép sử” mà họ để lại. Cụ thể, những chiến binh phương Bắc lừng danh này đã lưu giữ lại lịch sử, cũng như các câu chuyện về cuộc đời mình bằng cách khắc lên những viên đá lớn. Ước tính, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy 2500 viên đá như vậy ở Thụy Điển, và một số lượng lớn khác nằm rải rác khắp các quốc gia thuộc khu vực Scandinavia.

    [​IMG]
    Khi sống, người Viking gắn liền cuộc đời mình với những chuyến hải trình, đến lúc mất đi họ cũng gửi lại thân thể mình cho dòng nước, thông qua một nghi thức mai táng rất đặc biệt. Theo đó, một người Viking sau khi chết sẽ được đưa lên một con thuyền và thả trôi theo sông hay biển. Đôi khi, con thuyền này cũng sẽ được đốt cháy như một nghi thức hỏa táng. Bên cạnh đó, một cách mai táng khác cũng được người Viking sử dụng khá phổ biến, đó là cho thi thể vào một chiếc thuyền và chôn xuống đất. Được biết, trong chiếc thuyền này thường có để thêm những công cụ, vũ khí và thậm chí là xác chết của kẻ địch mà người đó đã giết được, khi còn sống, để phục vụ cho cuộc sống ở thế giới bên kia của họ.

    [​IMG]
    Xã hội của các tộc người Viking
    được chia thành 3 tầng lớp là “Jarls”, “Karls” và “Thralls”. Trong đó, “Jarls” chính là các quý tộc, những người có địa vị cao nhất trong xã hội này; “Karls” là người lao động mà đa phần là nông dân; thấp kém nhất chính là “Thralls”, có thể hiểu họ là nô lệ hoặc đầy tớ của 2 tầng lớp cao hơn. Theo các nhà khoa học, phần lớn “Thralls” có nguồn gốc từ những cuộc đánh cướp mà người Viking thực hiện ở ngoài lãnh thổ.

    [​IMG]
    Dù chỉ là các bộ lạc riêng rẽ, với cuộc sống nay đây mai đó, nhưng người Viking vẫn có một chính quyền cai trị khá “tân tiến”, so với thời điểm bấy giờ. Chính quyền của họ có tên là “Thing”. Theo giới chuyên gia, bất kể một người Viking tự do nào cũng có thể dựa vào “Thing” để giải quyết tranh chấp, biểu quyết người lãnh đạo hay thiết lập điều khoản về các thương vụ buôn bán. Thậm chí ở thời điểm hiện tại, nghị viện của các quốc gia Bắc Âu như: Iceland, Đan Mạch, Na Uy… vẫn có từ “Thing” trong tên riêng của nó.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Khám phá những sự thật thú vị về người Viking

Share This Page