Dùng dao giúp con dâu sinh nở, bà nội làm rách da đầu cháu bé

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 9, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 133)

    Rạng sáng 2/3, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng, Lào Cai tiếp nhận cấp cứu sản phụ chuyển dạ hết sức hy hữu. Trước đó, thai phụ tự sinh con ở nhà được mẹ chồng đỡ đẻ. Do sản phụ đẻ khó, mẹ chồng không biết cách xử trí nên đã dùng dao cậy vào tầng sinh môn của con dâu.

    [​IMG]

    Bé trai chào đời với vết rách dài, rộng ở trên da đầu. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

    Bác sĩ Lê Minh Thủy, Trưởng kíp trực Ngoại Sản, Bệnh viện cho biết, thai phụ vào viện trong tình trạng tầng sinh môn phù nề nhiều máu, đầu em bé đã lộ ra ở âm hộ. Sản phụ được hỗ trợ sinh thường. Sau sinh trẻ khóc ngay, không có dấu hiệu ngạt, nặng 3,1 kg. Tuy nhiên, các bác sĩ phát hiện vùng đỉnh đầu bé có nhiều vết xây xát da, một vết thương dài 7 cm, rộng 4 cm. Ngay lập tức bé được mổ khâu phục hồi các lớp, rất may mắn các tổn thương chỉ ở lớp da bên ngoài.

    Hiện vết khâu đã khô, sức khỏe bé ổn định, không quấy khóc nên ngày 7/3 được ra viện.

    Bác sĩ Hà Duy Bình, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng cho biết, trước đây, người dân thường tự sinh con ở nhà, tự cắt rốn cho trẻ bằng dao, kéo, nứa... Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhiều người đến cơ sở y tế, trạm y tế khi ốm đau chứ không ở nhà cúng bái. Nhờ đó, tỷ lệ thai phụ đẻ tại nhà, tỷ lệ trẻ bị uốn ván sơ sinh giảm nhiều nhưng vẫn còn. Trường hợp trên là một ví dụ.

    Đây là lần đầu tiên các bác sĩ tiếp nhận một ca sinh tại nhà tự dùng dao giúp thai phụ chuyển dạ như trên.

    Hà Lê

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Dùng dao giúp con dâu sinh nở, bà nội làm rách da đầu cháu bé

Share This Page