Kế hoạch làm chệch hướng tiểu hành tinh 500 m

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 10, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 138)

    [​IMG]

    Các chuyên gia nghiên cứu biện pháp thay đổi hướng đi của tiểu hành tinh Bennu. Ảnh: Outer Places.

    Các nhà khoa học tại NASA, Bộ Năng lượng Mỹ và Cơ quan Quản lý An ninh Hạt nhân Quốc gia Mỹ đưa ra ý tưởng chế tạo một tàu vũ trụ có thể tấn công tiểu hành tinh Bennu bằng vũ khí hạt nhân, Inverse hôm 8/3 đưa tin. Cuộc tấn công nhằm làm chệch hướng tiểu hành tinh này, loại trừ nguy cơ nó đâm xuống Trái Đất.

    Tàu vũ trụ mang tên Sứ mệnh giảm thiểu rủi ro từ tiểu hành tinh siêu tốc trong trường hợp khẩn cấp (HAMMER), có thể bảo vệ Trái Đất bằng nhiều cách khác nhau. Hai phương án đang được cân nhắc là sử dụng tàu vũ trụ như một vật thể va chạm với tiểu hành tinh, hoặc dùng tàu mang vũ khí hạt nhân để tấn công và khiến nó thay đổi hướng đi.

    "Nếu tiểu hành tinh đủ nhỏ và được phát hiện đủ sớm, chúng tôi có thể dùng vật thể va chạm. Vật thể va chạm không linh hoạt như giải pháp hạt nhân khi chúng tôi thực sự muốn thay đổi vận tốc của tiểu hành tinh một cách nhanh chóng", nhà vật lý David Dearborn tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore giải thích.

    Những vụ va chạm với tiểu hành tinh có thể để lại hậu quả nghiêm trọng. Nhiều chuyên gia cho rằng một tiểu hành tinh đâm xuống Trái Đất 66 triệu năm trước đã dẫn đến sự tuyệt chủng của loài khủng long. Năm 2013, một tiểu hành tinh lao xuống phát nổ trên bầu trời Chelyabinsk, Nga, gây nhiều thiệt hại và khiến khoảng 1.600 người bị thương, theo NASA.

    [​IMG]

    Tiểu hành tinh lao xuống Chelyabinsk, Nga, năm 2013. Video: YouTube.


    Tiểu hành tinh Bennu được phát hiện vào năm 1999. Bennu rộng khoảng 500 m và có khả năng đâm xuống Trái Đất vào ngày 21/9/2135 với xác suất rất nhỏ, chỉ khoảng 1/2700.

    Việc sử dụng tàu vũ trụ HAMMER để bảo vệ Trái Đất mới chỉ là kế hoạch và có thể con tàu sẽ không bao giờ được chế tạo do nhiều nguyên nhân, trong đó có chi phí lớn. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn đưa ra kế hoạch này để phòng ngừa rủi ro.

    Thu Thảo

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Kế hoạch làm chệch hướng tiểu hành tinh 500 m

Share This Page