Ăn quá nhiều những thứ này có thể khiến ung thư hình thành nhanh hơn gấp 100 lần

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 27, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 152)

    Một chế độ ăn không lành mạnh mới được chứng minh có thể khiến ung thư hình thành nhanh gấp 100 lần thông thường.

    Theo một nghiên cứu mới đây đến từ ĐH California Los Angeles (UCLA), có những loại thực phẩm sẽ đẩy mạnh tốc độ hình thành và phát triển ung thư lên tới 100 lần. Đó là khi chế độ ăn của bạn có quá nhiều thực phẩm tạo cholesterol - hay còn gọi là mỡ trong máu.

    Đây là lần đầu tiên khoa học đưa ra được cơ chế khiến cholesterol thực sự làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng, đồng thời đem đến một tia hy vọng mới để tạo ra các loại thuốc ngăn ngừa chuyện đó.

    [​IMG]
    Các thực phẩm giàu cholesterol có thể làm tăng nguy cơ ung thư gấp tới 100 lần.

    Các chuyên gia của UCLA phát hiện ra tác hại của cholesterol khi đang nghiên cứu tìm hướng xử lý ung thư đại trực tràng. Và giờ đây, họ đang tiếp tục xác nhận xem liệu các chứng ung thư khác có bị ảnh hưởng bởi hàm lượng cholesterol trong máu hay không.

    "Chúng tôi sửng sốt khi phát hiện ra ảnh hưởng của cholesterol đối với tế bào gốc trong ruột. Chúng đẩy nhanh quá trình phân chia, qua đó làm tăng tỉ lệ hình thành ung thư tại đây lên tới 100 lần" - trích lời tiến sĩ Peter Tontonoz từ ĐH UCLA.

    "Trước kia cũng có một số liên hệ giữa cholesterol và ung thư đại trực tràng, nhưng chưa ai giải thích được cơ chế đứng đằng sau chuyện này".

    Trên thực tế, cholesterol là một thành phần quan trọng với mọi màng tế bào của con người. Chúng được sản xuất nhờ gan, và là nền tảng cho các hợp chất khác, cũng như giúp màng tế bào được mềm mại, ổn định hơn.

    Nhưng khi cholesterol có nồng độ quá cao, không thể vận chuyển qua hệ thống tuần hoàn được nữa, chúng trở thành "cholesterol xấu" dưới dạng lipoprotein (chất đạm béo - LDL). Đây chính là thủ phạm làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, và này là nguy cơ ung thư nữa.

    [​IMG]
    Tốc độ khối u hình thành ở chuột tăng rất mạnh khi ăn quá nhiều thực phẩm giàu cholesterol.

    Để có được thành quả, các chuyên gia đã thực hiện thí nghiệm trên chuột, cho chúng ăn một chế độ giàu cholesterol, kèm theo một số điều chỉnh về gene để chúng sản sinh nhiều cholesterol hơn bình thường. Kết quả cho thấy, tỉ lệ các khối u ung thư cũng xuất hiện với tốc độ phát triển cực kỳ mạnh.

    Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi về ứng dụng của nghiên cứu. Nếu như cholesterol chịu trách nhiệm làm tăng khả năng gây ung thư, vậy những loại thuốc phá cholesterol hiện nay như statin (thuốc dành cho người bị đau tim và đột quỵ) liệu có làm giảm nguy cơ ấy?

    Tuy nhiên, hậu quả của cholesterol gây ra là có thực. Các chuyên gia từ Sở Y tế quốc gia Hoa Kỳ cảnh báo các thực phẩm nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol trong máu.Cần hạn chế ăn những thực phẩm như: đồ chiên rán, fastfood, thịt mỡ... và thay bằng chất béo chưa bão hòa có trong trái bơ và các loại hạt như đậu phộng...

    [​IMG]
    Các thực phẩm nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol trong máu.

    Được biết, theo số liệu thống kê tại Cục thống kê quốc gia Hoa Kỳ, ung thư đại trực tràng là một gánh nặng thực sự với xã hội. Riêng tại Anh vào năm 2016, có ít nhất 11,5% trong tổng số 303.135 trường hợp mới mắc ung thư là ung thư đại trực tràng.

    Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Stem Cell.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Ăn quá nhiều những thứ này có thể khiến ung thư hình thành nhanh hơn gấp 100 lần

Share This Page