Chim ó biển chết cô độc sau ba năm bên chim cái giả

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Feb 5, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 137)

    [​IMG]

    Nigel sống đơn độc giữa những con chim giả. Video: YouTube.


    Chim ó biển Nigel cố gắng vun đắp quan hệ với tượng chim ó biển cái bằng bê tông trong suốt ba năm, thậm chí xây tổ cho bạn tình trên đảo Mana ngoài khơi Kapiti, New Zealand, IFL Science đưa tin. Con chim sống và chết cô độc trên vách đá, bao quanh là những con chim giả. Tuần trước, xác Nigel được tìm thấy bên cạnh tượng chim cái mà nó quấn quýt suốt thời gian dài, trong chính chiếc tổ nó muốn chia sẻ cùng bạn tình.

    Nhân viên bảo vệ Chris Bell, người tìm thấy xác Nigel, chia sẻ anh cảm thấy rất buồn khi con chim mất ngay khi ba con thật khác gia nhập đàn. “Cảm giác giống như câu chuyện kết thúc không đúng. Nó chết ngay khi bắt đầu một chương tuyệt vời”, Bell nói.

    Khoảng 80% chim giả bằng bê tông được dựng lên ở sườn phía tây hòn đảo năm 1976, nhưng chúng không giúp thu hút những con chim thực sự đến đảo và bị che khuất bởi cỏ dại. Năm 2012, đàn chim giả được phát quang và chuyển đến một nơi khác trên hòn đảo đá. Hệ thống âm thanh hoạt động nhờ năng lượng Mặt Trời phát tiếng kêu của chim ó biển và các tình nguyện viên sơn lại những con chim giả hàng năm.

    Nigel được đặt tên bởi nó không có bạn tình. Con chim trở nên nổi tiếng sau khi bay đến hòn đảo lộng gió trên biển Tasman vào tháng 11/2015. Đây là lần đầu tiên trong vòng 40 năm một con chim ó biển bay tới làm tổ ở đây. Nhưng thay vì mang theo bạn tình, Nigel nhanh chóng bị hấp dẫn bởi một trong 80 tượng chim giả được thiết kế để thu hút chim biển đến đảo.

    Nigel xây cho bạn tình một chiếc tổ từ cỏ biển và những que gậy. Nó cố gắng quyến rũ con chim giả bằng những nghi thức ghép đôi. Các tình nguyện viên mô tả Nigel là một con chim đáng yêu nhưng phải thừa nhận nó có vẻ hơi nhầm lẫn. Họ tin chắc nó là một con chim đực trẻ tuổi bị đuổi ra khỏi đàn khác.

    Chim ó biển là một thành viên thuộc họ chim biển Morus, có tên gọi bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp cổ đại có nghĩa là “ngốc nghếch”, do chúng ít khi tỏ ra sợ hãi động vật săn mồi và thường dễ dàng trở thành mục tiêu khi sinh sản. Chúng cũng gắn bó với bạn tình cả đời.

    Tháng trước, sau một thay đổi nhỏ ở hệ thống âm thanh dùng để gọi những con chim đến đảo làm tổ, thêm ba con chim ó biển bay đến và định cư ở nửa bên kia của khu vực. Nhưng dù ở cùng chúng, Nigel quấn quýt bên bạn tình bằng bê tông đến mức nó chết ngay bên cạnh bức tượng.

    Bell hy vọng ba con chim ó biển mới sẽ ở lại và sinh sản trên hòn đảo, thiết lập đàn mới từ nỗ lực dang dở của Nigel. Xác của con chim sẽ được gửi đến Đại học Massey ở Wellington, thủ đô New Zealand, để xác định nguyên nhân nó qua đời.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Chim ó biển chết cô độc sau ba năm bên chim cái giả

Share This Page