Apple Siri đứng bét bảng trong cuộc đua trợ lý ảo

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Feb 12, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 151)

    Loa thông minh (smart speaker) là những bộ loa được trang bị trợ lý ảo tương tác bằng giọng nói. Song song với việc chạy đua về phần cứng, các công ty công nghệ đang bước vào một cuộc chiến lớn hơn, có tầm ảnh hưởng sâu rộng hơn và hiện bất phân thắng bại. Đó là xây dựng trợ lý ảo thông minh nhất, có mặt trên nhiều thiết bị nhất. Có thể kể đến Apple với Siri, Microsoft với Cortana, Google có Assistant, Amazon có Alexa và mới đây là Samsung với Bixby. Trong một thế giới kết nối (Internet of Things), hãng nào sở hữu trợ lý ảo tốt nhất với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên nhất sẽ trở thành người chiến thắng.

    [​IMG]

    Từ trái qua: Apple HomePod, Amazon Echo và Google Home.

    Cuộc chiến trợ lý ảo đã mở rộng từ smartphone sang hệ thống loa gia đình. Loa HomePod là thiết bị thứ hai sau Apple Watch được Apple tung ra ở thời kỳ "hậu Steve Jobs". Nó được công bố từ tháng 6/2017 nhưng cuối tuần trước mới xuất hiện trên thị trường.

    Chuyên gia phân tíchGene Munster của Loup Ventures đã thực hiện cuộc kiểm tra bằng cách đưa ra 782 câu lệnh cho các trợ lý ảo. Siri trên HomePod trả lời đúng 52,3% các câu hỏi, xếp vị trí thấp nhất so với đối thủ.

    Đứng ngay trên Siri là Microsoft Cortana, tích hợp trong loa Harman Kardon Invoke, khi đưa ra đáp án đúng cho 57% số câu hỏi. Alexa, trợ lý ảo trên loa Amazon Echo, giành vị trí á quân với tỷ lệ 67% còn Google Assistant dẫn đầu khi đạt tới 81% các câu trả lời chuẩn.

    [​IMG]

    Apple HomePod (màu xám) có tỷ lệ trả lời đúng thấp nhất trong khi Google Home tỏ ưu thế vượt trội.

    Munster cho hay, Siri gặp vấn đề khi xử lý thông tin liên quan tới dẫn đường, lịch, email và cuộc gọi. Tuy nhiên, nó hiểu tới 99,4% các câu hỏi và giao tiếp với Siri tạo cảm giác tự nhiên, "giống con người" nhất khi không lặp lại các câu lệnh như Alexa hay Google Assistant.

    "Xét về chức năng của một bộ loa, HomePod cho âm thanh tuyệt vời. Xét về trợ lý ảo, nó hoạt động tốt hơn mong đợi dù còn thua một chút so với Alexa và Google Home", Munster nhận định.

    Chuyên gia này cũng dự đoán loa của Apple chiếm 12% thị phần trong năm 2018, trong khi Amazon Echo dẫn đầu với 52%, tiếp đến là Google Home 32%. Các hệ thống loa thông minh khác sẽ chia nhau 4% thị phần còn lại.

    Châu An

    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Apple Siri đứng bét bảng trong cuộc đua trợ lý ảo

Share This Page