Đại bàng dìm đồng loại xuống nước cướp cá

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 17, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 132)

    [​IMG]

    Nhiếp ảnh gia Christian Sasse ghi lại cuộc ẩu đả giữa những con đại bàng bằng kỹ thuật quay chậm ở Dutch Harbor, Alaska, thuộc quần đảo Aleut, National Geographic hôm qua đưa tin. Trong video, một con đại bàng chưa trưởng thành với màu lông lốm đốm sà vào giữa đàn chim và tấn công con chim trưởng thành đang quắp một con cá. Đại bàng trưởng thành bị đẩy ngã ngửa ra sau, gần như chìm hoàn toàn dưới nước nhưng cuối cùng vẫn lấy lại được thăng bằng.

    "Móng vuốt của con chim chưa trưởng thành suýt chọc trúng mắt con trưởng thành. Không có gì khó hiểu khi tôi thường trông thấy đại bàng bị thương ở mắt. Những cuộc đụng độ hỗn loạn và dữ dội kiểu này thường khiến chim đại bàng bị vỡ mỏ và gãy chân, cũng như có nhiều vết rách dài trên mặt. Một cuộc chiến như vậy chỉ kéo dài khoảng một giây. Trong trường hợp này, cả hai con không đều không bị thương và màn tranh giành thức ăn nhanh chóng kết thúc", Sasse cho biết.

    Vào tháng 2/2018, Sasse đến thăm Dutch Harbor nhằm chụp ảnh đại bàng. Khoảng 1.000 con đại bàng thường xuất hiện xung quanh làng chài với khoảng 4.500 cư dân. “Những con đại bàng này có kích thước lớn do thời tiết lạnh và khắc nghiệt ở quần đảo Aleut. Chúng cũng khá quen thuộc với con người. Chúng sẽ đậu lên xe của bạn hoặc sà xuống ngay cạnh bạn”, Sasse nói.

    Trong suốt chuyến đi, Sasse gặp thời tiết thuận lợi và phát hiện anh có thể chụp bức ảnh lý tưởng bằng cách nằm trên mặt đất. Đó là lúc Sasse chứng kiến cuộc tấn công giữa những con đại bàng. Việc ghi lại màn cướp cá hung dữ xảy ra chớp nhoáng bằng kỹ thuật quay chậm rất khó khăn.

    "Hành vi này có vẻ như là hành động giành lãnh thổ điển hình ở đại bàng. Nhiều con đại bàng độc chiếm những điểm kiếm ăn và thức ăn. Hành vi đứng đập cánh là một phần trong nỗ lực của chúng để trông to lớn hơn và chiếm giữ khoảng đất. Quyền thống trị được xác định chủ yếu qua kích thước và mức độ quyết liệt", Sasse nhận định.

    Sasse suy đoán con chim đại bàng tấn công là con cái bởi lông nó ít trắng hơn và con cái thường lớn hơn con đực. Chim cái thường chiến đấu với con khác để giành cấp bậc trong khi con đực nhỏ hơn thường kiên nhẫn chờ thời cơ lẻn tới giành miếng ăn. Nói cách khác, nếu đó là con đực, nó phải rất đói mới rình cướp mồi của chim trưởng thành như vậy.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Đại bàng dìm đồng loại xuống nước cướp cá

Share This Page