Blockchain hứa hẹn bùng nổ tại Việt Nam

Discussion in 'Kỹ năng nghề nghiệp' started by Robot Siêu Nhân, Mar 7, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 167)

    Ông Charles Hoskinson - đồng sáng lập tiền điện tử Ethereum và Cardanokhẳng định, blockchain đang bước vào thời kỳ bùng nổ tương tự như Internet vào những năm 1990. Công nghệ chuỗi khối có thể thay đổi cách thức vận hành của hầu hết các ngành công nghiệp như tài chính, cơ sở hạ tầng, bất động sản, du lịch, y tế, giáo dục... Và tiền điện tử chỉ là một trong ít nhất 700 ứng dụng khả dĩ của công nghệ này.

    Startup Fysical (Mỹ) mang đến sự kiện nền tảng thu thập và cung cấp dữ liệu về địa điểm. Nền tảng tương tự như một bản đồ sống, thể hiện lưu lượng người, phương tiện di chuyển, hoạt động trên một khu vực khảo sát nhất định. Các công ty quảng cáo, tiếp thị, công nghệ big data, trí tuệ nhân tạo, chính quyền thành phố thông minh... là khách hàng tiềm năng của startup này. Trong khi đó, Nami - startup trụ sở tại Hà Nội giới thiệu nền tảng giao dịch tức thời ứng dụng cho tài chính, ngoại hối, hàng hóa... Sàn giao dịch dự kiến ra mắt trong năm nay.

    Theo bà Nicole Nguyễn - Giám đốc tiếp thị của Infinity Blockchain Labs, đơn vị tổ chức sự kiện, theo ước tính sơ bộ của công ty này, Việt Nam hiện có 20 startup Việt về blockchain đăng ký trụ sở tại Việt Nam. Tuy nhiên con số thực tế có thể cao hơn nhiều. "Có nhiều doanh nghiệp đặt trụ sở tại nước ngoài và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Bên cạnh đó có các dự án về blockchain dù chưa thành lập công ty nhưng đã manh nha tiềm năng rất lớn".

    Trong cuộc thi tìm kiếm dự án về blockchain tiềm năng Vietnam Blockathon do công ty này tổ chức vào năm ngoái, đã có gần 40 dự án đăng ký tham gia, đa số đến từ Việt Nam, ngoài ra có những dự án trong khu vực.

    Trên thế giới, nhiều biến thể ứng dụng blockchain đã được công bố, trong đó có ứng dụng vào mua bán bất động sản, mua bán quyền sở hữu tác phẩm nghệ thuật theo cổ phần, cho thuê phòng khách sạn, đặt lịch hẹn bệnh viện... Các đại gia công nghệ, tài chính như Microsoft, IBM, JPMorgan... đang nghiên cứu blockchain để cung cấp nền tảng thông tin thế hệ mới.

    [​IMG]

    Hàng nghìn người quan tâm công nghệ blockchain tại sự kiện diễn ra vào ngày 7/3 tại TP HCM.

    Bên cạnh khả năng ứng dụng rộng rãi, blockchain đối diện nhiều nghi vấn liên quan đến tính bảo mật và tính khả thi. Ông Marcelo Garcia Casil - đồng sáng lập sàn giao dịch tác phẩm nghệ thuật thông qua blockchain Maecenas cho biết, thách thức đối với các startup là quan niệm nhầm lẫn blockchain là tiền điện tử. "Khi chúng tôi trình bày dự án, sản phẩm, chiến lược tiếp thị... thì các đối tác rất hoan nghênh nhưng khi chúng tôi đề cập đến việc vận hành trên nền tảng blockchain thì họ nghĩ chúng tôi có liên quan đến tiền điện tử", Casil chia sẻ.

    Một trong những thách thức khác của công nghệ này tại Việt Nam là sự thiếu vắng hành lang pháp lý. Việt Nam hiện chưa công nhận tiền điện tử và cũng chưa có chính sách liên quan đến các nền tảng công nghệ tài chính mới. Các chuyên gia nhận định đây là rào cản khiến các startup Việt chưa thể rộng đường phát triển. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng e ngại tìm đến Việt Nam để đầu tư và hoạt động vì lý do này.

    Nhằm hỗ trợ cộng đồng startup blockchain Việt, tại sự kiện, Câu lạc bộ blockchain Việt Nam đã được thành lập. Đây là nơi kết nối các doanh nghiệp, dự án về blockchain tại Việt Nam, đào tạo kiến thức về blockchain và thúc đẩy phát triển chính sách cho công nghệ tài chính.

    [​IMG]

    Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ khoa học - công nghệ cùng đại diện ban tổ chức Vietnam Blockchain Week cắt băng khai mạc sự kiện và thành lập Câu lạc bộ blockchain Việt Nam.

    Vietnam Blockchain Week do công ty Infinity Blockchain Labs tổ chức, diễn ra vào ngày 7 và 8/3 tại TP HCM. Sự kiện cung cấp cái nhìn toàn cảnh về blockchain, ứng dụng và tác động của chuỗi khối vào các ngành công nghiệp.

    Ban tổ chức cho biết chỉ bán 1.000 vé từ tháng 12/2017. Đến tháng 2, đơn vị này tăng gấp đôi số vé nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu, phải mở bán thêm ngay tại phiên khai mạc diễn ra vào sáng ngày 7/3.

    Chương trình có sự tham gia của những "ông lớn" trong lĩnh vực blockchain. Trong đó có Charles Hoskinson - đồng sáng lập tiền điện tử Ethereum và Cardano, Lợi Lưu - 9X Việt gọi vốn thành công 52 triệu USD bằng tiền điện tử... Hàng trăm startup ứng dụng blockchain và hơn 2.500 người quan tâm đến từ Anh, Mỹ, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Nhật Bản...

    Blockchain là hệ thống lưu trữ, cập nhật dữ liệu liên tục, tức thời và không có cơ sở dữ liệu tập trung. Việc phân tán cơ sở dữ liệu đảm bảo tính bảo mật của thông tin lưu trữ, tránh rủi ro bị tin tặc tấn công hay sập hệ thống. Mọi dữ liệu trên chuỗi khối đều được ghi lại chính xác thời gian, địa điểm, tài khoản tham gia và không thể bị thay đổi trong tương lai.

    Khánh Anh

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Blockchain hứa hẹn bùng nổ tại Việt Nam

Share This Page