Bức xạ Hawking - giả thuyết làm nên tên tuổi ông hoàng vật lý

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 15, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 122)

    [​IMG]

    Stephen Hawking có những đóng góp lớn cho khoa học vũ trụ. Ảnh: Unilad.

    Một trong những nghiên cứu nổi tiếng nhất của giáo sư Stephen Hawking là giả thuyết về hố đen phát ra bức xạ Hawking, góp phần mang đến cái nhìn mới về vũ trụ, Independent hôm qua đưa tin. Theo đó, hố đen không hoàn toàn đen mà phát ra một số loại bức xạ nhất định.

    Bức xạ Hawking mới chỉ là lý thuyết và chưa được chứng minh trong thực tế. Những nét sơ lược của giả thuyết này được đưa ra lần đầu năm 1974. Nó miêu tả các hiệu ứng kỳ lạ có thể được nhìn thấy, đặc biệt là xung quanh những hố đen rất nhỏ, nơi bức xạ phát ra.

    "Phát hiện của Stephen đã hé lộ mối liên kết sâu sắc và bất ngờ giữa lực hấp dẫn và thuyết lượng tử. Ông ấy dự đoán hố đen không hoàn toàn đen mà phát ra bức xạ một cách đặc thù", Martin Rees, giáo sư danh dự về vũ trụ và vật lý học thiên thể tại Đại học Cambridge, giải thích.

    "Bức xạ này chỉ đáng kể với những hố đen nhỏ hơn các ngôi sao nhiều lần, và chúng vẫn chưa được tìm ra. Tuy nhiên, bức xạ Hawking có liên quan mật thiết đến vật lý toán học. Thực chất, một trong những thành tựu chính của lý thuyết dây là củng cố cho ý tưởng của ông. Đó vẫn là lý thuyết giành được sự quan tâm lớn, là chủ đề gây tranh luận suốt hơn 40 năm sau khi được ông phát hiện", giáo sư Rees bổ sung.

    Các nhà khoa học đã tiến hành nhiều nghiên cứu để biến lý thuyết đó thành các quan sát thực tiễn. Tuy nhiên, vì hố đen xuất hiện rất đặc biệt và khó quan sát nên họ vẫn chưa thể nhìn thấy bức xạ được cho là bao quanh chúng.

    Điều đó không có nghĩa là các nhà khoa học sẽ không bao giờ tìm ra những bằng chứng cụ thể. Những nghiên cứu nhờ Máy Gia tốc Hạt lớn của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) và việc phát hiện sóng hấp dẫn đã mang đến nhiều thông tin quý giá về hố đen. Nhờ đó, nhiều người hy vọng lý thuyết nổi tiếng của Stephen Hawking sẽ được chứng minh trong những năm tới.

    Thu Thảo

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Bức xạ Hawking - giả thuyết làm nên tên tuổi ông hoàng vật lý

Share This Page