Hai mẹ con sản phụ trẻ thoát cửa tử trong gang tấc

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 13, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 171)

    Ngày 12/1, hai mẹ con sản phụ được xuất viện sức khỏe ổn định sau ba tuần được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

    Sáng 21/12/2017, Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận sản phụ 20 tuổi mang thai tuần 28 trong tình trạng hết sức nguy kịch. Bệnh nhân từng bị thai lưu một lần, đồng thời bệnh tim bẩm sinh thông liên thất rộng, tăng áp lực động mạch phổi, nhưng không điều trị.

    [​IMG]

    Bé trai ngủ ngon lành trong vòng tay bà. Ảnh: M.T.

    Một ngày trước khi vào viện, bệnh nhân ho ra máu. Suốt thai kỳ, do bị tăng áp lực động mạch phổi, bệnh nhân ho ra máu thường xuyên và nhiều hơn khi tuổi thai ngày càng lớn dần, tiến sĩ Trương Thanh Hương, phòng Q2 Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai cho biết.

    Các bác sĩ hội chẩn tìm hướng xử trí với mục tiêu đầu tiên là cứu mẹ, sau đó cứu con. Song tiên lượng xấu cho cả mẹ và con, bác sĩ phải giải thích cho gia đình về những nguy cơ có thể xảy ra trước khi tiến hành phẫu thuật.

    Chiều 21/12/2017, các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu lấy thai với sự tham gia của liên khoa Sản - Nhi - Tim mạch - Hồi sức tích cực - Gây mê hồi sức. Sau mổ, thai phụ ổn định, tự thở, tình trạng ho máu đỡ, áp lực động mạch phổi giảm, được tiếp tục điều trị tại khoa hồi sức tích cực, sau chuyển về phòng Q2, Viện Tim Mạch điều trị bệnh tim bẩm sinh.

    Khác với mẹ, tình trạng của thai nhi rất nguy kịch. Chào đời nặng 1,2 kg, trẻ được chuyển ngay tới phòng Hồi sức sơ sinh của Khoa Nhi. Là người trực tiếp điều trị cho cháu trong những ngày “thập tử nhất sinh”, bác sĩ Đỗ Tuấn Anh, khoa Nhi cho biết, bé được cách ly, nuôi dưỡng trong lồng ấp, thở máy, hồi sức tích cực nhưng luôn trong tình trạng rất nặng và phức tạp. May mắn tám ngày sau bé ổn định, được ra khỏi lồng ấp, tự bú bình 10 ml mỗi bữa, không mắc bệnh tim bẩm sinh.

    Theo bác sĩ Trần Hải Yến, Trưởng phòng Q2, Viện Tim mạch nhấn mạnh, ca mổ lấy thai thành công, cả mẹ và thai nhi đều được cứu sống trong tình huống hết sức khó khăn này là kết quả của sự phối hợp liên khoa.

    Các bác sĩ khuyến cáo, thai phụ nên đăng ký khám sàng lọc tim cho cả mẹ và con, đặc biệt ở những người có tiền sử bệnh tim bẩm sinh.

    Hà An

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Hai mẹ con sản phụ trẻ thoát cửa tử trong gang tấc

Share This Page