10 sáng kiến khởi nghiệp xã hội Việt tranh tài tại SOIN Challenge 2017

Discussion in 'Kỹ năng nghề nghiệp' started by Robot Siêu Nhân, Jan 11, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 201)

    10 sáng kiến, dự án khởi nghiệp xã hội được lựa chọn, ươm mầm bởi Dự án Ươm tạo Sáng kiến Xã hội (Social Innovation - SOIN) thuộc hạng mục "Sáng tạo không giới hạn" (SOIN Unlimited) chuẩn bị bước vào vòng chung kết ngày 13/1.

    "Sự trưởng thành vượt bậc của các đội thi qua mỗi vòng đào tạo của SOIN Challenge đã tiếp thêm cho chúng tôi năng lượng và niềm tin vào những tác động xã hội mà những dự án này có thể tạo ra cho cộng đồng. Các ý tưởng sáng tạo xã hội sẽ tiếp tục được ươm tạo để phát triển thành những doanh nghiệp xã hội trong tương lai", bà Phạm Kiều Oanh, Giám đốc dự án cho biết.

    Top 10 là những startup nổi bật, khởi nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ 4.0, hướng đến giải quyết nhiều vấn đề xã hội như ô nhiễm môi trường, phân loại rác thải, xử lý nước, chăm sóc dinh dưỡng, tâm lý cho người dân Việt Nam...Khởi động từ tháng 9/2017, cuộc thi đã tiếp nhận gần 150 hồ sơ đăng ký tham dự trên cả nước sau 3 tháng phát động.

    Startup GaT - Ứng dụng trao đổi sách

    GaT là ứng dụng công nghệ trên nền tảng mobile và web giúp người dùng trao đổi và mượn sách mọi lúc và mọi nơi. Dự án đã hoàn thiện phiên bản đầu tiên trên nền tảng di động và web từ tháng 8/2017.

    [​IMG]

    Ứng dụng trao đổi sách GaT hi vọng có thể thúc đẩy văn hóa đọc tại Việt Nam. Startup đang trong quá trình thu thập phản hồi người dùng để nâng cấp ứng dụng trong các phiên bản tiếp theo.

    Startup Sharing Farming - Sàn nông nghiệp 4.0

    Sharing Farming nâng cao chất lượng đầu vào, ổn định đầu ra và xây dựng thương hiệu cho 13 triệu nông dân Việt Nam. Ngoài ra, startup còn giải quyết nhu cầu thực phẩm an toàn, rõ nguồn gốc của người tiêu dùng.

    [​IMG]

    Đội ngũ sáng lập startup Sharing Farming đi khảo sát thị trường

    Startup sẽ trang bị cho các tỉnh thành nền tảng thương mại điện tử multi site với mô hình mỗi xã một sàn, mỗi nông dân một website (20.000 website mỗi tỉnh). Sáng kiến còn tích hợp mobile app, hệ thống ERP, thanh toán, tiến tới ứng dụng các công nghệ 4.0 như truy xuất nguồn gốc, thực tế ảo, blockchain nhằm xây dựng hệ sinh thái Nông trại - Nông dân - Người tiêu dùng.

    Startup Connector - Chatbot tư vấn tâm lý

    Chatbot Connector kết nối nhu cầu hỗ trợ tâm lý của học sinh và các đơn vị cung cấp dịch vụ. Nhóm mong muốn cải thiện chất lượng đời sống tinh thần, chung tay xây dựng trường học hạnh phúc cho học sinh Việt Nam.

    Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 10% dân số gặp khó khăn tâm lý. Khảo sát trên 31.000 học sinh của dự án Plan International năm 2016 cho biết 50% các em trong số này mong muốn có các hoạt động hỗ trợ tâm lý tại trường học.

    Startup biến rác thành tiền

    Dự án cung cấp dịch vụ phát túi chuyên dụng cho phân loại rác và thu gom rác từ khách hàng (hộ gia đình, công ty, trường học ..) rồi bán lại cho các nhà máy tái chế. Ý tưởng đang trong giai đoạn nhận tư vấn để xây mô hình hoạt động ở Việt Nam. Startup được xây dựng dựa trên nhiều năm kinh nghiệm trong ngành buôn bán rác thải giữa các nước của những người sáng lập.

    [​IMG]

    Quy trình hoạt động của sáng kiến tạo ra doanh thu từ rác. Startup hy vọng có thể ứng dụng mô hình thu gom- kinh doanh rác đã rất phổ biến ở nước ngoài về triển khai thành công tại Việt Nam

    Startup GaraSTEM - Sáng chế công cụ học tập và chương trình sáng tạo

    GaraSTEM cung cấp các chương trình học khoa học, công nghệ với các dụng cụ học tập do chính nhóm phát triển, sản xuất vào các trường tiểu học và trung học cơ sở. Startup kỳ vọng thay đổi cách dạy học truyền thống còn mang nặng tính lý thuyết, đào tạo nên một thế hệ các nhà sáng chế khoa học trong tương lai.

    [​IMG]

    Sản phẩm công cụ học tập khám phá năng lượng từ đất của startup GaraSTEM

    Startup MET - Công nghệ mới về xử lý nước

    Startup công nghệ MET sản xuất thiết bị lọc nước giá rẻ từ vật liệu xây dựng tái chế. Từ năm 2011, MET đã thành công trong việc phát triển hệ thống lọc nước sinh hoạt và hệ thống xử lý nước thải công nghiệp. Công ty đang ở giai đoạn mở rộng kinh doanh.

    [​IMG]

    Các thành viên sáng lập startup công nghệ MET thuyết trình về sản phẩm

    Startup Nutree Center - Trung tâm Đào tạo Dinh dưỡng Cộng đồng

    Nutree Center được thành lập với sứ mệnh cải thiện sức khỏe, thể chất và vóc dáng của người Việt thông qua hoạt động tư vấn dinh dưỡng. Dự án đã hoạt động được một năm, tổ chức các lớp học trực tiếp về dinh dưỡng. Startup sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm đào tạo và tư vấn trong giai đoạn tiếp theo.

    [​IMG]

    Startup Nutree Center cung cấp dịch vụ tư vấn dinh dưỡng cho người dân Việt Nam

    Startup Tasa - Sáng kiến phòng chống ung thư bằng phân bón

    Tasa sản xuất phân bón hữu cơ tinh khiết, giàu chất dinh dưỡng từ phân tằm và rơm rạ. Theo Tasa, sản phẩm có khả năng giảm thiểu tình trạng ung thư được cho rằng từ thực phẩm tồn dư quá nhiều hóa chất từ phân bón hóa học. Ngoài ra, startup cũng kỳ vọng cải thiện tình trạng không khí ô nhiễm bởi vấn nạn đốt rơm rạ tràn lan.

    [​IMG]

    Các bạn trẻ của startup Tasa cho rằng dư lượng hóa chất từ phân bón thấm vào đất là một trong những nguyên nhân gây ra ung thư cho người bệnh tại Việt Nam.

    Startup mGreen - Phân loại rác và tích điểm đổi quà

    mGreen xử lý việc phân loại rác từ nguồn và tạo thói quen phân loại rác cho người dân dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin. Startup triển khai nhiều giải pháp công nghệ để người dân phân loại rác như thẻ tích điểm đổi quà, ứng dụng gọi thu gom rác...

    Startup Bavifa- Sản xuất phân hữu cơ từ chế phẩm sinh học

    Bavifa giải quyết ô nhiễm môi trường gây ra bởi phân bò, đồng thời tạo nguồn phân bón và đất trồng giàu dinh dưỡng. Hiện startup này hoạt động chủ yếu tại Ba Vì - nơi đang phải chịu ô nhiễm do 10 tấn phân bò thải ra mỗi ngày.

    Phương Nguyên

    Dự án Ươm tạo Sáng kiến Xã hội SOIN (Social Innovation - Đổi mới sáng tạo vì xã hội) là kênh ươm tạo sáng kiến xã hội trực tuyến được bắt đầu từ năm 2017. SOIN cung cấp các nguồn lực về tài chính, nhân lực, cơ hội cố vấn, đào tạo khởi nghiệp và kết nối nhà đầu tư nhằm hỗ trợ những cá nhân, tổ chức thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp vì xã hội. ​

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - 10 sáng kiến khởi nghiệp xã hội Việt tranh tài tại SOIN Challenge 2017

Share This Page