Cá mập ICO của Ethereum có thể “phá hoại” thị trường tiền mã hóa bất kỳ lúc nào.

Discussion in 'Thị trường' started by Robot Siêu Nhân, Mar 21, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 150)

    Cá mập tiền mã hóa thường được biết đến là những nhà đầu tư giàu có với khả năng gây biến động thị trường thông qua một lệnh bán duy nhất. Tuy nhiên, con cá mập “chúa” lại không phải là những nhà đầu tư giàu có mà chính là những ICO sở hữu hàng triệu đồng Ethereum trị giá hàng tỷ đô la. Theo ước tính, hơn 3% tổng nguồn cung Ethereum hiện nay được nắm giữ bởi các ICO. Khi các dự án này bán ra, hiệu ứng ảnh hưởng có thể vô cùng mạnh mẽ.


    [​IMG]

    Vào ngày Chủ nhật vừa qua, trong khi thị trường tiền mã hóa còn biến động mạnh, Ethereum cũng bất ngờ trượt từ mức 516 USD xuống 464 USD chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ. Tính đến thời điểm trước đó, Ethereum vẫn được xem là một trong những đồng coin ổn định nhất trong số các altcoin nhưng cuối cùng lại phải chịu mức sụt giảm mạnh nhất. Mức giảm mạnh lên tới 16% giá trị của ETH khiến nó trở thành đồng tiền có mức giao dịch tồi tệ nhất trong top 100. Nguyên nhân của lần sụt giảm này là do một ICO của năm ngoái đã quyết định bán tháo một lượng lớn Ethereum mà dự án này dự trữ. Tuy nhiên, thực tế đây cũng không phải là lần đầu tiên việc này xảy ra và trong tương lai việc dự án ICO bán tháo chi phối giá ETH là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

    [​IMG]

    Giảm khối lượng Ethereum đầu tư vào các dự án ICO thực tế là một việc tương đối dễ hiểu. Khoảng 2/3 trong số 5.7 tỷ USD đầu tư crowdsale năm 2017 là ở dạng ETH. Những dự án ICO cũng thường xuyên phải bán ra ETH và đổi thành tiền tệ quốc gia để đảm bảo việc chi trả các khoản phí. Trong những trường hợp như vậy, việc thị trường hứng chịu một đợt sụt giảm cũng là dễ hiểu.

    Sự lo lắng mang tên “cá mập”:

    Thị trường tiền mã hóa vốn đã có tính thanh khoản khá thấp nếu so với thị trường tài chính truyền thống. Khi hàng trăm hoặc hàng nghìn đồng Ethereum được bán trên thị trường mở thông qua các sàn giao dịch như Bitfinex hay Kraken chẳng hạn, nó sẽ lập tức tạo áp lực gây giảm giá lên đồng tiền này. Các nhà đầu tư cũng là những người khá nhạy cảm với những dấu hiệu giảm kể cả nhỏ nhất đối với thị trường và mối quan tâm này hoàn toàn có thể trở thành nỗi sợ bán tháo gây ảnh hưởng càng nghiêm trọng. Điều này cũng đã được chứng minh rất rõ trong vụ Mt.Gox bán tháo BTC.

    Được biết, 12 giờ trước cú trượt giá kỷ lục của Ethereum, EOS đã chuyển 50.000 ETH vào tài khoản trên Bitfinex. Thực tế thì cũng rất khó đế xác định liệu tổ chức này có chuyển tiền vì mục đích bán hay không tuy nhiên hành động để tiền trên sàn giao dịch thường được xem là thể hiện dự định chuyển đi hoặc bán ra. Thực tế thì trong một số trường hợp, địa chỉ ví đầu tư của các ICO có thể sẽ được quản lý bởi một số cá nhân hoặc một số ví riêng lẻ. Tuy nhiên, chỉ riêng động thái một crowdsale chuyển ETH vào sàn giao dịch đã tạo hiệu ứng làm giá giảm.

    Ít nhất 3.4% tổng số lượng ETH nằm trong ICO:

    Theo một số nguồn tin, khoảng 3.4% tổng ETH tương đương khoảng 3.4 tỷ coin thuộc sở hữu của ICO. Khi các dự án này cần tiền hoặc lo sợ thị trường sụt giảm, họ rất có thể sẽ quyết định bán ra. Những cá mập loại này thực tế cũng không có nghĩa vụ phải bán trên OTC, thay vào đó họ hoàn toàn có thể sử dụng một sàn giao dịch đáng tin cậy để đạt được giá tốt hơn. Tất cả tạo nên những hiệu ứng ép giá lên đồng Ethereum, mạnh mẽ hơn rất nhiều so với những đồng tiền khác.

    Chừng nào Ethereum còn là nền tảng của ICO thì đây là điều không thể tránh khỏi và bản thân Ethereum sẽ bị chi phối phần nào bởi những dự án như vậy, việc bán ra của chỉ một dự án thôi cũng có thể tạo ra biến động tiêu cực cho thị trường. Trong những trường hợp này, giá ETH sau đó có thể sẽ tăng lại, nhưng nhiều nhà đầu tư phải chịu thiệt hại nặng nề.


    Theo Tradingig
    Biên soạn lại bởi Blogtienao.com

    The post Cá mập ICO của Ethereum có thể “phá hoại” thị trường tiền mã hóa bất kỳ lúc nào. appeared first on Blogtienao.com.
    Nguồn: Blogtienao
     
  2. Facebook comment - Cá mập ICO của Ethereum có thể “phá hoại” thị trường tiền mã hóa bất kỳ lúc nào.

Share This Page