Đàn báo bất lực nhìn linh cẩu cướp mồi

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 15, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 167)

    [​IMG]

    Linh cẩu nâu không ngại đối đầu 5 con báo săn để cướp mồi. Ảnh: Derek Keats.

    Nhiếp ảnh gia Derek Keats ghi lại màn cướp mồi ngoạn mục của con linh cẩu nâu trước 5 con báo săn trên sa mạc Kalahari, theo Earth Touch News.

    Linh cẩu nâu thong thả bước đến trong lúc những con báo săn đang chia nhau một con linh dương vừa săn được trong công viên Kgalagadi Transfrontier Park nằm giữa Nam Phi và Botswana. Nó chen vào giữa đám báo săn và mau chóng giật nửa thân sau xác linh dương tha đi.

    Không lâu sau đó, linh cẩu lại xuất hiện, lao tới chỗ cái xác và cướp nốt phần còn lại. "Những con báo săn có vẻ hoàn toàn chán nản. Đàn chó rừng sau đó cũng tranh thủ nhập cuộc, dọn dẹp nốt phần ruột và những mẩu thịt vụn", Keats chia sẻ.

    Cảnh tượng này được Keats chứng kiến hồi tháng 4 năm ngoái, được cho là hành vi điển hình của linh cẩu nâu. Loài vật này thường giật lấy một cẳng chân từ xác con mồi, cất giấu ở vị trí cách đó vài trăm mét, sau đó quay lại để cướp thêm.

    [​IMG]

    Con linh cẩu nhanh chóng chạy đi với chiến lợi phẩm. Ảnh: Derek Keats.

    Linh cẩu nâu là đồng loại ở phương nam của linh cẩu vằn phân bố ở bắc và đông bắc châu Phi. Cả hai loài đều thuộc nhóm động vật ăn xác thối lớn, kiếm mồi đơn độc. Họ hàng lớn hơn của hai loài này là linh cẩu đốm, chuyên đi săn tập thể. Linh cẩu nâu lang thang ở những vùng đất hoang bán khô cằn phía tây nam châu Phi, bao gồm vùng ven biển thuộc hoang mạc Namib.

    Linh cẩu nâu có thể áp dụng kỹ năng của nhiều loài thú ăn thịt săn mồi, sở hữu cơ thể chắc nịch và hàm răng khỏe, cho phép chúng lấn át một số kẻ thù. Trong loạt ảnh của Keats, con linh cẩu nâu dù đi săn đơn độc và bị áp đảo về số lượng vẫn cướp mồi thành công từ vuốt báo săn.

    [​IMG]

    Ưu thế về số lượng không giúp báo săn bảo vệ mồi ngon trước linh cẩu tinh nhanh. Ảnh: Derek Keats.

    Loài báo nổi tiếng về sự nhanh nhẹn, nhưng linh cẩu nâu có ưu thế là sức dẻo dai. Chúng có thể chạy cả ngày, sục sạo xung quanh để đánh hơi mùi con mồi vừa bị giết trong không khí.

    Trong mùa mưa, linh cẩu tập trung ăn xác thối nhiều hết mức có thể. Khi con mồi khan hiếm vào mùa khô, chúng ăn tạp nhiều thức ăn như dưa hấu dại, côn trùng và động vật nhỏ.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Đàn báo bất lực nhìn linh cẩu cướp mồi

Share This Page