Điều gì tác động lên giá tiền ảo?

Discussion in 'Thị trường' started by Robot Siêu Nhân, Feb 24, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 157)

    Năm 2017 là năm chúng ta chứng kiến các đồng tiền ảo đã biến động mạnh mẽ trong việc định giá hàng ngày. Mặc dù trong năm vừa qua, quỹ đạo chủ yếu của tiền ảo là tăng lên nhưng thị trường vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi sự tác động không lường trước được và đôi khi điều này đã gây sự biến động mạnh về giá cả.

    [​IMG]
    Bài viết này không chứa lời khuyên hay khuyến nghị đầu tư. Mỗi bước đầu tư đều đi cùng sự rủi ro, bạn nên tiến hành nghiên cứu kĩ kế hoạch của mình trước khi đưa ra quyết định.

    Một số biến động có thể là do mô hình tiền ảo hiện nay được hình thành theo bản chất giảm phát và thực tế hầu hết các đồng tiền này được dùng để đầu tư hoặc được xem là tài sản đầu cơ. Ngoài ra cũng có những yếu tố bên ngoài thúc đẩy đà tăng giá.

    Khi sự chú ý vào Bitcoin ngày càng tăng cùng với sự tác động của kĩ thuật số đương thời đã giúp giá trị các đồng tiền ảo tăng lên. Sự tăng nhanh về giá trị dẫn đến sự tham gia rộng rãi của các nhà đầu tư bán lẻ vào ngành công nghiệp tiền ảo. Tuy nhiên, nó cũng tập trung sự chú ý của các chính phủ và các tổ chức quốc tế. Đây có thể là yếu tố đóng một vai trò quan trọng trong sự biến động này.

    Mặc dù các nhà quản lý luôn có mục địch tốt khi đưa ra các quy định thì giá trị các đồng tiền ảo vẫn gắn liền với sự đầu cơ và tinh thần lạc quan của giới đầu tư. Vì lý do này, những thay đổi trong chính sách chỉ có tác động lớn đến hướng ngắn hạn.

    Tuy nhiên, một vài trong số các quy định lại có tác động lâu dài, đây là điều nguy hiểm. Các quy định đó có thể giúp thị trường ổn định hơn trong tương lai, nhưng lại có rất nhiều câu hỏi được đặt ra về tính hiệu quả sẽ thực sự như thế nào và sẽ ảnh hưởng đến giá cả trong tương lai ở mức độ nào.

    Tại sao các quy định lại ảnh hưởng đến giá cả?

    Sự bùng nổ ban đầu của tiền ảo đã xảy ra trong một môi trường không được kiểm soát. Ngay cả khi giới đầu tư dần quan tâm đến thị trường này thì các nhà quản lý và chính phủ các nước vẫn chưa có hành động gì, còn giá cả vẫn tiếp tục tăng vọt.

    [​IMG]

    Đến năm 2017, các cơ quan quản lý và chính phủ các nước mới tiến hành các bước đầu tiên nhằm muốn ổn định lại thị trường tiền ảo.

    Xu hướng này phần lớn được thể hiện qua sự tăng trưởng bùng nổ của vốn tài trợ cho ICO mà nhiều công ty của ngành công nghiệp Blockchain đạt được trong năm ngoái. Năm 2017, một số công ty mới của Blockchain đạt được 4 tỷ USD cho khoản tài trợ kinh phí, một mức tài trợ khổng lồ cho 1 dự án. Ngay sau đó, các nhà quản lý như Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã bắt đầu điều tra. Cuối cùng, nhều vụ việc huy động vốn ảo bị phanh khui, thực chất vốn của một số ICO không “khổng lồ” như thông tin mà các công ty đưa ra.

    Hartej Sawhney – nhà đồng sáng lập của Hosho – một công ty kiểm toán và kiểm tra hợp đồng thông minh nói rằng:


    Hiện tại chưa có cơ quan quản lý thực thi các tiêu chuẩn cho các công ty trong hệ sinh thái Blockchain. Số lượng các cuộc tấn công vào hệ thống và lấy trộm thành công các dữ liệu cũng cho thấy những điểm yếu về an ninh của nhiều công ty và sàn giao dịch, nhưng họ lại bỏ qua do thiếu quy định, điều này là một yếu tố lớn làm ảnh hưởng đến sự biến động của giá tiền ảo.

    Các dự án công phu trong hệ sinh thái Blockchain sẽ chỉ được hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ các nhà đầu tư và các sàn giao dịch khi phát triển trong môi trường pháp lý.

    Sự rõ ràng về luật pháp luôn là điều tốt. Gibraltar là một ví dụ điển hình của một quốc gia đã có quan điểm về việc điều chỉnh Blockchain, do đó các công ty trên toàn cầu đang đổ xô làm theo.

    Do tính chất phi tập trung và thiếu cơ cấu quyền lực vốn có trong thế giới tiền ảo, nhiều người xem các quy định như là một chiến thuật có thể gây ra sự tăng trưởng bùng nổ về giá cả và giảm sự biến động trong ngành công nghiệp này.

    Phản ứng thị trường:

    Đây là một thị trường mà trong đó tin tức, sự đầu cơ, quy định từ các nhà quản lý hoặc hành động vội vàng bán – mua các đồng coin của giới đầu tư đều dẫn tới những sự biến động to lớn theo cách này hay cách khác. Ví dụ, thời gian vừa qua, Bitcoin mất gần một nửa giá trị của mình khi Coinbase phát động một cuộc điều tra nội bộ về những hành vi gian lận và thao túng thị trường của nhân viên mình.

    [​IMG]

    Hoặc gần đây, giá của hầu hết các đồng tiền ảo đã giảm đáng kể sau khi chính phủ Nam Hàn ra thông báo họ sẽ cấm kinh doanh tiền ảo hoặc ít nhất là thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt trên thị trường này.

    [​IMG]

    Kết quả là giá Bitcoin trượt hơn 15%, trong khi Ethereum, Ripple, Litecoin và hầu hết các đồng coin lớn khác đã mất 2 con số trong tổng vốn hóa thị trường chỉ trong vòng vài giờ.

    Nhưng không phải tất cả các quy định đều dẫn đến các biến động tiêu cực. Sau khi chính phủ Hàn Quốc thay đổi chính sách và đưa ra một nhận định tích cực hơn, các đồng tiền ảo đã nhanh chóng đảo ngược tình hình và tạo đà tăng lên đáng kể.

    Trước đó, việc đồng yên Nhật thay thế Nhân Dân tệ nắm giữ vai trò quan trọng trên các sàn giao dịch lớn ở Châu Á cũng giúp đẩy giá Bitcoin lên cao.

    [​IMG]

    Sau khi giảm xuống mức gần 3,000 USD sau lệnh cấm của Trung Quốc vào tháng 9, giá đã lên mức 5.855 tăng đến 96%. Bên cạnh đó, việc các quốc gia hợp pháp hóa Bitcoin thành phương thức thanh toán cũng góp phần thúc đẩy một cơn sốt tiền ảo ở châu Á.

    Aviya Arika, trưởng bộ phận Phát triển Blockchain tại Công ty Luật Porat, lưu ý:


    Trái với suy nghĩ của bạn, các quy định thực sự là động lực cho giá tiền tệ tăng lên. Thế nhưng, sự không chắc chắn về quy định, cũng như các lệnh cấm hoàn toàn của các chính phủ lại là thứ có hại cho thị trường.

    Khi một nhà đầu tư không chắc chắn về việc họ sẽ bị đánh thuế như thế nào khi bán đồng coin của họ hoặc tính hợp pháp của việc sử dụng tiền ảo, họ hầu như sẽ tránh xa nó hoặc chỉ cần nuôi đồng coin ấy cho đến khi có thông báo mới. Những hành vi này dẫn đến sự sụt giảm của thị trường.

    Tuy nhiên, khi các nhà chức trách phát hiện ra vấn đề này và sửa chữa, các nhà đầu tư sẽ cảm thấy an tâm hơn về cách họ có thể sử dụng tiền ảo, cho dù nó là một phương tiện giao dịch, một công cụ tài chính hay bất kỳ một hình thức nào khác.

    Nói chung, tôi nghĩ rằng khi nhiều cơ quan pháp luật điều chỉnh và làm rõ các tình trạng pháp lý của tiền ảo thì thị trường sẽ trở nên ổn định hơn và được áp dụng rộng rãi.

    Hơn nữa, việc đưa các đồng tiền ảo vào các đầu tư chính thống đã tỏ ra khá lấn cấn. Khi Sở Giao dịch Tùy chọn Chicago Board thông báo sẽ bắt đầu cung cấp các hợp đồng tương lai của Bitcoin thì sàn giao dịch đã phải tạm ngưng hoạt động tới 3 lần trong sáu ngày sau khi giá bị đẩy quá xa, gây ra các cảnh báo và thời gian chết.

    [​IMG]

    Nhìn chung, tâm lý của người dùng vẫn muốn giữ lại các đồng coin của mình và e dè trước sự phân kỳ về giá từ tài sản thực tế như vàng. Điều này có nghĩa là các hành động đầu cơ và phản ứng đối phó sẽ tiếp tục có ảnh hưởng lớn đến sự biến động về giá cả.

    Sự dài hạn mơ hồ:

    Ngay cả với sự chú ý ngày càng tăng đối với ngành này, thì tiền ảo vẫn là một bí ẩn đối với nhiều nhà quan sát tài chính, những người đang cố gắng để dự đoán giá cả. Mặc dù tồn tại gần 10 năm, ngành công nghiệp tiền ảo vẫn còn là một ngành công nghiệp non trẻ. Các nhà quản lý gần đây đã bắt đầu nghĩ đến những cách hạn chế một số hành vi nguy hiểm mà thị trường này đang gặp phải, nhưng điều này đã gặp phải những “cơn gió mạnh”.

    Hầu hết mọi người đều nhận ra rằng Blockchain – công nghệ nền tảng hỗ trợ các tính năng phổ biến của tiền ảo – là một thành phần quan trọng trong tương lai, tuy nhiên việc điều chỉnh thị trường rộng lớn cũng là một thử thách đối với blockchain.

    Ngoài ra, ICO cũng là mối quan ngại nghiêm trọng đối với các chính phủ và các nhà quản lý vì tính dễ bị lừa đảo, trộm cắp, hack và các hành vi phi đạo đức khác.

    Tuổi trẻ của ngành cũng làm cho việc đo lường tác động dài hạn của các quy định gặp khó khăn. Ngay cả sau khi gặp phải biến động giá mạnh nhất, Bitcoin vẫn có thể tự điều chỉnh giá cũng như hầu hết các đồng tiền ảo khác. Các quy định sẽ có hiệu lực thực sự trên toàn cầu, nhưng viễn cảnh về tương lai vẫn mơ hồ.


    Năm 2018 sẽ là một thước đo quan trọng về việc các quy định sẽ có tác động thế nào lên thị trường tiền ảo. Trong thời gian chờ đợi, các nhà đầu tư cần luôn luôn thận trọng khi xem xét các quy định để đưa ra các giải pháp trong ngắn hạn đồng thời đưa ra các chiến lược đầu tư dài hạn.

    Theo Cointelegraph
    Biên dịch bởi Blogtienao.com


    The post Điều gì tác động lên giá tiền ảo? appeared first on Blogtienao.com.
    Nguồn: Blogtienao
     
  2. Facebook comment - Điều gì tác động lên giá tiền ảo?

Share This Page