Quyết định hiến tạng của một người mẹ sau khi chiến thắng ung thư

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 3, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 131)

    Nhìn cậu con trai học lớp 2 ôm mẹ khóc, chị Nguyễn Thị Thìn (43 tuổi, Hà Nội) càng thấu hiểu mình đã may mắn nhường nào khi vẫn còn được sống bên gia đình. Chị lại thủ thỉ phân tích để con hiểu, chuyện đó sẽ xảy ra “nếu một ngày nào đó mẹ không còn sống”. Hiện làm chủ một tiệm cắt tóc, gội đầu ở Cầu Giấy, chị nhận dạy nghề miễn phí cho bệnh nhân ung thư. Bản thân chị cũng là một bệnh nhân ung thư.

    Chiều 28/2, chị đến Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, đặt tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đăng ký hiến tạng với mong muốn sống một cuộc đời trọn vẹn, vì “cho đi là còn mãi”. Buổi chiều đó, chị vô tình gặp hai người khác cũng đến đăng ký.

    Trong đó, anh Nguyễn Mạnh Đạt, 37 tuổi, làm việc tại FPT quyết định đến đăng ký sau câu chuyện xúc động của bé Hải An, bé gái 7 tuổi khi qua đời vì ung thư đã hiến tặng giác mạc. Bản thân anh cũng đã có suy nghĩ về việc đăng ký từ lâu nhưng chưa thực sự quyết tâm.

    Người thứ hai là chị Vũ Thùy Dương một giáo viên dạy thiền và yoga. Chị cho biết mình đã ấp ủ ý định này từ nhiều năm trước. Tết vừa rồi, trong khi trò chuyện với mẹ, chị nghe bà nói: "Sau này mẹ chết mẹ muốn hiến hết thân thể cho y học". Từ đó, chị càng nghĩ nhiều hơn về câu chuyện hiến tạng, hiến xác. Chị đến Trung tâm đăng ký và xin thêm đơn mang về cho mẹ và những người thân khác đăng ký.

    Tháng 9/2015, đang làm công việc như thường ngày tại tiệm, chị thấy máu chảy nhiều, ồ ạt. Người nhà đưa chị vào bệnh viện cấp cứu, với chẩn đoán bị băng kinh, xuất huyết âm đạo. Điều trị 10 ngày, tình hình vẫn không đỡ, máu không cầm được, chị đã dự cảm có thể mình mắc một bệnh gì đó sẽ không thể qua khỏi. Vì thế, khi bệnh có tiến triển đỡ chị xin ra viện, đặt vé máy bay cùng chồng và hai con đi nghỉ tại Nha Trang, mong muốn lưu lại hồi ức đẹp bên gia đình để sau này có ra đi cũng không thấy hối tiếc.

    [​IMG]

    Chị Nguyễn Thị Thìn (bên phải) đăng ký hiến mô, tạng sau khi chết. Ảnh: Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

    Để chuẩn bị cho chuyến đi ngắn ngày đó, chị luôn phải mang bên mình tã giấy dành cho người già phòng bất trắc. May mắn là đến ngày cuối cùng tắm biển chị mới thấy máu chảy nhưng không nhiều. Hết kỳ nghỉ, chị lại tiếp tục vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cấp cứu. Chị nhớ lúc đó bản thân không thấy đau đớn gì, nhưng mất máu nhiều, mất sức, người như xanh như tàu lá, chị phải truyền 10 bịch máu. Sau 10 ngày chị được cho ra viện; sau đó là 3 ngày căng thẳng, lo lắng chờ đợi kết quả sinh thiết.

    Cuối cùng cái ngày đó cũng đến, bác sĩ kết luận chị bị ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 và rằng “sao muộn thế mới vào viện”. Chị thấy sốc, lặng người đi, sau đó bị ngất ngay tại cổng bệnh viện. Gọi điện thông báo với chị gái, chị Thìn không cầm được nước mắt. “Lúc đó, mình thực sự sợ chết, không nghĩ có cơ may qua khỏi, thương hai con còn nhỏ. Nếu một ngày kia mình thực sự không còn thì hai con sẽ ra sao”, chị Thìn xúc động kể lại.

    Chị được điều trị hóa trị, xạ trị nhưng được một nửa liệu trình thì từ bỏ vì quá đau đớn. Chị tự cho mình một cái chết nhẹ nhàng, thanh thản còn hơn đau đớn dù thực tâm muốn điều trị hy vọng níu kéo thời gian bên con.

    Trở về với cuộc sống bình thường, cố gắng lạc quan, tinh thần thoải mái, ăn uống điều độ và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, chị khỏe lên. Đi khám lại, bác sĩ thông báo không tìm thấy tế bào lạ. Khi đó chị quyết định thực hiện ý định đã ấp ủ từ lâu.Quyết định hiến tạng, hiến xác cho y học của chị cũng nảy mầm từ đó. “Nếu khỏe mạnh, mình sẽ hiến xác cho y học. Ít ra nếu mình chết đi biết đâu sẽ có thêm nhiều người được sống nhờ trái tim, đôi mắt, quả thận của mình. Nếu không được thì tôi cũng sẽ vẫn hiến xác cho khoa học để giúp nghiên cứu giúp tìm ra cách chữa bệnh”, chị Thìn chia sẻ rằng khi ấy là vào Tết 2016.

    Theo Trung tâm Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, từ 25/2 đến 1/3, có 251 trường hợp đến đăng ký hiến mô tạng sau khi chết, chết não. Riêng trong ngày 1/3 đã 92 có người. Tại Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung (Hà Nội), số người đăng ký hiến, gọi điện hỏi thủ tục hiến tặng giác mạc cũng tăng. Tương tự tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), số người đến đăng ký hiến mô, tạng cũng tăng cao hơn bình thường trong mấy ngày qua.

    Bất kỳ ai từ đủ mười tám tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không giới hạn giới tính, tín ngưỡng đều có quyền hiến tặng mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống hoặc hiến sau khi chết, chết não và hiến xác.

    Nam Phương

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Quyết định hiến tạng của một người mẹ sau khi chiến thắng ung thư

Share This Page