Startup 'Cuộc sống bình dị Seoul' của những chàng trai 'mộng mơ' xứ Hàn

Discussion in 'Kỹ năng nghề nghiệp' started by Robot Siêu Nhân, Feb 22, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 189)

    Startup Ordinary Seoul Life (OSL- Cuộc sống bình dị Seoul) là nền tảng marketing kết nối các thương hiệu với những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs) ở Trung Quốc và Hàn Quốc, ra đời vào giữa năm 2017. Startup OSL cùng đối tác Trung Quốc- mạng truyền thông xã hội của những người nổi tiếng Parklu có hơn 20.000 KOLs kết nối trên hệ thống.

    Nhóm khởi nghiệp bao gồm bốn thành viên là Park Mun-soo, Lee Young-haeng, Kim Hee-soo và Kim Woo-jae. Họ là những chàng trai ở độ tuổi 20 cùng quê, gặp nhau trong quân ngũ, khởi nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp đại học. Bốn chàng trai trẻ cũng chia sẻ cuộc sống chung trong một căn hộ nhỏ hai phòng ngủ, một nhà vệ sinh ở Seoul. Đây vừa là văn phòng làm việc, vừa là nơi ở của Park và những người cộng sự.

    [​IMG]

    Bốn thành viên từ trái qua Park Mun-soo, Lee Young-haeng, Kim Hee-soo và Kim Woo-jae khởi nghiệp và chung sống cùng nhau trong một căn hộ nhỏ ở Seoul. Ảnh: TechinAsia

    Thiên đường và địa ngục

    "Chúng tôi sống như những kẻ ăn mày", Park Mun- soo, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của startup này cho biết. Chàng trai sáng lập chia sẻ thần tượng của anh là cha đẻ của nền tảng thương mại điện tử lớn nhất nhì toàn cầu Jack Ma.

    Park ngưỡng mộ cách nhà tỷ phú phải dành ra nhiều năm khởi nghiệp một mình khi mới bắt đầu và xây dựng startup từ con số 0, cũng như chẳng thu được lợi nhuận gì một thời gian dài sau đó. Park cho biết cuộc sống của anh đã "chạm đáy" vào tháng 1/2017. Thậm chí anh còn đủ điều kiện nhận trợ cấp của chính phủ. "Tôi thuộc về nhóm 5% người sống ở dưới đáy xã hội", Park nói.

    Mức sống tiêu chuẩn của Hàn Quốc khá cao với thu nhập bình quân trên đầu người được dự đoán sẽ vượt qua Pháp vào năm 2020. Tuy vậy, sự bất bình đẳng thu nhập và tỷ lệ thất nghiệp cao trong giới trẻ khiến tầng lớp thanh niên và những người nghèo cảm nhận rõ hơn ai hết và chịu tác động mạnh mẽ của quá trình tăng trưởng chậm chạp. Trên thực tế, số những hộ trẻ sống trong nghèo đói đang tăng lên, đặc biệt là ở Seoul.

    [​IMG]

    Park Mun-soo, nhà sáng lập và giám đốc điều hành startup Ordinary Life Seoul. Ảnh: TechinAsia

    "Nền kinh tế đang diễn biến tồi tệ. Mọi người đều không muốn mạo hiểm để khởi nghiệp. Họ chỉ muốn sống ổn định", Park chia sẻ. Anh cho biết những người bạn của mình lũ lượt gia nhập các tập đoàn giống như robot. Dù vậy, nhận thức chung về khởi nghiệp ở Hàn Quốc cũng đang dần thay đổi theo chiều hướng tích cực.

    Park bắt đầu đọc sách điên cuồng sau khi bố anh qua đời. "Vào những năm ở độ tuổi 20, tôi đọc khoảng 500 cuốn sách và được truyền cảm hứng mạnh mẽ", Park nói. Với mái tóc bù xù, Park trông giống một kẻ du mục mộng mơ hơn là một doanh nhân khởi nghiệp, tờ TechinAsia viết. Tên tiếng Anh của chàng trai là Demian được lấy từ một trong những câu chuyện của tiểu thuyết gia người Đức Hermann Hesse. Trong sách, nhân vật Demian đã tìm ra bản thân mình thông qua một cuộc hành trình.

    Park cũng đang làm những điều tương tự. "Tôi muốn khởi nghiệp trong gara, giống Steve Jobs. Giá cả nhà đất ở Hàn Quốc đắt không tưởng", anh giải thích. Sống giữa nhiều thử thách là sự lựa chọn lãng mạn của Park. Trong hành trình của mình, Park chủ động tìm kiếm những thách thức. Park chọn làm việc trong một căn hộ nhỏ, anh chọn khởi nghiệp trong một nền kinh tế được người dân địa phương cho là bấp bênh và tồi tệ.

    [​IMG]

    Park cùng một thành viên trong nhóm dọn dẹp sau bữa tối trong căn hộ cả nhóm cùng sống, cũng là văn phòng làm việc của startup. Ảnh: TechinAsia

    Trong thời gian quân ngũ bắt buộc, Park đã gia nhập lực lượng hải quân đặc biệt - một trong những đơn vị đòi hỏi khắt khe và khắc nghiệt nhất trong quân đội Hàn Quốc. Tại đây, anh gặp Kim Woo Jae - người sau này trở thành giám đốc sáng tạo và chuyên gia về thị trường Trung Quốc của startup OSL. Kim nói được tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Chàng trai đảm nhận nhiệm vụ đem startup của cả nhóm tiếp cận thị trường 1,4 tỷ dân.

    Kim miêu tả Park là chàng trai luôn chịu trách nhiệm cho mọi phát ngôn. "Khi Park nói thứ gì đó, kể cả là về một việc rất nhỏ, cậu ấy cũng đều cố gắng biến chúng thành hành động. Đó là thái độ đáng ngưỡng mộ", Kim cho biết. Kim còn bổ sung người cộng sự của mình còn luôn sử dụng giờ nghỉ để đọc sách hoặc tập thể thao thay vì ngủ hoặc chỉ nằm thư giãn

    Tại sự kiện Startup Festival 2017 ở Seoul, Park nói một vài nhà đầu tư cá nhân đã để ý đến OSL. Bất chấp rào cản ngôn ngữ và những thách thức khác, Park nghĩ rằng startup của anh đang vận hành khá tốt. "Việc một startup Hàn Quốc ký hợp đồng với công ty Trung Quốc hoặc những đơn vị nước ngoài khác là không phổ biến. Chúng tôi chỉ mới thành lập công ty được vài tháng, mọi việc vẫn đang tiến triển tốt", anh cho biết.

    Bàn tay hữu hình của chính phủ

    Giám đốc điều hành của OSL cho biết nhóm của anh đang nghiên cứu để tận dụng những lợi ích từ những quy định, hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc dành cho khởi nghiệp. Cụ thể, họ tích cực chuẩn bị giấy tờ, tài liệu để nộp cho những quỹ đầu tư. Khoản rót vốn nếu có sẽ giúp cả nhóm phát triển sản phẩm, dịch vụ.

    Ông Eric Kim, nhà đồng sáng lập quỹ Goodwater Capital nhận định:"Chính phủ Hàn Quốc nhận ra rằng nền kinh tế của đất nước bị phụ thuộc quá lớn vào những tập đoàn. Họ nhìn thấy con đường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như là một trong những cách tuyệt vời để đa dạng hóa nền kinh tế và giúp tạo ra nhiều việc làm. Ví dụ, Kakao từng là nhóm khởi nghiệp với 10 người, giờ họ có hàng nghìn nhân viên".

    Goodwater Capital là quỹ đầu tư tập trung vào công nghệ và đã rót vốn cho một số tên tuổi lớn trong cộng đồng khởi nghiệp như ứng dụng nhắn tin Kakao, nền tảng thương mại điện tử Coupang và nhãn hiệu mỹ phẩm online Memebox.

    [​IMG]

    Startup Festival 2017, sự kiện khởi nghiệp kéo dài ba ngày được tổ chức ở Hàn Quốc do Bộ Doanh nghiệp nhỏ và vừa và Starups chủ trì. Ngày hội khởi nghiệp đã thu hút được hơn 3.000 người tham dự. Ảnh: TechinAsia

    Ông bổ sung:"Sự thay đổi mấu chốt trong năm 2017 là nhiều người đã trưởng thành từ các công ty, tập đoàn đang làm việc, học hỏi và ý thức về con đường khởi nghiệp trong sự phát triển chung hệ sinh thái. Họ tự tách ra và dần bắt đầu công việc kinh doanh riêng".

    Ví dụ, Dino Ha, giám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập startup Memebox đến từ một startup khác là công ty thương mại điện tử Ticket Monster. "Đây là một phần của chu kỳ tuyệt vời trong hệ sinh thái khởi nghiệp", ông Kim cho biết.

    "Trước đây, các công ty khởi nghiệp của Hàn Quốc từng có thời gian khó khăn khi phải đối mặt với giai đoạn tử thần kéo dài từ một đến ba năm trên hành trình khởi nghiệp. Đa phần các startup không thể vượt qua được vì thiếu hỗ trợ tài chính và phải đi vay mượn rất nhiều.", ông Kevin, CEO của Pacemaker, chương trình tăng tốc khởi nghiệp dành cho các startup giai đoạn đầu cho biết.

    Bước sang năm 2018, với những cam kết hỗ trợ thiết thực và nhanh chóng từ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, cộng đồng khởi nghiệp đều cảm thấy lạc quan, hướng tới triển vọng tươi sáng. "Tổng thống Moon sẽ cung cấp hỗ trợ cho khởi nghiệp Hàn Quốc. Nhờ đó, các startup sẽ có nhiều cơ hội sống sót và phát triển", Kevin nói.

    [​IMG]

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trong sự kiện Startup Festival 2017.

    Hiện tại, những khoảng trống trong phát triển khởi nghiệp thuộc hệ sinh thái xứ sở kim chi là nuôi dưỡng, bồi đắp cho các startup ở những giai đoạn phát triển sau này. Ông Kim nhận định những sự kiện như Startup Festival có thể giúp tìm kiếm những tài năng khởi nghiệp của đất nước.

    "Một nhóm khởi nghiệp giai đoạn đầu với nhiều tài năng quốc tế có xu hướng sẽ thành công hơn trong dài hạn. Những ngày hội khởi nghiệp và các chương trình tăng tốc đang quảng bá, thu hút những nhân tài khắp nơi đến với hệ sinh thái Hàn Quốc", ông bổ sung. Kim cho biết ông đang thúc đẩy các luật liên quan đến việc cấp vốn thứ cấp và hỗ trợ các công ty cỡ trung và vườn ươm cho các startup mới thành lập.

    Tuy vậy, chính những startup trong cuộc mới là những đơn vị hiểu hơn ai hết vai trò của chính phủ đối với cộng đồng khởi nghiệp. Nhà sáng lập của OSL cho biết còn quá sớm để đánh giá được mức độ hiệu quả trong những lời hứa hẹn và cam kết từ Tổng thống Moon. "Hy vọng Tổng thống sẽ thực hiện được những sáng kiến hỗ trợ của ông dành cho hệ sinh thái khởi nghiệp trong tương lai. Còn giờ, chúng ta cứ phải chờ xem", Park Mun-soo nói.

    Phương Nguyên

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Startup 'Cuộc sống bình dị Seoul' của những chàng trai 'mộng mơ' xứ Hàn

Share This Page