'Ông hoàng thuốc nổ' Trung Quốc đoạt giải thưởng khoa học quốc gia

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 9, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 162)

    [​IMG]

    Ông Tập Cận Bình (giữa) cùng hai nhà khoa học Wang Zeshan (phải) và Hou Yunde (trái). Ảnh: Xinhua.

    Wang Zeshan, nhà khoa học Trung Quốc 82 tuổi được mệnh danh là "Ông hoàng thuốc nổ", vừa giành Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Xuất sắc cho công trình nghiên cứu tăng tầm bắn của pháo binh và cải tiến liều phóng, theo South China Morning Post.

    Cùng nhận giải với ông Wang là chuyên gia virus Hou Yunde, 88 tuổi, thành viên Viện Kỹ thuật Trung Quốc. Chủ tịch Tập Cận Bình trao giải thưởng nghiên cứu danh giá nhất Trung Quốc cho hai nhà khoa học trong buổi lễ diễn ra ở Bắc Kinh sáng hôm 8/1.

    Theo các nhà phân tích, những công nghệ mà ông Wang phát triển trong vài thập kỷ qua sẽ mang lại cho quân đội Trung Quốc lợi thế lớn tại những khu vực có thể phát sinh xung đột như eo biển Đài Loan hay cao nguyên Tây Tạng.

    "Wang là nhà khoa học tiên phong về chất nổ. Ông ấy sử dụng kiến thức về đạn dược, đạn đạo và thuốc phóng để phát triển những công nghệ hàng đầu thế giới. Điều quan trọng nhất đối với các loại pháo là khả năng bắn xa và hiệu quả nhất có thể. Ông Wang đã góp phần cải tiến cả hai yếu tố đó", nhà phân tích quân sự Song Zhongping cho biết.

    Suốt hơn 60 năm nghiên cứu, ông Wang được tôn vinh vì những cống hiến lớn trong lĩnh vực công nghệ chất nổ và thuốc phóng. Ông giúp nâng tầm bắn của pháo binh Trung Quốc lên 20% và phát triển giải pháp liều phóng kép dạng module tạo ra cuộc cách mạng trong công nghệ thuốc phóng.

    Những thành tựu nghiên cứu của ông được ứng dụng ở nhiều loại pháo, trong đó có tổ hợp pháo phản lực phóng loạt (MLRS) WS. Tổ hợp pháo phản lực phóng loạt WS của Trung Quốc được trang bị hệ thống định vị và dẫn đường tích hợp, có tầm bắn 200-300 km. Tầm bắn và độ chuẩn xác của tổ hợp pháo này có thể sánh ngang tổ hợp tên lửa chiến thuật lục quân Mỹ với tầm bắn tối đa 300 km.

    Wang Zeshan cũng là người đầu tiên phát triển công nghệ tái sử dụng chất nổ cũ và phát triển những loại chất nổ hay thuốc phóng có độ nhạy nhiệt thấp mà quân đội Trung Quốc sử dụng để cải tiến đạn dược dùng trong mọi điều kiện thời tiết, đặc biệt là ở cao nguyên Tây Tạng lạnh giá.

    Hou Yunde, người cùng đoạt giải thưởng với Wang Zeshan, là nhà nghiên cứu tại Viện Kiểm soát và Phòng chống Bệnh virus Quốc gia thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh tật Trung Quốc (CCDC). Ông không chỉ đặt nền móng cho các nghiên cứu về virus học phân tử mà còn phát triển thành công interferon Alpha-1b năm 1982.

    Sau đợt bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp SARS năm 2003, Hou Yunde cùng các đồng nghiệp giúp xây dựng cơ chế mới để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm, được áp dụng để kiểm soát thành công dịch cúm H1N1 năm 2009.

    Thu Thảo

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - 'Ông hoàng thuốc nổ' Trung Quốc đoạt giải thưởng khoa học quốc gia

Share This Page