7 kịch bản mà “thần chết” có thể mang Bitcoin đi

Discussion in 'Bitcoin' started by Robot Siêu Nhân, Jan 30, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 242)

    [​IMG]

    Mặc dù cái tên Bitcoin đã xuất hiện được gần 10 năm, và giá trị của nó cũng đã tăng lên gần 100% rồi, nhưng có vẻ như câu chuyện dự đoán về tương lai đen tối của tiền điện tử này vẫn luôn thu hút được sự chú ý của cộng đồng.

    Trước khi tính đến các suy đoán, thì chúng ta hãy cùng thừa nhận một sự thật rằng Bitcoin từng bị đánh giá là sẽ tiêu vong, ít nhất đến 200 lần.

    Thậm chí, dù cho những người đưa ra dự đoán kia tự cho mình thông minh, thì tác giả vẫn sẽ xem họ đang mắc phải “hội chứng rối loại Bitcoin”. Họ cứ tiếp tục đưa ra những dự đoán đầy “chết chóc” cho Bitcoin, và chứng kiến những dự đoán đó bị chính sự tăng trưởng của Bitcoin phủ nhận từng ngày.


    Về mặt kỹ thuật, Bitcoin sẽ vẫn tồn tại miễn là một số ít các máy tính chạy phần mềm Bitcoin còn hoạt động trên network. Chỉ có một kịch bản cực đoan mới có thể dẫn đến ngày tàn của Bitcoin. Trong vài năm tới, tiền điện tử này vẫn là cryptocurrency hàng đầu, trừ khi cộng đồng tự tiêu diệt nó do bản tính tham lam hoặc bất cẩn.


    Nếu bạn từng bị run rẩy bởi những dự đoán kia, từng tin rằng Bitcoin thực sự sẽ lụi tàn, thì tác giả bài viết này sẽ chỉ thẳng cho bạn thấy rằng cáo chung của Bitcoin sẽ chỉ xuất hiện bởi 1 trong 7 tình huống dưới đây.

    Tình huống 1: Viễn cảnh thảm khóc nhất

    Khả năng xảy ra (5 năm tới): gần như bằng 0

    Nếu như tất cả các nguồn: điện, internet và truyền thông dữ liệu trên toàn cầu đột ngột bị tê liệt thì các node của Bitcoin sẽ không thể kết nối được với nhau. Do đó, toàn hệ thống sẽ trở nên vô dụng.

    Một khi mạng internet trên toàn thế giới bị ngừng hoạt động thì trong cộng đồng Bitcoin sẽ xuất hiện một chút hỗn độn. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, hệ thống sẽ khởi động lại từ chain dài nhất.

    Tóm lại, chỉ cần phần mềm Bitcoin được khởi chạy trên network thì xét về mặt kĩ thuật, tiền điện tử này sẽ tiếp tục tồn tại.

    Tình huống 2: Lỗi mã code nghiêm trọng

    Khả năng xảy ra (5 năm tới): thấp

    Trong kịch bản thứ 2 này, một bản cập nhật Bitcoin có thể chứa một lỗi (bug) với mức độ sánh ngang với bug của dự án khét tiếng là DAO (xây dựng trên blockchain Ethereum), dẫn đến gây nguy hại cho toàn hệ thống.

    Cho dù cộng đồng đồng thuận sữa lỗi (fix bug) bằng cách cài đặt một phiên bản mới và khởi động lại hệ thống thì sự kiện này chắc chắn sẽ ảnh hưởng mạnh đến giá Bitcoin, thậm chí là dẫn đến chia tách (fork).

    Cộng đồng Bitcoin đang nhận thức được rủi ro này: bất kì sự điều chỉnh mã code nào cũng cần được xem xét và thử nghiệm theo nguyên tắc. Thực tế, chỉ có NASA mới đủ khả năng sản xuất ra những mã phần mềm hoàn hảo và không tì vết.

    Tình huống 3: Chia tách (fork)

    Khả năng xảy ra (5 năm tới): thấp


    Bitcoin có thể bị chia tách thêm hàng trăm lần nữa nếu như xuất hiện sự bất đồng về mặt kĩ thuật trong cộng đồng. Bitcoin Cash chính là người bà con đầu tiên của Bitcoin, được tạo ra vào tháng 8 năm ngoái. Nhưng sự xuất hiện của Bitcoin Cash không làm hại đến Bitcoin. Mà hơn hết, Bitcoin Cash đã giúp mạng lưới thông thoáng hơn và giảm năng lượng khai thác.

    Nếu chia tách vẫn tiếp diễn thì tác giả tin rằng Bitcoin sẽ mất dần vị thế thống trị. Tuy nhiên, vì lợi ích của cả cộng đồng, tác giả tin rằng họ sẽ chung tay để tình huống này không xảy ra.

    Tình huống 4: Chính phủ ra tay

    Khả năng xảy ra (5 năm tới): Trung bình – thấp

    Chính phủ không thể kiểm soát Bitcoin bởi giao thức hoạt động của đồng tiền này là phi tập trung. Tuy nhiên, với quyền hạn của mình, các chính phủ có thể kiểm soát và hạn chế việc sử dụng Bitcoin.

    Chẳng hạn, chính phủ có thể buộc các ngân hàng ngừng cung cấp dịch vụ cho các công ty liên quan đến cryptocurrency, hay cấm tiệt các hoạt động thương mại trong lĩnh vực này. Nhưng, nếu lệnh cấm chỉ xuất hiện ở một quốc gia riêng lẻ thì ảnh hưởng của nó lên toàn thị trường cryptocurrency là không nhiều. Bởi lẽ, các doanh nghiệp có thể chuyển vùng hoạt động sang các nước có chính sách thân thiện với cryptocurrency như Nhật Bản, Úc…

    Đây chính xác là những gì đã xảy ra sau khi Trung Quốc đàn áp các sàn giao dịch trong nước vào năm ngoái. Có thể, theo sau Trung Quốc một số quốc gia khác sẽ có động thái tương tự. Tuy nhiên, tác giả không cho rằng một lệnh cấm ở quy mô toàn cầu có thể xuất hiện (tưởng tượng Liên Hợp Quốc đạt được sự đồng thuận trong chuyện này???).

    Hơn hết, Bitcoin đã được hợp pháp hoá tại Nhật Bản vào tháng Tư. Nếu như Mĩ, Châu Âu, Anh và Trung Quốc bắt tay nhau đàn áp cryptocurrency ở quy mô rộng lớn thì chuyện này sẽ thật tệ.

    Một tương lai có khả năng xảy ra cao hơn đó là các nước sẽ cùng nhau đưa ra khung pháp lý, quản lý thị trường cryptocurrency nhằm thu thuế, đồng thời bảo vệ cho nhà đầu tư.

    Tình huống 5: Bị tấn công

    Khả năng xảy ra (5 năm tới): Trung bình – Cao

    Kịch bản này có thể xuất hiện theo nhiều cách khác nhau.

    Đầu tiên sẽ là cuộc tấn công 51% với một màn diễn tự tấn công vào giao thức Bitcoin. Về lý thuyết thì màn kịch này có thể được diễn ra, nhưng tỉ lệ xuất hiện khá thấp. Bởi lẽ, 51% kẻ tấn công này phải chấp nhận tự huỷ bỏ mọi nguồn lợi nhuận của mình. Nghĩa là, họ phải đầu tư khá nhiều vào thiết bị khai thác và nguồn năng lượng, rồi…phá hỏng chúng.

    Một cuộc tấn công khác có vẻ khả quan hơn chính là tấn công vào ứng dụng được tạo ra trên giao thức Bitcoin. Khi bị tấn công vào năm 2014, sàn Mt. Gox đang nắm giữ 70% giao dịch Bitcoin. 4 năm sau vụ tấn công lịch sử này, chúng ta chứng kiến hàng trăm sàn giao dịch khác đang hoạt động. Nếu một trong những nền tảng giao dịch này bị tấn công và một lượng lớn Bitcoin bị đánh cắp thì chắc chắn rằng giá của Bitcoin sẽ chao đảo. Tuy nhiên, Bitcoin sẽ phục hồi và lịch sử đã chứng minh điều đó.

    Nếu bạn không tin thì hãy đọc thêm một ví dụ này. Gần đây, 400 triệu đô NEN đã bị đánh cắp từ sàn Coincheck và giá NEM chỉ giảm nhẹ 15-20% rồi nhanh chóng phục hồi ngay sau đó.

    Tình huống 6: Xuất hiện đối thủ cạnh tranh với Bitcoin

    Khả năng xảy ra (5 năm tới): Trung bình – Thấp

    Một đồng tiền có lợi nhuận khai thác cao hơi, phí giao dịch thấp hơn Bitcoin sẽ xuất hiện? Đồng tiền này sẽ thay thế Bitcoin?

    Thực tế thì Bitcoin sẽ bị đánh bại khi lợi ích kinh tế không còn ưu việt. Vì mục tiêu quản lý và những lợi ích kinh tế, ý tưởng phát hành đồng tiền toàn cầu do Liên Hợp Quốc bảo chứng đang được xem xét. Nhưng trong 5 năm tới thì tác giả tin rằng đây sẽ vẫn là ý tưởng nằm trên giấy.

    Ở tình huống này, Bitcoin có thể bị loại nếu như giá điện tăng cao, việc khai thác không còn lợi như trước, các miner sẽ tự động chia tay tiền điển tử này. Khi đó, chỉ có những mining pool với khả năng sở hữu nguồn năng lượng giá rẻ mới đủ lực để tiếp tục cuộc chơi.

    Vì thế, nếu tình huống này xảy ra, Bitcoin cần tìm đến cách thức giảm chi phí duy trì tính an ninh, bảo mật và phân quyền.

    Tình huống 7: Thị trường bị bỏ rơi

    Khả năng xảy ra (5 năm tới): Thấp

    Nếu như các công ty khởi nghiệp thất bại trong việc mang các giá trị “ảo” vào thế giới thật thì niềm tin vào thị trường cryptocurrency cũng sẽ dần bị vơi đi. Lúc này, sự tăng trưởng của thị trường sẽ chững lại, khả năng thu hút nhà đầu tư bị tiêu biến.

    Theo quan điểm cá nhân, tác giả tin tưởng rằng các start-up sẽ thành công trên con đường xây dựng giá trị trong thế giới thật. Thị trường này vẫn còn non trẻ để nói rằng đã tới giai đoạn thoái trào. Lịch sử đã chứng minh, luôn có cơ số phần trăm khả năng thị trường được ngoái đầu nhìn lại, thay vì quay lưng đi.

    Theo coindesk

    [​IMG]

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: Thecoindesk.com​
     
  2. Facebook comment - 7 kịch bản mà “thần chết” có thể mang Bitcoin đi

Share This Page