Đôi chồn họng vàng hợp sức giết chết khỉ

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 14, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 151)

    [​IMG]

    Đôi chồn không gặp nhiều khó khăn trong việc đoạt mạng khỉ. Ảnh: Chris Mills.

    Một nhóm khách tham quan trong công viên quốc gia Corbett ở bắc Ấn Độ chứng kiến màn săn khỉ khác thường của loài chồn hồi tháng 12/2017, theo Earth Touch News. Một đôi chồn họng vàng cùng phục kích và giết chết con khỉ vàng. Vụ tấn công kéo dài ít nhất nửa tiếng, theo hướng dẫn viên Chris Mills của công ty Norfolk Birding.

    Phân bố từ dãy Himalaya và phía nam vùng Viễn Đông, Nga đến Indonesia, chồn họng vàng là loài lớn nhất trong họ chồn Martes và có tính xã hội cao. Chúng thường kiếm ăn theo cặp hoặc theo bầy lớn.

    Những con chồn họng vàng đi săn tập thể thích gây gổ và nhiều con thường nhắm vào mục tiêu lớn hơn. Giống như rái cá lớn Nam Mỹ, vũ khí đi săn của chồn họng vàng là sự kết hợp giữa bản tính nóng nảy đặc trưng của họ nhà chồn, kích thước vừa phải, cơ thể linh hoạt và kỹ năng hợp tác tốt. Trái cây là thức ăn chính của loài này ở nhiều khu vực. Ngoài ra, chồn họng vàng có thể ăn chuột, côn trùng, nhện và chim biết hót.

    Tuy nhiên, đôi khi chồn họng vàng cũng săn con mồi lớn, bao gồm các động vật có móng guốc nhỏ và chưa trưởng thành thuộc loài hươu xạ, dê goral và hoẵng. Năm 2014, một con gấu trúc ba tuổi chết do nhiều vết thương sau cuộc tấn công của một bầy chồn họng vàng ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, dù được các bác sĩ chăm sóc.

    Khỉ thỉnh thoảng cũng lọt vào tầm ngắn của những con chồn hung dữ này. Một con khỉ khỏe mạnh không dễ hạ gục. Nó không thua kém, thậm chí có thể vượt xa chồn về độ nhanh nhẹn trên cây. Với hàm răng lớn, đôi tay có thể cầm nắm và khả năng phòng vệ tập thể, nhiều loài khỉ trở thành những mục tiêu đầy rủi ro đối với chồn họng vàng.

    [​IMG]

    Chồn họng vàng tấn công voọc. Video: YouTube.


    Trong cuộc săn Mills và đoàn khách của anh chứng kiến, con khỉ vàng kém may mắn đơn độc chống lại hai sát thủ đói mồi có tốc độ mau lẹ. Cách đây vài năm, một con voọc già yếu có kích thước lớn hơn nhiều khỉ vàng, phải dùng hai tay chống đỡ đòn tấn công liên hồi của con chồn họng vàng. Trong video ghi lại cuộc tấn công, con chồn họng vàng thứ hai xuất hiện chớp nhoáng khi đồng loại của nó dồn khỉ xuống mặt đất.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Đôi chồn họng vàng hợp sức giết chết khỉ

Share This Page