“Bitcoin là fork, còn Bitcoin Cash mới là Blockchain chính gốc” – tuyên bố của viện nghiên...

Discussion in 'Thị trường' started by Robot Siêu Nhân, Jan 31, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 147)

    Viện Tiêu chuẩn và Kỹ thuật Quốc gia Hoa Kỳ (NIST) vừa công bố bản thảo nghiên cứu Blockchain của mình, và ngạc nhiên thay, họ đã có một lập luận gây nhiều tranh cãi liên quan đến bất cập mở rộng quy mô Bitcoin.


    [​IMG]

    Bản dự thảo báo cáo dài 57 trang tên “Đánh giá tổng quan công nghệ Blockchain”, vốn được đăng tải bởi Trung tâm Tài nguyên An ninh Máy tính (CRSC) trực thuộc NIST, khẳng định chính Bitcoin Cash – chứ không phải Bitcoin hiện thời – mới là “người thừa kế hợp pháp” của Blockchain nguyên thuỷ lập trình nên bởi Satoshi Nakamoto.


    Khi SegWit được kích hoạt, nó đã gây ra một đợt hard fork, và tất cả những node và người dùng không muốn chấp nhận sự thay đổi này đã cùng nhau ở lại với Blockchain nguyên gốc của Bitcoin, lấy tên mới là Bitcoin Cash. Về mặt kỹ thuật, Bitcoin mới là fork còn Bitcoin Cash là Blockchain gốc. Sau khi hard fork hoàn tất, người dùng được nhận thêm lượng Bitcoin Cash tương đương với số Bitcoin mình đang sở hữu.

    Rõ ràng, nhận định trên chứa trong mình một số lỗi nhận định. Tuy nhiều người vẫn có thể hét lớn rằng “Bitcoin Cash mới là Bitcoin” vì thực trạng hiện tại của đồng tiền điện tử số 1 thế giới đã không còn đúng như tầm nhìn ban đầu mà Satoshi đã dành cho nó, thế nhưng không một ai có thể phủ nhận sự thật rằng chính Bitcoin Cash – chứ không phải Bitcoin – mới là đồng tiền được tạo ra sau sự kiện hard fork ngày 01/08 năm ngoái.

    Bên cạnh đó, nghiên cứu của NIST còn phạm phải sai lầm sơ đẳng khi cho rằng Segregated Witness (SegWit) – một giải pháp mở rộng quy mô mạng lưới Bitcoin, được chính thức kích hoạt trên Blockchain Bitcoin cũng vào hồi tháng 08/2017 – là một hard fork, làm những node nào đã cập nhật phần mềm client mới nhất sẽ không thể nào tương thích với các client cũ hơn được nữa. Mặc dù vậy, trên thực tế, SegWit là một soft fork, đồng nghĩa với việc không có phân tách mạng lưới vì nó không xem trọng chuyện mọi node có đồng lòng chấp nhận nó hay không.

    Trong khi đó, làn sóng phản đối của cộng đồng nhằm ngăn chặn kích hoạt hard fork trên Blockchain của Bitcoin chính là một trong những nguyên nhân khiến SegWit2x – phương án mở rộng quy mô mà đáng lẽ đã có thể nới rộng kích thước block lên thành 2 MB – thất bại thảm hại trong việc thu hút đủ lượng ủng hộ của cộng đồng để rồi sau đó bị đội ngũ phát triển tuyên bố huỷ bỏ.

    NIST cho biết là sẽ tiếp nhận góp ý của dư luận về dự thảo báo cáo nghiên cứu trên cho đến ngày 23/02. Chính vì đây là bản đánh giá tổng quan đến từ một trong những cơ quan hàn lâm hàng đầu Chính phủ Mỹ, chắc chắn số lượng bình luận họ thu về sẽ không hề nhỏ một chút nào đâu.


    Theo Coin68
    Biên soạn lại bởi Blogtienao

    The post “Bitcoin là fork, còn Bitcoin Cash mới là Blockchain chính gốc” – tuyên bố của viện nghiên cứu Chính phủ Mỹ appeared first on Blogtienao.com.
    Nguồn: Blogtienao
     
  2. Facebook comment - “Bitcoin là fork, còn Bitcoin Cash mới là Blockchain chính gốc” – tuyên bố của viện nghiên...

Share This Page