Vì sao gấu Koala vốn không hay uống nước nhưng giờ chúng thường xuyên làm?

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 24, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 131)

    Lý do thực sự rất đáng buồn, bởi vì nó liên quan trực tiếp đến chúng ta.

    Hình ảnh của loài Koala có lẽ không hề xa lạ chút nào với chúng ta. Lông xám, béo bự, tai tròn và mũi to – sẽ chẳng quá đáng nếu chúng được coi là một trong những loài thú dễ thương nhất trên thế giới.

    Không chỉ bởi vẻ bề ngoài đáng yêu, Koala còn khiến cho không ít người bất ngờ bởi các tập tính sống vô cùng đặc biệt của chúng.

    [​IMG]
    Gấu Koala gần như chẳng bao giờ uống nước.

    Một đặc trưng thú vị về loài vật đáng yêu này là chúng gần như chẳng bao giờ uống nước. Từ xa xưa, tổ tiên chúng thường tránh phải tìm đến ven sông, hồ hay suối vì đây là nơi rất dễ bị các loài ăn thịt tấn công. Thực sự cũng dễ hiểu, vì đã thành "mục tiêu" thì chúng ít khi có cơ hội chạy thoát, do tốc độ di chuyển của Koala khá chậm.

    [​IMG]
    Bản thân cái tên "Koala" trong tiếng của thổ dân Úc cũng có nghĩa là "không uống".

    Cuộc đời chúng dường như gắn liền với một cây bạch đàn nào đó: cây vừa là nơi ở, vừa cho chúng thứ để ăn. Và cũng lại chính những chiếc lá này đã cung cấp đầy đủ lượng nước mà Koala cần để sống.

    Tuy nhiên trong thời gian gần đây, người ta đã thấy những chú Koala đang phải "vật lộn" với sự mất nước – một điều vốn chưa bao giờ là đáng ngại với loài động vật này. Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Sydney đã thử tìm hiểu và cuối cùng họ cũng có câu trả lời.

    Đáp án là sự biến đổi khí hậu.

    [​IMG]
    Một con gấu Koala đang ăn lá bạch đàn.

    Về cơ bản, gấu Koala chỉ có nhu cầu uống thêm khi gặp phải các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hạn hán hoặc cháy rừng. Thế nhưng do khí hậu nóng lên, lượng nước trong lá cây đã giảm xuống đáng kể.

    Hệ quả tất yếu là nhu cầu của Koala không còn được đáp ứng đầy đủ nữa. Nếu như các nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng chúng sẽ không ăn những lá có hàm lượng nước dưới 55 – 65% thì giờ đây lại bị buộc phải chấp nhận.

    Chẳng còn lựa chọn nào khác, chúng buộc phải tìm đến các nguồn nước mới. Ở một số vùng như Gunnedah, Úc – nơi được coi là thủ phủ của Koala trên thế giới, người ta còn phải lắp đặt các trạm cấp nước nhỏ trên cây cho chúng. Họ từng chứng kiến những con uống liền tới 10 phút không ngừng nghỉ - một hiện tượng quá đỗi bất thường.

    [​IMG]
    Koala uống nước tại một bình chứa nhân tạo.

    [​IMG]
    Bảo vệ môi trường, bảo vệ Koala.

    Mặc dù chính phủ đã tìm mọi cách để khắc phục những bất lợi về nơi ở cũng như nguồn thức ăn cho loài vật này, nhưng nỗ lực của một mình họ là chưa đủ. Số lượng Koala ngày một giảm đáng, và buồn thay, không ít trường hợp gây ra bởi con người. Trong đó, các nguyên nhân hàng đầu là mất nơi ở do phá rừng, bị tai nạn do xe đâm, chó tấn công, bệnh tật.

    Và giờ đây là cả mất nước do biến đổi khí hậu.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Vì sao gấu Koala vốn không hay uống nước nhưng giờ chúng thường xuyên làm?

Share This Page