Phát hiện xác tàu sân bay Mỹ sau 7 thập kỷ dưới đáy biển

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 6, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 148)

    [​IMG]


    Thủy thủ đoàn trên tàu Research Vessel Petrel (R/V Petrel), tàu thám hiểm dài 76,2 m của tỷ phú kiêm nhà đồng sáng lập tập đoàn Microsoft Paul Allen, tìm thấy xác tàu sân bay USS Lexington từ thời Thế chiến II hôm 5/3, theo National Geographic. Xác tàu sân bay nằm ở độ sâu 3,2 km bên dưới mặt biển San Hô và cách bờ biển phía đông Australia 805 km.

    USS Lexington là một trong những tàu sân bay đầu tiên được Mỹ chế tạo. Tàu đắm vào năm 1942 cùng với thủy thủ đoàn 216 người và 35 máy bay trên boong.

    Allen là con trai của một cựu binh Thế chiến II và thủy thủ đoàn R/V Petrel đã lên kế hoạch tìm vị trí tàu sân bay USS Lexington trong khoảng 6 tháng. Để phục vụ cuộc tìm kiếm, họ trang bị thêm thiết bị khảo sát dưới biển có thể xuống tới độ sâu 5,6 km.

    "Chúng tôi phải đương đầu với môi trường rất khắc nghiệt ở đây. Độ sâu lên tới hàng nghìn mét và vô cùng khó dự đoán. Chúng tôi đưa rất nhiều thiết bị điện cao áp xuống vùng nước sâu, do đó luôn có những khó khăn", Robert Kraft, giám đốc quản lý hoạt động dưới biển của Allen, cho biết.

    Trong video quay dưới nước, những khẩu súng lớn từng bảo vệ tàu sân bay đã han gỉ cùng với một số máy bay nằm rải rác dưới đáy biển. Hơn 3/4 thế kỷ chìm dưới nước đã phá hủy con tàu, nhưng đây vẫn là một phát hiện lịch sử và khảo cổ đáng chú ý.

    Ban đầu được biên chế với vai trò tuần dương hạm thiết giáp, USS Lexington được chuyển thành tàu sân bay năm 1925. Ngày 4/5/1942, tàu USS Lexington chiến đấu cùng với tàu USS Yorktown chống lại ba tài sân bay của Nhật trong cuộc đối đầu đầu tiên trong lịch sử giữa các tàu sân bay. USS Lexington hứng nhiều quả bom và ngư lôi cho tới khi chìm hẳn vào ngày 8/5. Một vụ nổ khiến ngọn lửa bùng lên ngoài tầm kiểm soát dọc thân tàu, dẫn tới lệnh bỏ tàu. Tàu USS Phelps đã bắn quả ngư lôi cuối cùng đánh chìm con tàu.

    Nhờ những con tàu khác ở gần đó, 2.770 thủy thủ và cán bộ được cứu thoát khỏi con tàu chìm, trong số đó có thuyền trưởng và con chó Wags của ông, linh vật của con tàu. Đây là vụ đắm tàu sân bay đầu tiên trong lịch sử. Trận chiến biển San Hô đã ngăn cản bước tiến của quân Nhật.

    "Phát hiện này giống như tất cả nỗ lực bạn đặt vào đó được đền đáp xứng đáng. Với cá nhân tôi, tôi cảm thấy nhẹ nhõm và đang mong đợi phần tiếp theo là khám phá xác tàu", phi công kiêm nhà nghiên cứu Paul Mayer chia sẻ.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Phát hiện xác tàu sân bay Mỹ sau 7 thập kỷ dưới đáy biển

Share This Page