Bí quyết chạy thoát loài săn mồi nhanh nhất hành tinh

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 27, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 167)

    [​IMG]

    Linh dương chạy trốn khỏi báo cheetah. Video: Smithsonian.


    Alan Wilson, nhà nghiên cứu tại Đại học London, Anh, và cộng sự tiến hành phân tích cách thức ngựa vằn và linh dương impala thoát khỏi sư tử và báo cheetah trên thảo nguyên châu Phi. Đây là những động vật săn mồi nhanh nhất trên đất liền, theo BBC. Tỷ lệ đi săn thành công của sư tử và báo cheetah trong những cuộc đi săn là 1/3, nhờ sự kết hợp của kỹ năng săn mồi và tốc độ.

    Các nhà khoa học sử dụng những thiết bị vô tuyến đặc biệt để theo dõi tốc độ tối đa, khả năng tăng tốc và giảm tốc độ của 4 loài động vật nói trên. Họ cũng lấy một mẫu cơ nhỏ để phân tích sức mạnh cơ bắp tối đa của con vật.

    [​IMG]

    Báo cheetah đang tấn công một con linh dương. Ảnh: Anup Shah.

    Nhóm nghiên cứu nhận thấy, các loài động vật ăn thịt như sư tử và báo cheetah chạy nhanh hơn đáng kể và khỏe hơn con mồi của chúng. Báo cheetah có thể chạy với tốc độ tối đa hơn 100 km/h. Sư tử và báo cheetah có cơ bắp khỏe hơn khoảng 20%, khả năng tăng tốc tốt hơn 37% và giảm tốc tốt hơn 72% so với con mồi.

    Tuy nhiên, khả năng linh hoạt của sư tử và báo cheetah không thể sánh bằng ngựa vằn và linh dương nếu chạy ở tốc độ thấp. Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature hôm 24/1.

    "Giai đoạn cuối cùng của cuộc rượt đuổi thường không xảy ra ở tốc độ cao. Nếu những con mồi cố gắng trốn thoát bằng tốc độ, chúng sẽ lọt vào nanh vuốt của kẻ săn mồi do động vật ăn thịt có khả năng chạy và tăng tốc nhanh hơn. Chiến thuật tối ưu của con mồi là chạy tương đối chậm và quay ngoặt sang hướng khác ở thời điểm cuối cùng", Wilson cho biết.

    Thu Thủy

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Bí quyết chạy thoát loài săn mồi nhanh nhất hành tinh

Share This Page