Phát hiện đô thị cổ của người Maya ẩn dưới rừng già Guatemala

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Feb 2, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 159)

    [​IMG]

    Công nghệ quét laser giúp nhóm nghiên cứu tìm ra các kiến trúc cổ của người Maya. Ảnh: National Geographic.

    Các nhà khoa học tham gia dự án nghiên cứu của Tổ chức Di sản Thiên nhiên và Văn hóa Maya (PACUNAM) sử dụng công nghệ quét laser để phát hiện dấu tích của các thành phố cổ đại ẩn dưới khu rừng phía bắc Guatemala, Week hôm nay đưa tin.

    Phát hiện mới cho thấy nền văn minh Maya phát triển hơn nhiều so với những gì các nhà khoa học từng nhận định. Nhờ công nghệ quét laser từ trên không LiDAR, nhóm nghiên cứu có thể "nhìn" xuyên qua những tán lá dày của cây cối trong rừng và khám phá ra chuỗi đô thị của người Maya ẩn bên dưới.

    Họ tìm thấy hơn 60.000 kiến trúc cổ, trong đó có nhà cửa, lâu đài và các đường cao tốc. Có vẻ những kiến trúc này tạo thành một hệ thống các thành phố kết nối với nhau.

    Điều này khiến các nhà nghiên cứu phải xem lại những ước tính về dân số của nền văn minh Maya. Trước đây, các nhà khoa học cho rằng nền văn minh Maya có khoảng 5 triệu cư dân.

    Con số này dường như quá thấp, theo nhà khảo cổ Estrada-Belli. "Với dữ liệu mới, việc cho rằng từng có 10 -15 triệu người sinh sống ở đó không còn bất hợp lý nữa", ông nhận định.

    Công cuộc tìm kiếm những dấu tích của nền văn minh Maya vẫn chưa kết thúc. Các nhà khoa học mới chỉ quét hơn 2.000 km2 rừng trong lần đầu tiên này. Họ dự định tiếp tục tiến hành quét khoảng 13.000 km2 nữa.

    Thu Thảo

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Phát hiện đô thị cổ của người Maya ẩn dưới rừng già Guatemala

Share This Page