Từ tháng 3, cha mẹ phải khai số chứng minh thư trên đơn thuốc của trẻ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 3, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 118)

    Thông tư quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú có quy định, với trẻ dưới 72 tháng tuổi thì phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số chứng minh nhân dân hoặc sổ căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/3.

    [​IMG]

    Mẫu đơn thuốc điều trị ngoại trú.

    Theo đó, khi đưa trẻ dưới 72 tháng tuổi đi khám bố mẹ phải đem theo chứng minh thư nhân dân để khi kê đơn các bác sĩ điền đầy đủ các thông tin trên. Khi có đơn thuốc (với đầy đủ thông tin về địa chỉ nơi trẻ sống và số chứng minh thư nhân dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ) thì bất kể ai là người nhà hoặc người thân của trẻ có thể đi mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc.

    Thạc sĩ Cao Hưng Thái, Phó cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết; đây là nội dung mới so với những quy định trước đây. Việc ghi thêm chứng minh thư sẽ mất thêm một chút thời gian khám, chữa bệnh của bác sĩ nhưng đây là việc hoàn toàn cần làm để quản lý tốt việc kê đơn và bán thuốc theo đơn, đặc biệt là việc mua bán và lạm dụng kháng sinh đang diễn ra phổ biến hiện nay. Có thể xuất hiện một vài trường hợp phát sinh song đa số trẻ dưới 6 tuổi đều được bố, mẹ và người thân đi khám nên việc ghi số chứng minh thư không có gì quá khó khăn.

    “Khi đi kiểm tra giám sát nếu phát hiện ra nhà thuốc vẫn bán những đơn mà không có chứng minh thư cho trẻ dưới 72 tháng tuổi thì trước tiên sẽ là trách nhiệm của nhà thuốc, sau đó sẽ là trách nhiệm của bác sĩ kê đơn”, ông Thái nói.

    Thông tư quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú kế thừa những quy định trước đây, đồng thời xin ý kiến các bên liên quan trước khi ban hành. Trong quá trình thực hiện, Bộ Y tế sẽ tiếp tục có những đánh giá, khảo sát để kịp thời bổ sung và hoàn thiện những bất cập nếu có.

    Nam Phương

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Từ tháng 3, cha mẹ phải khai số chứng minh thư trên đơn thuốc của trẻ

Share This Page