Báo Amur đực cùng lúc tán tỉnh ba con cái

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 22, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 154)

    [​IMG]

    Lord trước camera tự động ở khu bảo tồn. Video: YouTube.


    Cảnh tượng con báo Amur đực tên Lord tán tỉnh ba con báo cáo lọt vào ống kính camera kích hoạt từ xa trong khu bảo tồn Leopard Nature Reserve ở phía đông nước Nga, Siberian Times hôm 20/1 đưa tin. Lord được bắt gặp ở gần ba con báo cái tên Pamela, Nerussa và Leo 113F.

    Hành vi của Lord khiến các nhà khoa học trong khu bảo tồn hết sức vui mừng. Khu bảo tồn được thành lập cách đây 6 năm để cứu báo Amur. Báo Amur hay còn gọi là báo Siberia đang có nguy cơ tuyệt chủng sau hàng chục năm bị săn trộm. Số liệu mới nhất cho thấy 80 con báo còn sống trong tự nhiên trong khi cách đây 10 năm, số lượng báo Amur chỉ khoảng 30 con, chứng tỏ các biện pháp bảo vệ đang phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, con số vẫn ở mức thấp do dịch bệnh nghiêm trọng bùng phát.

    [​IMG]

    Báo Amur Lord. Ảnh: Siberian Times.

    Các nhà nghiên cứu biết rất ít về đời sống tình dục của báo Amur. Các quan sát trước đây cho thấy con đực chỉ có một bạn tình. Lord dường như có quan hệ bừa bãi hơn. "Chúng tôi không có nhiều thông tin về cấu trúc xã hội trong đời sống của loài báo ở vùng Viễn Đông Nga. Nhờ dữ liệu mới, chúng tôi đang thu thập thông tin quý giá, cho phép chúng tôi theo dõi kết quả tán tỉnh và số báo con tiềm năng", Tatiana Baranovskaya, giám đốc khu bảo tồn, cho biết.

    Thông thường, báo mất không quá một tuần để ghép đôi. Việc bắt gặp hai con báo trưởng thành khác giới ở trước camera trong thời gian ngắn có nghĩa chúng đang tán tỉnh bạn tình. Sau khi giao phối, chúng nhanh chóng mất hứng thú với đối phương và tách ra. Trong trường hợp thụ thai thành công, báo cái mang thai trong khoảng 90 ngày. Nếu quá trình sinh đẻ diễn ra thuận lợi, báo mẹ sẽ cho ra đời 1 - 3 con non. Báo đực không tham gia nuôi dưỡng con non.

    Khu bảo tồn Leopard Nature Reserve có mạng lưới camera ghi hình động vật lớn nhất ở Nga. Hơn 360 camera tự động ghi lại mọi cử động của những loài mèo lớn quý hiếm nhất thế giới.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Báo Amur đực cùng lúc tán tỉnh ba con cái

Share This Page