Tòa tháp cao nhất thế giới đang được xây ở Arab Saudi

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 19, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 164)

    [​IMG]

    Tháp Jeddah trong quá trình thi công. Video: CNN.


    Tòa nhà cao nhất thế giới tiếp theo đang dần thành hình trên sa mạc, theo CNN. Khi tháp Jeddah ở Arab Saudi cao 1.000 mét khánh thành vào năm 2020, công trình sẽ soán ngôi tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới mà tháp Burj Khalifa ở Dubai đang nắm giữ với chiều cao 830 mét. Chi phí xây dựng tháp Jeddah theo ước tính là 1,4 tỷ USD.

    Vào cuối năm 2017, tòa tháp được xây tới độ cao 252 mét và có thể nhìn bao quát cả vùng rộng lớn. Tháp Jeddah sẽ là công trình chủ chốt của Thành phố Kinh tế Jeddah, dự án thương mại và nhà ở dân cư rộng 5,3 triệu km2, bao gồm nhiều khu nhà, khách sạn, tòa nhà văn phòng và điểm thu hút khách du lịch.

    [​IMG]

    Tháp Jeddah trong quá trình xây dựng vào cuối năm ngoái. Ảnh: CNN.

    Từ khi khởi công vào năm 2013, quá trình xây dựng nhiều lần bị trì hoãn. Tuy nhiên, Công ty Kinh tế Jeddah, nhà thầu phụ trách xây dựng tòa nhà, xác nhận dự án sẽ hoàn thành đúng lịch trình vào năm 2020.

    Dù hiện tại bao quanh công trường thi công là sa mạc, khi hoàn thành, tòa tháp sẽ trở thành trung tâm trong kế hoạch phát triển Thành phố Kinh tế Jeddah. "Vào năm 2020, chúng ta sẽ bắt đầu thấy mọi thứ thành hình: bạn sẽ thấy tòa tháp, trung tâm mua sắm và nhiều dự án khác", Mounib Hammoud, chủ tịch Công ty Kinh tế Jeddah, cho biết.

    Với diện tích sàn 243.866 m2 và 252 tầng, tháp Jeddad cũng sở hữu sàn quan sát cao nhất thế giới ở độ cao 664 mét so với mặt đất, cùng khu vực lộ thiên rộng 500 m2.

    [​IMG]

    Diện mạo tháp Jeddah sau khi hoàn thiện. Ảnh: Business Insider.

    Các thang máy đơn sẽ đạt tới độ cao kỷ lục là 660 mét, trong khi thang máy cabin đôi sẽ trực tiếp đưa khách tham quan từ tầng 1 lên sàn quan sát ở tầng 157 và 158 trong 66.5 giây nhờ di chuyển với tốc độ 20 km/h.

    Các nhà xây dựng tin chắc tháp Jeddah sẽ thay đổi diện mạo khu vực, nơi được xem như cửa ngõ vào thánh địa Mecca và Medina. "Trước khi tòa tháp được xây dựng ở đây, nơi này không được xem như một chỗ có thể sinh sống. Chúng tôi đang tạo ra một thành phố độc lập để bạn không phải rời khỏi đây", Hisham Jomah, trưởng nhóm kỹ sư phát triển của Công ty Kinh tế Jeddah, chia sẻ.

    Công trình tháp Jeddah nằm trong Saudi Vision 2030, một dự án của chính phủ Arab Saudi nhằm đa dạng hóa nền kinh tế và giảm phụ thuộc vào dầu mỏ.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tòa tháp cao nhất thế giới đang được xây ở Arab Saudi

Share This Page